Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

Hồ Sơ Tâm Lý Phạm Tội (2) - 3.7

Tiêu đi Nha Trang 3 ngày nên thứ 2 sẽ post bài lại bình thường, mong các bạn thông cảm nhé! 

Chương 7 - Theo dấu mạng xã hội

Phòng hội nghị đội hình cảnh, hội nghị thường kỳ buổi sáng.

Ngải Tiểu Mỹ chịu khổ hơn nửa đêm, đeo một đôi mắt gấu trúc, ngồi ngay ngắn ở một góc bàn hội nghị, trên mặt hiện ra vẻ nghiêm túc hiếm có.

Ngải Tiểu Mỹ cùng cảnh sát mạng Vân Hải liên thủ, trên trang mạng hai nạn nhân đăng tin phục vụ tình dục, tìm tòi những người xem bản địa, kết quả thật đúng là đã phát hiện IP khả nghi. Nói nó khả nghi, thật ra cũng không vì địa chỉ IP biểu hiện ở thành phố này, mà là vì hiển thị ở nước ngoài, hơn nữa máy trạm trung chuyển qua quá nhiều quốc gia, xem bình thường sẽ không cần che giấu hành tung như vậy. Còn nữa, IP khả nghi xem trang mạng, đều phát sinh trước khi nạn nhân mất tích. Khiến người ta chán nản chính là, kẻ xem lại vô cùng am hiểu phương diện kỹ thuật IT, cảnh sát mạng và Ngải Tiểu Mỹ tốn bao trắc trở cũng không truy lùng được ngọn nguồn thật sự, chẳng qua một truy lùng đến Hàn Quốc, một truy lùng đến Ấn Độ, thì không cách nào tiếp tục nữa, song vì vậy căn bản có thể có khuynh hướng, hung thủ thông qua mạng để chọn đối tượng ra tay.



Song, xác nhận phương thức hung thủ chọn con mồi, cũng không phải là nguyên nhân Ngải Tiểu Mỹ trở thành nhân vật chính của buổi họp sáng nay. Lấy được sự chú ý như vậy, là vì cô đã thông qua truy lùng Facebook, không chỉ thâm nhập sâu hơn phơi bày ra thông tin cá nhân của kẻ tình nghi John Magnotta, còn đào móc ra được những quan hệ gặp gỡ và chứng cứ liên quan đến hướng chạy trốn của nghi phạm mà cảnh sát trước đây chưa nắm giữ được.

Facebook là trang mạng xã hội nổi tiếng nhất nước ngoài, sở hữu số lượng người siêu cao và hàng tỉ người đăng ký dùng. Ngải Tiểu Mỹ biết được nghi phạm có sở thích chụp hình tự sướng, lại đặc biệt giỏi thể hiện, còn tự xưng có vô số fans và người theo dõi, liền suy đoán hắn có lẽ có đăng ký thông tin trên mạng xã hội như facebook. Cô đăng ký đến phân trạm facebook của nước B, thử đưa tên họ, tuổi tác các loại vào mạng tìm, bởi vì website yêu cầu người dùng phải đăng ký tên thật, kết quả rất thuận lợi tìm được trang chủ đăng ký của John Magnotta.

Ngải Tiểu Mỹ thuần thục thao tác trên máy tính, nhìn màn hình lớn trên tường phòng hội nghị liên tục hiện lên hình ảnh, giới thiệu:

"Đúng như thầy Hàn đã phân tích, đây là một người vì tìm kiếm sự chú ý và cảm giác tồn tại mà nguyện ý dùng hết mọi thủ đoạn, thậm chí cực đoan đến mức không tiếc dùng hoàn cảnh riêng tư cá nhân trắc trở nhiều sai lầm của hắn, để tranh thủ sự chú ý của dân mạng. Tôi đã cẩn thận tóm tắt lại những ngôn luận hắn từng phát biểu trên facebook, cũng lần lượt xem qua tin nhắn offline của hắn và những việc hắn trao đổi với các bạn mạng, đại khái suy đoán ra kinh nghiệm phát triển cá nhân của hắn.

"John Magnotta, sống trong một gia đình nhiều anh chị em, quan hệ cha mẹ căng thẳng, mâu thuẫn gia đình chồng chất, lại vì thuở nhỏ tính cách hắn hướng nội, người nhà liền vô cùng lơ là hắn, vì vậy khi hắn mười tuổi đã xa lánh gia đình, một mình lang bạt xã hội. Vì sinh tồn, hắn làm phục vụ viên quán bar, pha chế rượu, người mẫu, còn làm diễn viên phim tình dục. Hắn còng từng là nạn nhân của một vụ án hiếp dâm. . .

"Giống như thầy Hàn phân tích, chướng ngại nhân cách kiểu biểu diễn phần lớn nương theo khuynh hướng bạo lực phản xã hội, John Magnotta trên trang facebook của mình, từng phát biểu rất nhiều ngôn luận về chết chóc và bạo lực, còn đăng vài bức ảnh quỷ hút máu kinh dị cổ quái, càng kỳ lạ hơn chính là hắn chụp cả quá trình hai con mèo bị mình hành hạ đến chết đăng lên facebook, bị vô số dân mạng chỉ trích và thóa mạ. Những ngôn luận của dân mạng đến nay vẫn còn lưu lại trên bản tin nhắn offline chưa xóa bỏ, có thể thấy được hắn đối với hành vi của mình làm không biết chán, căn bản không để ý đến chỉ trích của dân mạng, càng không để ý những tin nhắn nguyền rủa nhận được do hành hạ động vật đến chết. Hắn ngược lại cực kỳ hưởng thụ và đắm chìm trong cảm giác hài lòng vì nhận được sự chú ý của dân mạng, hắn thậm chí tuyên bố trên trang chủ —— 'Tôi muốn tạo ra tên tuổi lớn hơn nữa, có lẽ tôi có thể thử giết một người'!

"Trên trang chủ của hắn trên facebook, chiếm cứ không gian nhiều nhất là hình ảnh. Phần lớn là ảnh tự sướng của hắn ăn mặc đủ loại quần áo lố lăng tư thế quái dị, còn có hình hắn chụp chung với bạn, cùng với hình kỷ niệm ở vài nơi. Tôi đã thử tải xuống toàn bộ ảnh của hắn đăng lên sau khi đến nước ta, sau đó sắp xếp loại trừ từng cái một, xóa ảnh chụp chung của hắn với đồng nghiệp, xóa ảnh chụp chung của hắn với vài người ở quán bar, phát hiện một cô gái khả nghi. Cô gái này là người duy nhất xuất hiện ba lần trong ảnh chụp chung của nghi phạm . . ."

Ngải Tiểu Mỹ đồng loạt bày ra ba bức ảnh trên màn hình lớn, "Chính là ba bức ảnh này, các vị có thể nhìn thấy, một bức là hai người đang uống rượu ở quán bar, một bức la hai người đang du lịch tại khu phong cảnh, còn một bức là trong phòng." Ngải Tiểu Mỹ bỏ hai bức ảnh trước, chỉ lại duy nhất bức ảnh chụp trong phòng, để cạnh nhau, "Trong bối cảnh của bức hình này, có thể nhìn thấy đầu giường và một cái tủ đầu giường, mọi người cũng đều có thể nhìn thấy trên tủ đầu giường đặt một khung ảnh, bên trong chính là hình của cô gái đó. Cho nên không khó suy đoán: Cô gái chụp chung trong hình có thể là bạn gái nghi phạm đang quen, mà bức ảnh là chụp tại nơi ở của cô gái. Tôi nghĩ chúng ta tìm được cô gái này, có lẽ có thể tìm hiểu nguồn gốc phát hiện tung tích nghi phạm, thậm chí có khả năng nghi phạm vẫn luôn trốn ở nơi ở của cô ta. . ."

"Cô gái này tôi biết, mọi người có lẽ cũng đều có chút ấn tượng, một khoảng thời gian trước do buôn lậu ma túy vừa bị chấp hành tử hình."

Kỳ thật Ngải Tiểu Mỹ thoạt đầu khi bức ảnh cô gái và nghi phạm chụp chung hiển thị trên màn hình, trong phòng hội nghị liền vang lên một tràn thảo luận nho nhỏ, đợi sau khi cô giới thiệu xong hết, một vị cảnh viên già bên cạnh Cao Tiến, dùng giọng điệu khẳng định xác nhận người trong hình. Cảnh viên già này họ Lưu, là đội phó của đội phòng chống ma túy cục cảnh sát thành phố Vân Hải, do nhân thủ thiếu thốn, được tạm thời điều đến đội hình cảnh hiệp trợ Cao Tiến công tác.

"Ừm, không ngờ là cô ta, hỏi sao tôi nhìn quen mắt như vậy! Lưu đội, vụ án đó là ông chịu trách nhiệm, nói tình hình cụ thể chút xem." Cao Tiến đột nhiên tỉnh ngộ, vội thúc giục nói.

"Được, vậy tôi sẽ nói." Lưu đội thoáng nhớ lại, nói, "Cô gái này là người nước A, tên là Kojima Nakamura, đến Vân Hải khoảng năm năm. Có tiền án buôn lậu ma túy ở nước A, đến thành phố chúng tôi tiếp tục làm ăn buôn bán, cũng từ từ trở thành người cung ứng hàng lớn nhất trong giới buôn lậu ma túy vùng này. Cô gái này vô cùng cẩn thận, chỗ ở bất định, hành tung khó tìm, chúng tôi sau khi bắt được cô ta mới biết, cô ta không chỉ lợi dụng làm giả giấy chứng minh mua ba khu bất động sản, mặt khác còn thuê hai nhà trọ làm nơi cư trú, có thể nói thỏ khôn có ba hang. Còn nữa, cô ta chưa bao giờ sử dụng điện thoại di động, tất cả mệnh lệnh và giao dịch phân cho thuộc hạ, toàn bộ thông qua mạng và điện thoại thẻ từ trên phố để hoàn thành."

"Cô ta quy án hẳn vào nửa năm trước nhỉ?" Cố Phi Phi hỏi một câu.

"Đúng."

"Thời gian và vấn đề điện thoại công cộng, cùng lịch sử tin nhắn của John Magnotta, có thể đối chiếu được rồi!" Cố Phi Phi cùng Hàn Ấn nhìn nhau, hỏi tiếp, "Cô ta bị tuyên án khi nào?"

"Hình như cuối tháng 9!" Lưu đội bổ sung, "Sau khi tuyên án nhất thẩm cô ta đưa ra kháng án, trung tuần tháng 10 tòa án bác bỏ kháng án duy trì nguyên phán, vài ngày sau liền chấp hành tiêm tử hình."

"Chỗ cô ta bị bắt có phải ở quán bar Yokohama không?" Hàn Ấn hỏi.

"Đúng vậy! Chính là chỗ đó, chúng tôi thông qua điệp viên đặt bẫy, khó khăn lắm mới dụ được cô ta đến. . ." Lưu đội vừa nói, vừa gõ huyệt thái dương, vẻ mặt rất hối hận, "Ôi, đầu óc này quá ù lì. Sau khi Kojima Nakamura quy án, điệp viên của chúng tôi báo cáo, cô ta ở vùng này có quen bạn trai, nhưng khi chúng tôi thẩm vấn cô ta thề thốt phủ nhận. Bây giờ xem ra là sợ liên lụy đến đối phương, xem ra tình cảm của họ quả là rất sâu nặng, tôi lúc trước sao lại quên liên lạc vụ án này của tôi và quán bar Yokohama lại chứ."

"Không thể trách ngài, phương diện này vòng vo quá lớn." Hàn Ấn mỉm cười an ủi một câu, sau đó chỉnh sửa lại suy nghĩ, nói tiếp, "Được rồi, hiện giờ mặc kệ là nhân tố kích thích, hay động cơ gây án đều có thể đối chiếu rồi! Cả vụ án hẳn là như vậy: Có lẽ John Magnotta ở quán bar ngẫu nhiên quen biết với Kojima Nakamura, cũng nhanh chóng quan hệ thân thiết, cuối tháng 9 sau khi cô gái bị tuyên án lần đầu, hắn đã bị đả kích rất lớn, đến mức khi công tác tinh thần hoảng hốt, sau đó khoảng trung tuần tháng 10 cô gái bị chấp hành tử hình, hắn liền rơi vào trạng thái gần như suy sụp, bắt đầu nát rượu, trực tiếp dẫn tới bị câu lạc bộ đuổi việc. Vì vậy đêm đó, hắn tới chỗ bạn gái xuất hiện cuối cùng trước khi bị bỏ tù mượn rượu tiêu sầu, mà Tống Nam lại chọn sai thời cơ xông vào tầm mắt hắn. Có lẽ cô ấy sau khi đưa nghi phạm về chỗ ở, nghi phạm có ý định cưỡng hiếp, bị phản kháng liền siết cổ chết cô ấy; Hoặc là nghi phạm do nhớ bạn gái quá mức, cực đoan áp đặt oán hận việc bạn gái xảy ra chuyện ở quán bar và cảnh sát Trung Quốc chúng ta vào Tống Nam, vì vậy Tống Nam liền trở thành con đường phát tiết và trả thù của hắn, cũng liền có hành vi hắn lợi dụng cánh tay cụt để khiêu khích. Đương nhiên thúc đẩy tất cả những việc này, đều do chướng ngại nhân cách nhu cầu được chú ý và tâm lý bảo lực phản xã hội tiềm ẩn bên trong hắn. . ."

Sự thật rõ ràng, căn cứ đầy đủ, thời gian kín kẽ, dưới miêu tả của Hàn Ấn, bí ẩn vụ án từng lớp được vạch trần, Cao Tiến phấn chấn vỗ tay, thanh âm cao vút nói: "Từ phân tích của Ngải cảnh quan và thầy Hàn Ấn, tôi tin mọi người hiện giờ cũng cảm thấy giống tôi, nghi phạm rất có khả năng đang trốn trong những chỗ ở của Kojima Nakamura trước kia, mỗi tiểu tổ lập tức tổ chức nhân thủ, tiến hành lùng bắt dày đặc."

"Nhà trọ Kojima Nakamura thuê ở, sau khi kết án đã trả lại cho chủ nhà, còn lại ba bất động sản cô ta mua, hiện giờ chỉ bị dán giấy niêm phong còn chưa tiến thêm bước xử lý. Thằng nhóc này thật đúng là giảo hoạt, có lẽ đã lén xé giấy niêm phong đi vào, vậy tôi sẽ điều tra địa chỉ cụ thể, phân phát cho mọi người." Lưu đội bổ sung nói.

"Được, tôi phân công các tổ phụ trách lùng bắt. . ." Cao Tiến nói.

Đội hình cảnh tập hợp cảnh lực hiện có, binh phân ba đường, lao đến địa điểm nghi phạm có khả năng ẩn náu. Rất nhanh, tin tức truyền đến trước, trong một bất động sản của Kojima Nakamura, quả nhiên phát hiện dấu vết nghi phạm từng ở, thậm chí quần áo của nghi phạm vẫn để ở đó, phỏng chừng hắn có khả năng đang hoạt động xung quanh đó. Cao Tiến nhanh chóng bố trí nhân thủ ngầm theo dõi chung quanh nhà, đồng thời tập trung nhân thủ tại các đường, dùng căn nhà làm trung tâm áp dụng phương thức tìm trải thảm với các quảng trường phụ cận. . .Tiếc rằng, mãi đến khi mặt trời xuống núi cũng không tìm thấy bóng dáng của John Magnotta.

Trên đường quay về đội hình cảnh, Cố Phi Phi vẻ mặt sầu lo nói: "Chúng ta đã quét ổ nghi phạm, hắn có thể gây ra hành động quá khích không?"

Hàn Ấn gật đầu, cũng không phải không lo lắng nói: "Khả năng cực kỳ lớn, dựa vào nhân cách của hắn nhất định sẽ bị chọc giận!"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét