Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

Hồ Sơ Tâm Lý Phạm Tội (2) - 3.5

Chương 5 - Sát thủ nước B

Phòng hội nghị, đội hình cảnh.

Trước mắt, các hạng mục công tác điều tra của hai vụ án lớn đều đang tự đẩy mạnh, chẳng qua tiến triển không lý tưởng lắm, cảnh sát Vân Hải và tổ chi viện đều nghĩ có cần mở một hội nghị không, tổng hợp lại các đầu mối, động não, tìm kiếm ra phương pháp điều tra cổ chai đột phá.

Đội trưởng hình cảnh Cao Tiến giới thiệu tiến triển phá án của "Án ăn thịt người" đầu tiên:

"Đã sắp xếp điều tra hơn phân nửa khu vực đô thị sinh thái phụ cận hồ Nam Sơn, vòng một đã định ra vài kẻ tình nghi, nhưng sau khi xâm nhập điều tra lại loại trừ hết, trước mắt công tác sắp xếp điều tra còn đang tiếp tục. Trong những khách hai nạn nhân từng tiếp xúc ở nơi làm việc khi còn sống, chưa phát hiện ra người có thời gian gây án phù hợp, đương nhiên có vài khách chỉ thỉnh thoảng ghé thăm, ông chủ và các nhân viên phục vụ cũng không nói rõ được thân phận và hình dáng của họ, cho nên không thể hoàn toàn loại trừ hung thủ từng xuất hiện ở chỗ làm việc của nạn nhân.



"Thế nhưng, về cách hung thủ tiếp xúc với nạn nhân bây giờ lại có phát hiện mới, cảnh sát mạng trong đội phát hiện hai nạn nhân không chỉ phục vụ cung cấp tình dục ở khu giải trí thực thể, mà còn từng rải thông tin phục vụ tình dục của họ trên các diễn đàn cá nhân và website tình một đêm, đăng tư liệu cá nhân, QQ và số di động cùng với ảnh chụp nửa thân trần của họ lên mạng. Cứ thế, hung thủ hoàn toàn có thể thông qua mạng tuyển chọn họ làm 'con mồi', tôi đã bảo tất cả cảnh sát mạng canh gác 24/24, hy vọng có thể tìm được IP khả nghi."
(dịch Bánh Tiêu http://www.banhtieu137.com Nghiêm cấp repost bài dưới mọi hình thức)
Cao Tiến khép lại báo cáo, ngẩng đầu lên, trầm ngâm nhìn chằm chằm Hàn Ấn chốc lát, chậm rãi nói: "Dựa vào phân tích hành vi để chỉ đạo phá án, trước kia tôi chưa được tiếp xúc nhiều lắm, cũng chưa hề có bất kỳ chứng cứ thực tế nào ủng hộ, cứ thế dốc toàn lực đặt phần lớn nhân thủ vào một khu vực chỉ định để tiến hành sắp xếp điều tra. Đương nhiên đây là dựa trên sự tin tưởng của tôi đối với tổ chi viện, nhất là thầy Hàn Ấn, nhưng nói thật, trong lòng tôi có chút bồn chồn, cứ cảm thấy hẳn nên bổ sung thêm các phương pháp phá án nữa, ngoại trừ hai phương hướng điều tra chỗ ở và phương thức tiếp xúc này, thầy Hàn có thể nghĩ đến cách thức nào khác nữa không?"

"Lo lắng của anh tôi có thể hiểu được, tôi cũng đang muốn nói thêm chút kiến nghị." Hàn Ấn nhẹ nhàng vuốt cằm nói.

"Vậy nói mau lên nào." Cao Tiến dùng sức phất tay, thúc giục nói.

Hàn Ấn chần chừ một chút, mới nói: "Tôi lúc trước từng đề cập, hung thủ chọn nạn nhân là vì tính chất đặc biệt nào đó của họ, theo thông tin hiện tại, điểm giống nhau của hai nạn nhân, chính là thân phận "gái mại dâm" của họ, tôi cho rằng hung thủ gây án lần nữa vẫn sẽ chọn quần thể như vậy, chúng ta có thể thông qua phương thức thích hợp đưa ra vài cảnh báo và nhắc nhở họ không? Đầu tiên nhắc nhở họ trong lúc giao dịch đề cao cảnh giác, đương nhiên, chủ yếu nhất là phải tìm kiếm sự phối hợp của họ, nếu phát hiện khách khả nghi, phải kịp thời báo cáo với chúng ta."

"Việc này có chút vượt quá lệ thường! Mại dâm là hành vi vi phạm pháp luật, nếu chúng ta công khai phát cảnh báo và tìm sự giúp đỡ từ họ, dường như có chút ý ủng hộ họ dấn thân vào nghề này, e rằng ảnh hưởng không tốt lắm!" Cao Tiến tặc lưỡi hai cái, có chút lúng túng nói.

"Mặc kệ họ đã làm gì, chung quy cũng là công dân của quốc gia này, vậy cảnh sát chúng ta có nghĩa vụ bảo vệ họ, mà lúc này sinh mệnh của họ đang chịu sự uy hiếp của sát thủ liên hoàn, cho nên tôi nghĩ kiến nghị của thầy Hàn không tính là quá đáng!" Cố Phi Phi vẻ mặt nghiêm túc nói.

"Từ con đường kết nối bình thường hẳn là không tiện lắm, tôi chỉ có thể cố gắng hết sức lợi dụng một vài tuyến người, rải tin tức ra ngoài!" Cao Tiến hơi cân nhắc một lát nói.

"Vậy cũng được." Hàn Ấn hơi dừng lại, nói tiếp, "Còn nữa, hung thủ chắc chắn sẽ lại gây án, đương nhiên lý tưởng nhất là khóa lại trước thời gian gây án, song cũng phải làm tốt việc chuẩn bị đối mặt với việc hắn lại ra tay thành công, thế thì phải liên quan đến vấn đề địa điểm vứt xác. Tôi cho rằng hung thủ vẫn sẽ chọn 'thủy lộ', bởi vì hắn đã tìm được phương pháp có thể tẩy trừ hoàn mỹ tất cả chứng cứ phạm tội, hẳn sẽ không dễ dàng thay đổi đâu..."

"Cậu nghĩ, ngoại trừ hồ Nam Sơn, các đập nước và ao hồ ở nội thành đều phải theo dõi toàn diện? Vậy sao được, tôi tìm đâu ra nhiều nhân thủ vậy chứ! Lại nói, nếu hung thủ chọn vứt xác ở ngoại ô hoặc bờ biển thì sao đây?" Đồng thời điều tra phá hai vụ án, vấn đề nhân thủ đã sớm khiến Cao Tiến sứt đầu mẻ trán, không đợi Hàn Ấn nói hết lời, liền đỏ mặt tía tai trách móc.

"Anh đừng gấp, tôi chỉ nói đến một loại khả năng chọn vứt xác." Kỳ thật Hàn Ấn quả thực muốn đề nghị theo dõi "thủy lộ", nhưng thấy dáng vẻ Cao Tiến thổi râu trừng mắt, đành phải lùi tìm kế tiếp theo, "Vấn đề nhân thủ tôi biết anh có chỗ khó, cho nên chúng ta không nhất định phải phái chuyên gia giám sát, có thể cho tuần cảnh của sở cảnh sát cùng đội tuần tra đêm phối hợp phòng ngự, cố hết sức gia tăng chú ý là được."
(dịch Bánh Tiêu http://www.banhtieu137.com Nghiêm cấp repost bài dưới mọi hình thức)
"Ừm, thế thì có thể làm được." Cao Tiến dịu giọng, ngược lại Cố Phi Phi hỏi, "Vụ án của Tống Nam mọi người có ý kiến gì không?"

"Vụ án của Tống Nam, chúng tôi cho rằng kẻ tình nghi hàng đầu là khách ngoại quốc thuê ở tiểu khu Thiên Ba, về căn bản có thể nhận định hắn có một đồng bọn. Xét thấy trạng thái tinh thần kẻ tình nghi biểu hiện ở quán bar đêm xảy ra án, hắn hẳn là kẻ chủ đạo vụ án, hành vi giết người và khiêu khích đều là hắn gây nên, mà đồng bọn của hắn thì chỉ phụ trách thanh lý hiện trường." Cố Phi Phi đáp lời.

"Vậy các cô có cho rằng người ngoại quốc này hiện giờ đã trốn khỏi Vân Hải, hoặc chạy trốn ra nước ngoài rồi không?" Cao Tiến lại hỏi.

"Hắn hẳn còn ở lại bản địa." Hàn Ấn tiến thêm một bước giải thích, "Từ hành vi khiêu khích cuồng vọng, hung thủ tìm kiếm sự chú ý và khát vọng cảm giác tồn tại, đã đạt tới mức độ bệnh cuồng mất trí và bất kể hậu quả, cho nên tôi cho rằng hắn rất có thể có 'Chướng ngại nhân cách loại biểu diễn'. Loại chướng ngại nhân cách này, cũng có thể gọi là 'Chướng ngại nhân cách dạng tìm kiếm chú ý', là một loại chướng ngại nhân cách dựa vào lời nói và việc làm quá đáng theo cảm tính hoặc khoa trương để thu hút sự chú ý của người khác làm đặc điểm chủ yếu. Nó có một mặt tương tự đặc chất nhân cách tiềm tàng của 'Chướng ngại nhân cách phản xã hội', một khi phương thức hành vi bình thường nhiều lần bị nhục, thỏa mãn không được loại nhu cầu tâm lý của loại nhân cách tiềm tàng này. thế thì nhu cầu tìm kiếm sự chú ý cũng rất có khả năng thông qua hành vi bạo lực 'Loại phản xã hội' để diễn tả. Tôi tin, người như thế chắc chắn càng nguyện ý cảm thụ thành quả 'biểu diễn' của mình ở cự ly gần, việc này cũng chính là nguyên nhân tôi luôn dặn dò anh đừng tiết lộ bất cứ thông tin gì của vụ án cho bên ngoài. Hung thủ không đạt được hiệu quả tâm lý mong muốn, tin rằng hắn sẽ không vội vã chạy trốn, thậm chí còn có thể 'biểu diễn' tiếp, song với tình hình trước mắt cho thấy, hắn vẫn đang rất kiềm chế!"

"Về đồng bọn kia, trong tay chúng tôi cũng đã nắm giữ một đầu mối." Cố Phi Phi tiếp lời Hàn Ấn, "Theo một hộ gia đình ở cùng tòa nhà với kẻ tình nghi nước ngoài phản ánh, bởi vì công tác xã giao, ông ta thường về nhà khuya, ở tầng thứ hai bắt gặp kẻ tình nghi nước ngoài và một người bạn đang trở về căn nhà thuê, hộ gia đình kia không nhìn thấy mặt của "người bạn", chỉ là từ phía sau cảm giác vóc dáng không cao, vóc người rất gầy, hơn nữa là người Trung Quốc."

"Các cô nhận định cô gái này là đồng bọn của người nước ngoài?" Cao Tiến hỏi.

"Từ mức độ cẩn thận và kín đáo của hiện trường đến xem, quả thật như là phụ nữ gây nên." Cố Phi Phi nói.

Cao Tiến đưa tay, chà xát trán, suy nghĩ một chút, nói: "Cũng có khả năng là đàn ông chứ! Vóc người không cao, cơ thể rất gầy, hơn nữa khí chất của người Trung Quốc và người A cũng khá giống nhau, đây chẳng phải rất ăn khớp với bóng lưng của Issei Sagawa người A sao? Các cô nghĩ có khả năng là thế này không: Người nước ngoài và Issei là bạn bè, vì thay bạn trút giận, cho nên giết Tống Nam?"

"Ý anh là nói đồng bọn của gã nước ngoài là Issei Sagawa phải không? Việc này chúng tôi cũng từng cân nhắc, song còn chưa đưa ra phán đoán." Hàn Ấn đáp lại lời Cao Tiến.

"Đúng rồi, nói đến Issei, giám thị của Tiểu Đỗ có phát hiện gì không?" Cao Tiến hỏi.

"Em nói đi." Cố Phi Phi hất cằm với Ngải Tiểu Mỹ bên cạnh.

"Dạ." Ngải Tiểu Mỹ gật đầu nói, "Trước mắt còn chưa phát hiện hoạt động khác thường của gã, Anh Hùng từng xem qua camera của nhà trọ, chứng thật Issei sau khi tan ca ngày đó thì đi thang máy về chỗ ở, nhưng việc này không thể chứng minh toàn diện vấn đề, gã có thể về nhà xong lại từ lối thoát hiểm lén chuồn ra. Hơn nữa Anh Hùng phát hiện bảo vệ cửa của nhà trọ không có trách nhiệm, thường xuyên có hiện tượng bỏ vị trí gác, cho nên nói Issei vẫn không thể loại trừ khỏi đối tượng tình nghi. Anh Hùng cũng thử nghe ngóng các đồng nghiệp của gã, chưa từng nghe nói gã có một người bạn châu Âu."
(dịch Bánh Tiêu http://www.banhtieu137.com Nghiêm cấp repost bài dưới mọi hình thức)
Cao Tiến "ừ" một tiếng, im lặng chốc lát, cau mày nói: "Nghiêm cẩn mà nói, chúng ta bây giờ còn chưa có bất kỳ chứng cứ gì ủng hộ phán đoán người nước ngoài là hung thủ. Có thể có một loại khả năng khác không, người nước ngoài và Tống Nam kỳ thật đều là nạn nhân, cái gọi là đồng bọn thanh lý hiện trường mới thật sự là hung thủ?"

"Đương nhiên có loại khả năng này, đối với thông tin về đồng bọn chúng ta nắm giữ trong tay, ngoại trừ vóc dáng còn lại không hề biết tí gì, cho nên sợ rằng phải tìm cửa đột phá ở kẻ tình nghi nước ngoài." Cố Phi Phi lộ vẻ bất đắc dĩ nói.

"Bất kỳ kẻ tình nghi nào cũng không thể bỏ qua, công tác theo dõi Issei vẫn phải tiếp tục. Về phần người nước ngoài, thân phận khá mẫn cảm, dưới tình huống không đủ chứng cứ xác thực, chỉ có thể phát thông báo cho các phân cục và trạm xuất nhập cảnh trợ giúp. Về người nước ngoài, mọi người có tiến hành miêu tả bối cảnh không?" Cao Tiến hỏi.

"Chúng tôi thoạt đầu tưởng rằng hắn là du khách, song nếu thuê nhà ở Vân Hải, hẳn là học hoặc công tác gần đó, xét thấy phụ cận tiểu khu Thiên Ba không có trường cao đẳng, cho nên có khuynh hướng cái sau hơn. Lại từ phân tích điều kiện ở, kẻ tình nghi nước ngoài nếu đã đi làm, thì không phải là công việc đặc biệt lương cao, hơn nữa nếu mắc 'Chướng ngại nhân cách kiểu biểu diễn', cảnh ngộ của hắn cũng không tốt lắm. Hắn có lẽ chỉ là một viên chức nhỏ của công ty đầu tư nước ngoài nào đó, hoặc loại đơn vị cần nhân viên nước ngoài để tô điểm bên ngoài, tỷ như tiếp tân ngoại giao cho khách sạn và nhân viên marketing, còn có nhân viên hướng dẫn mua hàng của cửa hàng cao cấp, cũng có thể là nhân viên phục vụ của câu lạc bộ và khu giải trí sang trọng." Hàn Ấn nói.

Suy nghĩ của Hàn Ấn cực kỳ chính xác, vài ngày sau, một người phụ trách của câu lạc bộ cao cấp xác nhận với nhân viên phá án về kẻ tình nghi nước ngoài.

Hàn Ấn và Cố Phi Phi ở chỗ người phụ trách nhận được lý lịch tóm tắt của kẻ tình nghi, trên đó không giới thiệu gì đặc biệt, chỉ đơn giản viết rõ tên họ, tuổi và các nghề nghiệp từng làm —— Hắn tên John Magnotta, năm nay 28 tuổi, đến từ Toronto nước B, là tới câu lạc bộ thông qua thông báo tuyển dụng trung gian hải ngoại, đảm nhiệm pha chế rượu trong câu lạc bộ.

"John Magnotta xuất hiện lần cuối cùng khi nào?" Cố Phi Phi đặt lại lý lịch tóm tắt lên bàn làm việc, hỏi.

"Một tuần trước!" Người phụ trách không chút nghĩ ngợi đáp.

"Một người ngoại quốc đã nhiều ngày như vậy không tới làm việc, các anh không thấy khác thường sao? Sao không báo cảnh sát chứ?" Hàn Ấn đầy vẻ hoài nghi hỏi.

"Ừm, là thế này." Người phụ trách không chút hoang mang giải thích, "John làm việc chỗ chúng tôi đã gần một năm, biểu hiện công việc mà nói vẫn luôn rất tốt. Nhưng không biết tại sao bắt đầu từ cuối tháng 9, tính tình đột nhiên đại biến, thường xuyên đi trễ về sớm không nói, làm việc cũng không tập trung, tâm trạng đặc biệt nóng nảy, dễ kích động, hơn nữa thời gian gần đây, khi làm việc người luôn đầy mùi rượu, cũng nhiều lần phát sinh tranh chấp với khách khứa, cho nên khoảng một tuần trước, câu lạc bộ đã hủy hợp đồng với anh ta rồi."

"Hủy hợp đồng cụ thể vào thời gian nào?" Hàn Ấn hỏi.

"Ngày 29 tháng 10." Người phụ trách mở ngăn kéo, rút ra một bản hợp đồng nhìn nói.

Nghe rõ ràng thời gian như lời người phụ trách nói, trong ánh mắt Hàn Ấn lóe ra một tia sáng, lập tức cúi đầu suy tư: Câu lạc bộ hủy hợp đồng với John vào ngày 29 tháng 10, đêm đó John say rượu ở quán bar Yokohama, sau đó vào rạng sáng ngày 30 được phục vụ viên Tống Nam tốt bụng đưa về chỗ ở, ngay sau đó Tống Nam liền bị hại! Từ thời điểm và sự kiện bị đuổi trên, dường như có thể dẫn đến tiền căn hậu quả gây án của John, nhưng chỉ vì mất công việc mà tức giận giết người phân thây, động cơ này hình như có chút miễn cưỡng. Hơn nữa từ lời người phụ trách, cảm giác nguyên nhân kích thích John thật sự hẳn xảy ra vào cuối tháng 9, cho đến một đoạn thời gian trước khi bị đuổi, sự phẫn nộ của hắn tựa hồ đã đạt tới đỉnh điểm, bỏ việc có lẽ chỉ là "Một cọng rơm cuối cùng đè chết lạc đà", vậy nguyên nhân kích thích thật sự rốt cuộc là gì đây?

(Tiêu: Đây là câu ngạn ngữ phương tây, ý nói một con lạc đà đã không chịu nổi gánh nặng, lúc này chỉ cần đặt một cọng rơm trên người nó cũng sẽ đè chết nó. Ý nói sự việc phát triển đã đến điểm cực hạn chỉ cần thêm một chút nhân tố nào đó sẽ khiến nó sụp đổ.)

Trong khi Hàn Ấn chìm trong suy nghĩ, Cố Phi Phi tiếp tục hỏi người phụ trách: "Trong câu lạc bộ John có bạn bè nào khá thân không?"

Người phụ trách tập trung suy nghĩ, nói: "Nói khách quan, tay nghề pha chế rượu của John và công tác tổng quát biểu hiện vẫn có thể coi là ổn, song có thể vì hắn xem thường người Trung Quốc chúng ta, bình thường trong quan hệ với mọi người luôn tranh cường háo thắng, thường trêu chọc trào phúng các đồng nghiệp khác, lại rêu rao khắp nơi bản thân ưu tú thế nào, khiến các đồng nghiệp đều không chịu đến gần hắn. Hơn nữa vốn câu lạc bộ đã sắp xếp ký túc xá cho hắn, song có một đoạn thời gian hắn tỏ vẻ cuộc sống riêng không tiện lắm, vì vậy câu lạc bộ mỗi tháng trợ cấp một số tiền, để hắn tự ra ngoài thuê phòng, sau đó cơ hội cho hắn tiếp xúc với các đồng nghiệp lại càng ít, cho nên về căn bản hắn không có bạn bè nào trong câu lạc bộ." Người phụ trách dừng lại một chút, bổ sung nói: "Cũng có khả năng hắn vô cùng tự yêu bản thân, tôi nhớ hắn rất thích chụp hình tự sướng, sau đó đăng ảnh lên mạng. Theo hắn khoe khoang thì ảnh tự sướng của hắn rất nhiều lượt theo dõi trên mạng, đã sở hữu hơn mười vạn fans."
(dịch Bánh Tiêu http://www.banhtieu137.com Nghiêm cấp repost bài dưới mọi hình thức)
"Trong câu lạc bộ còn lại đồ vật nào John từng dùng không?" Cố Phi Phi hỏi.

"Có, khi hắn đi rất tức giận, ngay cả đồ đạc riêng trong tủ cũng chưa hề mang đi." Người phụ trách vừa nói, vừa từ ghế chủ tịch đứng dậy, "Đi, tôi đưa mọi người đi xem, mọi người cảm thấy có ích thì cứ mang đi."

Trong tủ đồ, đồ lao động của John Magnotta, cùng mấy quyển tạp chí tình dục thoạt nhìn từng được lật xem rất nhiều lần, thế là đã đủ —— Có thể thông qua mồ hôi trên đồ lao động tiến hành kiểm tra DNA, dấu tay trên tạp chí khiêu dâm cũng có thể so sánh cùng dấu tay trên cánh tay.

Trước khi rời khỏi câu lạc bộ, Cố Phi Phi lại xin số di động của John từ người phụ trách, hy vọng có thể qua điện thoại di động định vị được tung tích của John.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét