Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Nhật Ký Sát Thủ - 2.12

12 - Khóa mục tiêu

Ngày 21 tháng 9, mưa nhỏ.

Nguyên tắc sát thủ điều thứ 4: Không có xác, không có mưu sát, bừng tỉnh tất cả như mơ.

Y lại một lần nữa dùng hành động của y chứng minh sự thảm bại của tôi!

Tôi thật sự đã đánh giá y quá thấp!!

Hiện giờ về cơ bản tôi đã nhớ ra tất cả những chuyện xảy ra đêm đó, những hình ảnh này tựa như dấu vết khắc lên người tôi, không lau được, không thể quên được!

Chẳng qua lần này tiếp xúc gần gũi với y khiến tôi càng hiểu rõ y hơn:

Đầu tiên, y có hiểu biết tương đối về y học, hẳn là làm công việc pháp y tại bộ Chi Viện, mỗi sở cảnh sát có hai đến ba pháp y và năm trợ lý pháp y.

Bản thân trợ lý pháp y cũng không có đủ kiến thức pháp y chuyên nghiệp lắm, họ chỉ phụ trách các loại công việc đơn giản như khiêng xác về, tẩy rửa, khâu thi thể và đưa gia đình nạ nhân đến nhận xác, có thể nói là giúp các pháp y làm một ít tạp vụ, hơn nữa tuổi khá trẻ, phần lớn là thực tập sinh của viện y học, tạm thời loại trừ.

Thời gian làm việc của nhóm pháp y khá linh hoạt, thậm chí có bác sĩ lâm sàng của bệnh viện nổi tiếng đến sở cảnh sát kiêm chức, ngọai trừ hai nữ giới ra, còn lại tất cả đều là nam giới, tuổi đều khoảng ba mươi tới bốn mươi, cho nên trước mắt còn có bảy kẻ tình nghi, đáng tiếc tất cả thuốc, dụng cụ y sử dụng đều là những thứ bình thường đến không thể bình thường hơn, không thể nào từ đó tiết lộ thân phận khác, đó cũng là ý y muốn dùng hành động thực tế nói cho tôi biết đừng sử dụng bất cứ thứ gì làm chứng cứ dẫn hướng về phía mình!

Tiếp theo, y có bệnh sạch sẽ, trong căn phòng kia không hề ngửi được chút mùi máu nào, sau khi cắt rời xong, y sẽ tẩy rửa hiện trường; trong quá trình cắt rời, tâm trạng của y ổn định, ánh mắt lạnh lùng, không cảm giác được khoái cảm khi giết chóc, dường như tất cả những việc này chỉ là công việc của y, với y mà nói, giống như làm một cuộc phẫu thuật ngoại khoa bình thường vậy. Y muốn dùng hành động nói cho tôi biết, y chỉ đang hoàn thành sứ mạng của mình?!

Cuối cùng có thể xác định chính là, y hết lần này tới lần khác tỏ rõ lập trường của hữu nghị của y với tôi, nhất định có mục đích khác! Không phải chỉ đơn giản là giúp đỡ hoặc kết bạn!!

Không biết được, tại sao lại chọn tôi? Cũng vì tôi đã giành trước giết người y muốn giết??

Hành vi của y có nhiều điều không thể dùng lẽ thường giải thích, nhất định là có nguyên nhân tôi còn chưa nhận thấy được!

Hôm nay kẻ tình nghi chỉ còn lại bảy người, tìm được y là chuyện sớm hay muộn!!

Mưa đầu thu lúc rơi lúc ngừng, gió thu nổi lên bốn phía, báo hiệu ngày hè đã gần kết thúc. Bách Hạo Lâm đứng trước cửa sổ phòng làm việc nhìn hàng liễu rủ run bần bật trong gió lạnh dưới lầu, không bao lâu sau, bầu trời mờ mịt bắt đầu thút thít, những giọt mưa thật nhỏ bắt đầu vẽ lên cửa kính từng đường sợi tinh tế.

Bách Hạo Lâm thở dài, đang chuẩn bị pha cho mình một ly cafe, lại nghe được có người gõ cửa, anh lên tiếng, Trần Hạo đẩy cửa vào:

"Hạo Lâm." Hắn đã rất thân thuộc với Bách Hạo Lâm, cho nên gọi thẳng tên riêng.

"Vụ án kia có đầu mối rồi?" Bách Hạo Lâm buông cafe, hỏi.

"Cậu còn nhớ mấy ngày hôm trước chúng ta mang về một gã tội phạm thuốc phiện thẩm vấn tên Viên Kiến không? Trần Hạo không hề quanh co lòng vòng, nói thẳng.

"Ừ." Bách Hạo Lâm gật đầu, trong đầu lại xuất hiện cảnh tượng kinh khủng khi Viên Kiến bị cắt rời, anh đưa tách cafe đến bên miệng, muốn mượn thứ này cắt đứt hồi tưởng của mình.

"Hôm nay chúng tôi định đưa hắn quay lại thẩm vấn, lại phát hiện hắn đã mất tích." Trần Hạo nói.

"Trùng hợp thế?" Bách Hạo Lâm không nghĩ ngợi nói.

"Đúng thế, cho nên khả năng hắn sợ tội bỏ trốn rất lớn!" Trần Hạo tưởng rằng Bách Hạo Lâm nghĩ giống mình, "Tôi chuẩn bị phát lệnh truy nã toàn quốc, nhưng mà muốn hỏi ý kiến cậu một chút."

"Ý kiến của tôi?" Bách Hạo Lâm cúi đầu lẩm bẩm lặp lại.

"Ừ, cậu cũng nên biết, nói là lệnh truy nã, nhưng có bao nhiêu quốc dân sẽ thật sự nhìn đến? Đừng nói chi là nhớ kỹ hình dáng kẻ phạm tội truy nã!" Trần Hạo nói ra hiện thực tàn khốc.

"Anh muốn làm cho mọi người chú trọng hơn?" Bách Hạo Lâm hiểu ý của Trần Hạo, "Rất đơn giản, có trọng thưởng tất có dũng phu."

"Đây chỉ là vụ bọn tội phạm thuốc phiện tàn sát lẫn nhau, phía trên sẽ không bỏ nhiều kinh phí đâu." Trần Hạo bất đắc dĩ nói.

"Thế à --" Bách Hạo Lâm nghĩ một lát, nói, "Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời, sau khi tin đồn qua đi, hắn nhất định sẽ ngựa quen đường cũ, cho nên không cần gióng trống khua chiêng mà phát lệnh truy nã, từ giờ trở đi, chỉ cần nói cho những kẻ buôn thuốc phiện và kẻ hít thuốc phiện bị bắt, nếu có thể cung cấp đầu mối về hắn, có thể từ nhẹ phán phạt, tin rằng với họ mà nói là một sự hấp dẫn không tồi."

"Không tồi, cứ làm như thế!" Trần Hạo tiếp nhận kiến nghị của Bách Hạo Lâm, "Hạo Lâm, cám ơn cậu, cậu lại giúp tôi một đại ân."

"Khách khí rồi, tôi cũng đâu làm gì." Bách Hạo Lâm khiêm tốn nói.

Sau khi Trần Hạo đi rồi, Bách Hạo Lâm âm thầm tự hỏi:

Xem ra kẻ thần bí đang truyền thụ kinh nghiệm cho mình, đồng thời cũng đã tự mình giải quyết một vấn đề khó khăn không nhỏ, đây căn bản có lẽ là kế một mũi tên hạ hai con chim của y.

Chẳng qua nó cũng cho thấy, khả năng kẻ thần bí kia đang ở sở cảnh sát Bạch Hổ cực lớn, nếu không y làm sao hiểu rõ hướng đi của cảnh sát như thế? Vừa vặn ba vị pháp y của sở cảnh sát Bạch Hổ đều là nam giới! Chẳng lẽ y nằm trong đó?!

Bách Hạo Lâm vội vàng tìm tư liệu sao lưu của vụ án Trương Huy, sau cột kiểm nghiệm pháp y nhìn thấy chữ ký của pháp y:

Chu Thành Tổ.

Bởi vì lúc trước từng điều tra bộ Chi Viện, Bách Hạo Lâm có chút ấn tượng với hắn.

Chu Thành Tổ năm nay 43 tuổi, tốt nghiệp chuyên ngành bệnh lý học đại học Y Khoa, bốn năm trước cả nhà chuyển đến thành phố TMX, cũng từ sở cảnh sát ở thành phố trước điều đến nơi này, chỉ bốn năm đã quang vinh thăng lên làm trưởng ban pháp y của sở cảnh sát Bạch Hổ. Mọi người đánh giá hắn là thận trọng, chuyên nghiệp, cũng không biết nhiều về đời tư của hắn, chỉ biết hắn có hôn nhân hạnh phúc, có một con trai đang học trong nước.

Chẳng lẽ là hắn? Nhưng trong đặc tả của kẻ thần bí có một mục tiêu chuẩn rất quan trọng là độc thân, mà Chu Thành Tổ có gia đình, hắn rất khó giết nhiều người như vậy trong vòng 5 năm dưới tình huống không bị người nhà phát hiện.

Bách Hạo Lâm không dám chắc, anh tìm ra tư liệu của hai gã pháp y khác tiến hành so sánh:

Phạm Quốc Mậu, 38 tuổi, góa vợ không con, 12 năm trước trong một vụ tai nạn xe hắn mất đi người vợ đang mang thai của mình, cũng mất đi chân trái hoàn chỉnh, hiện giờ hắn bước đi cần dựa vào gậy chống, có lẽ vì vậy, tính cách hắn hướng nội, không muốn tiếp xúc với ai.

Lưu Gia Kiệt, 31 tuổi, là bác sĩ khoa ngoại tim bệnh viện TMX, kiêm trực đêm tại sở cảnh sát, do thời gian hắn tiếp xúc với các cảnh viên khác không nhiều lắm, cũng không biết nhiều về cuộc sống riêng của hắn, chỉ là, các cảnh viên đều cho rằng hắn lầm lì ít nói, cử chỉ cũng có chút ngạo mạn, không dễ ở chung.

Trong ba người ngoại trừ Phạm Quốc Mậu do có thiếu hụt cơ thể rõ ràng có thể hoàn toàn loại trừ, Chu Thành Tổ và Lưu Gia Kiệt không thể hoàn toàn loại bỏ tình nghi, xem ra chắc chắn phải đích thân gặp mặt họ!



Ban khám nghiệm pháp y ngay bên cạnh phòng làm việc của Bách Hạo Lâm, hiện giờ anh quyết định đi móc nối.

Ban khám nghiệm pháp y và hoàn cảnh làm việc kiểu mở của sở cảnh sát Bạch Hổ bất đồng, toàn bộ là kiểu khép kín, diện tích xây dựng chừng 50 mét vuông, chính giữa phòng là ba bàn giải phẫu, sát tường đặt hai bàn làm việc, góc bên phải đặt ba tủ để đồ, trừ những thứ đó, vách tường bốn phía đều do một đám tủ đông lạnh chất thành, dưới tình huống thi thể không ai nhận, sẽ tạm thời xếp ở đây, một cánh cửa sắt dày ngăn cách ban khám nghiệm pháp y với bên ngoài, cho nên các cảnh viên thường gọi đùa là cửa sinh tử.

Bách Hạo Lâm đẩy cửa vào, vừa vặn nhìn thấy Chu Thành Tổ dùng một cưa điện loại nhỏ cắt tay phải người chết xuống, nghe tiếng cưa điện chói tai, trong đầu anh lập tức hiện ra tình cảnh khi kẻ thần bí tách rời Viên Kiến. Bách Hạo Lâm liền cảm thấy dạ dày như bị một bàn tay vô tình khuấy trộn, anh xoay đầu qua, che miệng lại, cực lực ngăn cản xúc động muốn nôn mửa.

Nghe tiếng cửa mở, Chu Thành Tổ quay đầu lại, thấy là Bách Hạo Lâm, vừa tiếp tục làm việc, vừa nói:

"Bác sĩ Bách thật là khách hiếm đấy." Chu Thành Tổ thoạt nhìn trẻ hơn nhiều so với tuổi thật, mũi cao thẳng, ăn mặc thỏa đáng, cử chỉ rất nho nhã, có thể coi là một anh chàng đẹp trai. Bách Hạo Lâm vào ngày đầu báo danh cùng chào hỏi nhóm pháp y, bình thường cũng rất ít tiếp xúc, cho nên cũng không thân thuộc với họ lắm.

"Bác sĩ Chu, phiền quá, nếu không ngại, tôi có thể xem chút không?" Bách Hạo Lâm áp chế khó chịu, đi về phía hắn, lại cực lực dời mắt khỏi người cái xác.

"Được chứ, chỉ cần dạ dày của cậu chịu được." Chu Thành Tổ cắt tay phải xuống bỏ vào lò vi sóng tăng nhiệt.

Bách Hạo Lâm dùng ánh mắt khó hiểu nhìn Chu Thành Tổ, Chu Thành Tổ vừa thấy vẻ mặt Bách Hạo Lâm liền hiểu ra:

"Nạn nhân này đã xuất hiện co cứng tử thi." Co cứng tử thi thường sẽ xảy ra ngay lúc chết, pháp y khi kiểm nghiệm không lật tay ra được, biện pháp duy nhất là cắt tay, bỏ vào lò vi sóng làm nóng.

"Xin lỗi, mặc dù tôi cũng biết một chút y học thường thức, nhưng không hiểu rõ pháp y học lắm." Bách Hạo Lâm tràn đầy áy náy nói.

"Không sao, chúng tôi cũng quen rồi." Chu Thành Tổ khoát tay, không để ý, "Thừa dịp hắn còn chưa chín, nói xem cậu tìm tôi có chuyện gì?"

"Chẳng biết chú có từng nghe tới tâm lý học pháp y chưa?" Bách Hạo Lâm không hề quanh co lòng vòng.

"Trên tuần san Pháp Y từng nhìn thấy, hình như là một môn tâm lý học mới."

"Dạ đúng, gần đây ít việc làm hơn, con cảm thấy nhàn rỗi quá, không bằng làm một báo cáo nghiên cứu tâm lý học pháp y, có lẽ sẽ giúp ích được gì."

"Cậu tiến bộ như vậy, khó trách Triệu sở trưởng khen ngợi cậu, không thành vấn đề, cậu muốn đến đây bất cứ lúc nào cũng được." Chu Thành Tổ một hơi đáp ứng.

"Cám ơn chú, vậy sau này sẽ quấy rầy rồi." Bách Hạo Lâm chú ý tới cùng lúc Chu Thành Tổ miệng đầy đồng ý, vai phải hơi nhún, chứng tỏ ông ta nghĩ một đằng nói một nẻo -- Ông ta biết nếu mình trực tiếp tìm Triệu sở trưởng, Triệu sở trưởng chắc chắn cũng sẽ đồng ý, chẳng bằng bây giờ cứ thuận nước giong thuyền.

Lò vi sóng phát ra tiếng "Keng", đoạn cổ tay đã hoàn thành làm nóng, đồng thời trong phòng cũng tràn ngập một luồng mùi thịt bị nướng khét.

Chu Thành Tổ lấy đoạn cổ tay ra, nhẹ nhàng vặn bung ngón tay, từ trong lòng bàn tay lấy ra vài mẩu tóc ngắn màu đen, đem bỏ vào túi vật chứng, dán kín, để một bên.

Bách Hạo Lâm quan sát người chết này, đây là nam giới, tuổi khoảng 25, trên người cũng có nhiều chỗ bầm tím, nguyên nhân chết là đầu bị đòn nghiêm trọng dẫn đến xuất huyết lượng lớn.

"Thế nào?" Chu Thành Tổ thấy Bách Hạo Lâm nghiêng đầu, vẻ mặt chuyên chú nhìn người chết, hỏi.

"Tội phạm dùng vật cùn nhiều lần nện người chết, chứng tỏ hắn khi ấy bị rơi vào phẫn nộ cực độ, vết bầm trên người nạn nhân chứng tỏ giữa họ khi đó từng có tranh chấp, đánh nhau, nói cách khác người chết không chỉ quen hung thủ, còn rất thân." Bách Hạo Lâm nói.

"Làm sao cậu biết là nhiều lần?" Chu Thành Tổ hỏi lại.

"Bác sĩ Chu, chú đang kiểm tra con hở," Bách Hạo Lâm nở nụ cười, "Xương sọ là xương cứng nhất, nó có thể nhận lực là 80pounds/inch, cho nên khi dùng vật cùn đánh đầu, lần đầu tiên sẽ không chảy máu, trừ phi nhiều lần đánh vào những vị trí khác nhau."

"Tốt đấy, xem ra cậu từng chịu khó." Chu Thành Tổ gật đầu nói.

"Trước kia khi học tại học viện y từng học một chút." Bách Hạo Lâm khiêm nhường nói.

Lúc hai người đang nói chuyện, cửa sắt bị mở ra, một gã trợ lý pháp y đẩy xe đựng túi xác đi tới, phía sau là Phạm Quốc Mậu khập khiễng bước đi.

"Mua ngoài về?" Chu Thành Tổ quay đầu lại hỏi, họ quen gọi thi thể tự mình đến hiện trường mang về là "mua ngoài", đây là cách nói đùa giữa pháp y, nhưng người ngoài nghe được lại rất quái dị.

"Ừ." Phạm Quốc Mậu nhìn thoáng qua Bách Hạo Lâm, lại nhìn phía Chu Thành Tổ, dường như đang hỏi ông ta vì sao Bách Hạo Lâm ở đây.

Phạm Quốc Mậu mặc dù trẻ tuổi hơn Chu Thành Tổ, nhưng nhìn bề ngoài, hắn dày dạn hơn Chu Thành Tổ, hắn sinh ra có khuôn mặt chữ Quốc, vóc dáng khôi ngô, nhưng sắc mặt tái nhợt, vì đi đứng không tiện, hắn luôn chống một cây gậy, thoạt nhìn lại lớn tuổi hơn nhiều so với thực tế.

"Vị này chính là Bách Hạo Lâm, bác sĩ tâm lý của sở cảnh sát, cậu ấy muốn nghiên cứu tâm lý học pháp y." Chu Thành Tổ giải thích ngắn gọn.

"Ờ." Phạm Quốc Mậu không lộ vẻ mặt gì lên tiếng.

"Quấy rầy rồi, bác sĩ Phạm." Bách Hạo Lâm lễ phép nói.

"Không có gì." Phạm Quốc Mậu nhỏ giọng nói, hắn chống gậy, thong thả đi tới trước xe đẩy, muốn cùng trợ lý pháp y nâng túi xác lên bàn giải phẫu.

"Để tôi!" Bách Hạo Lâm thấy hắn hành động bất tiện, chủ động hỗ trợ.

Phạm Quốc Mậu cũng không giành, đợi Bách Hạo Lâm cùng trợ lý pháp y kia hợp lực nâng cái xác bên trong lên bàn giải phẫu, hắn mới đeo găng tay dẻo lên, bắt đầu làm khám nghiệm xác, Bách Hạo Lâm thì đứng bên cạnh hắn quan sát.

Người chết này là một nữ giới khoảng 20 tuổi, tròng trắng mắt cô ta có ứ huyết, da xanh lam, môi cũng xanh, trên gáy có hai dấu bóp rõ ràng, là chết ngạt điển hình.

Phạm Quốc Mậu sau khi điều tra rõ nguyên nhân chết, bắt đầu dùng dao nhỏ cạo vật chất trong móng tay, đem đặt trên tờ giấy.

"Mấy thứ này có ích không?" Bách Hạo Lâm hỏi.

"Nếu người chết từng phản kháng, dưới móng tay cô ta sẽ lưu lại sợi da của hung thủ, có sợi da là có thể kiểm tra được DNA của hung thủ, mặc dù hiện tại còn chưa thành lập kho số liệu DNA phạm vi rộng, nhưng nếu có kẻ tình nghi, có thể tiến hành so sánh, từ đó tập trung hung thủ." Phạm Quốc Mẫu giải thích, ngữ tốc của hắn bằng phẳng, dường như chỉ đang làm việc theo thói quen.

Bách Hạo Lâm gật đầu, anh cũng đã hiểu được kẻ thần bí vì sao phải giúp anh xử lý thi thể của Từ Đông Bình -- Khi anh siết cổ Từ Đông Bình, Từ Đông Bình cào mặt anh, mặc dù không đổ máu, nhưng trong móng tay chắc chắn để lại sợi da của anh, nếu khi ấy cảnh sát tìm được xác của gã, có thể từ đó lấy được DNA của Bách Hạo Lâm, đó cũng là "Sai lầm chí mạng đủ đẩy cậu đến cảnh tử hình" như kẻ thần bí nói, điều này cũng càng chứng minh kẻ thần bí là một gã pháp y chuyên nghiệp!!

"Vụ án hiện giờ phần nhiều là xúc động giết người, không phải bóp chết, mà dùng dao đâm, còn bị vật nặng đánh gục, không biết cậu có giúp ích gì cho nghiên cứu của cậu không." Chu Thành Tổ vừa bỏ cái xác hắn vừa xử lý xong vào tủ đông lạnh, vừa nói.

Bách Hạo Lâm nhàn nhạt cười, anh cảm giác được Chu Thành Tổ cũng không hy vọng mình nán lại đây, nhưng giả vờ như không biết.

Phạm Quốc Mậu sau khi cất giấy vật chất lấy được vào túi vật chứng liền chuẩn bị bỏ thi thể vào tủ đông lạnh, Bách Hạo Lâm ngạc nhiên nói:

"A, không cần giải phẫu sao?"

"Dưới tình huống có thể xác định rõ ràng nguyên nhân chết không cần giải phẫu," Chu Thành Tổ cướp lời, "Trừ phi gia đình người chết yêu cầu."

Bách Hạo Lâm ngoài miệng không nói gì, trong lòng lại không tán thành đáp án của Chu Thành Tổ, tuy nói hai cái xác này bề ngoài có thể phán đoán nguyên nhân chết, nhưng trong giải phẫu có lẽ có thể phát hiện thêm nhiều chứng cứ rất nhỏ nữa, ví dụ như có thể xác định khi họ còn sống có bị xâm hại tình dục hay không, có thể từ trong khí quản của họ tìm được hoàn cảnh vị trí khi tử vong, từ trong dịch dạ dày của họ tìm được họ từng ăn gì đại loại thế. Những chi tiết nhìn như vô dụng này, ở mức độ nào đó lại có thể hỗ trợ tìm ra hung thủ.

"Cậu còn cần nhìn lại chút không?" Phạm Quốc Mậu theo lễ tiết hỏi.

"Dạ." Bách Hạo Lâm bắt đầu cẩn thận tỉ mỉ.

Thân thể người chết không có chỗ đặc biệt, chỉ là trên móng tay cô ta có mấy đường vân màu trắng không rõ ràng lắm khiến Bách Hạo Lâm chú ý, anh hỏi:

"Đường vân màu trắng này nói lên điều gì?"

"Có thể là dinh dưỡng không tốt chăng?" Phạm Quốc Mậu suy đoán.

"Có thể là trúng độc không?" Bách Hạo Lâm hỏi, "Em nhớ có đôi khi trúng độc, trên móng tay cũng sẽ xuất hiện đường vân trắng."

"Ha, nếu người chết thật sự đã trúng độc mãn tính, tại sao hung thủ còn phải bóp cổ cô ta? Chẳng phải vẽ rắn thêm chân sao?" Chu Thành Tổ không đồng ý với cái nhìn của Bách Hạo Lâm.

"Có lẽ chúng ta phải tìm chính là hai người, một là hung thủ, người còn lại là mưu sát chưa thành."

"Vậy làm xét nghiệm đi." Phạm Quốc Mậu dường như không thích tranh luận với người khác, hắn muốn nhổ tóc người chết, nhưng nhẹ nhàng nắm một cái, hơn mười sợi tóc dễ dàng bong ra, động tác của hắn cứng đờ, lại bình tĩnh bỏ vào túi vật chứng.

Hiện giờ ban Giám Chứng Pháp Y đã không còn chuyện gì nữa, Bách Hạo Lâm không tiện ở lại đó thêm, sau khi anh nói cám ơn hai người, lui ra, thông qua lần tiếp xúc ngắn ngủi này, anh cơ bản đã hiểu rõ họ.

So sánh ra, Chu Thành Tổ am hiểu giao tiếp hơn, Phạm Quốc Mậu thì có chút tự ti, có lẽ có liên quan đến hoạt động bất tiện của hắn; Về công việc, Chu Thành Tổ mặc dù chuyên nghiệp hơn, nhưng khá tự phụ, không muốn tiếp nhận ý kiến bất đồng, Phạm Quốc Mậu có lẽ không cẩn thận bằng Chu Thành Tổ, tính tình của hắn lại rất tốt, mặt ngoài là một người không dễ gần gũi, nhưng coi như khá dễ ở chung; Mặt khác, Chu Thành Tổ ngoài miệng nói hoan nghênh mình, thực tế lại không hề hy vọng mình ở lại đó.

Thế nhưng tư liệu hiện giờ quá ít, Bách Hạo Lâm còn chưa dám dễ dàng cho ra kết luận ai là kẻ thần bí trong bọn họ.

Bách Hạo Lâm đi tới ban Kiểm Nghiệm Độc Lý, nhân viên kiểm nghiệm đang kẹp sợi tóc Chu Thành Tổ đưa tới, bỏ vào ống nghiệm.

"Xin hỏi vụ án này là vị cảnh sát nào phụ trách?" Bách Hạo Lâm hỏi.

Nhân viên kiểm nghiệm liếc báo cáo trên bàn một cái, đáp:

"Chương Mẫn của ban 4."

"Vụ còn lại thì sao?" Bách Hạo Lâm nhìn túi vật chứng dán thẻ tên Phạm Quốc Mậu ở phía sau.

"Dịch Vân Chiêu của ban 5."

"Dịch Vân Chiêu?" Bách Hạo Lâm lặp lại, anh không phải nghi ngờ năng lực của Dịch Vân Chiêu, chỉ là cho rằng hiện giờ cậu ta còn chưa chuẩn bị tốt để xử lý loại án này.

"Xác là do cậu ta phát hiện, sở cảnh sát có một quy định: Ai phát hiện xác, người đó có quyền ưu tiên xử lý, trừ phi người đó không nhận, vụ án mới có thể phân phối lại lần nữa."

Chắc sẽ có trò hay để xem đây. Bách Hạo Lâm nói thầm.

Thừa dịp báo cáo kiểm nghiệm còn chưa có, Bách Hạo Lâm đến ban 5 tìm Dịch Vân Chiêu, muốn tìm hiểu tình hình khi cậu ta phát hiện xác.

Giống phần lớn những thời gian khác, Dịch Vân Chiêu đang ngồi trước bàn làm việc, nhìn trò xếp hình đã ghép được một nửa trên mặt bàn ngẩn người, Bách Hạo Lâm đi vào, chào hỏi hắn:

"Vân Chiêu."

"Bác sĩ Bách." Dịch Vân Chiêu lấy lại tinh thần, nói, "Tìm tôi có việc gì không?"

"Tôi vừa mới ở chỗ pháp y, nghe nói anh đã phát hiện một cái xác?" Bách Hạo Lâm bắt đầu hỏi.

"Ừ, buổi sáng tôi đến công viên chạy bộ nhìn thấy một con chó cứ sủa vào bụi rậm, liền qua đó nhìn thử." Dịch Vân Chiêu trả lời ngắn gọn.

"Chỉ vì một con chó sủa vào bụi rậm liền đoán được không bình thường, xem ra anh sở hữu sức quan sát khó lường, đây là thiên phú của anh đó!" Bách Hạo Lâm nói từ đáy lòng.

"Trong mắt tôi, càng giống một lời nguyền hơn." Dịch Vân Chiêu cũng không vì Bách Hạo Lâm khen ngợi mà vui mừng.

"Chẳng lẽ anh muốn từ bỏ sao? Đây có thể là một vụ án lớn, cũng có thể là cơ hội tốt để vượt trội." Bách Hạo Lâm khuyên nhủ.

"Tôi làm cảnh sát không phải để có thể vượt trội." Dịch Vân Chiêu liếc mắt nhìn anh, bình thản nói.

"Tôi không phải có ý đó, chỉ là cảm thấy có lẽ có thể mượn việc này khắc chế bóng ma trong lòng anh." Bách Hạo Lâm biết vừa rồi lời mình nói đã làm tổn thương lòng tự tôn của Dịch Vân Chiêu, sửa lời.

Dịch Vân Chiêu không nói gì, cơ thể lại nhích về phía trước, dường như đang tán thành lời Bách Hạo Lâm nói.

"Tôi đã xem qua cái xác kia ở phòng pháp y, quả thật có vấn đề, nếu anh không ngại, tôi muốn cùng tham gia với anh."

Dịch Vân Chiêu nhìn chằm chằm bức xếp hình như thờ ơ mà thưởng thức, dường như không nghe Bách Hạo Lâm nói, nhưng cậu ta lại cầm một mảnh xếp hình như như thờ ơ ngắm nghía, lại chậm chạp không đặt nó xuống. Thông qua động tác nhỏ này của cậu ta, Bách Hạo Lâm biết cậu ta đang suy nghĩ lời anh nói, không thúc giục cậu ta.

Qua hồi lâu, Dịch Vân Chiêu mới khẽ gật đầu.

"Vân Chiêu, hiện giờ đã điều tra được thân phận người chết chưa?" Bách Hạo Lâm thấy bằng lòng, hỏi.

"Tạm thời vẫn chưa." Dịch Vân Chiêu nói, "Tôi đã nhờ đồng nghiệp của bộ tuần cảnh phát thông báo xung quanh công viên."

"Tốt lắm, nếu có tin tức xin báo cho tôi biết."

"Ừ."

Ngày kế, sở cảnh sát Bạch Hổ TMX, phòng làm việc Bách Hạo Lâm.

Bách Hạo Lâm vừa đi vào phòng làm việc thì nhìn thấy trên bàn đặt một xấp văn kiện, bên trong là báo cáo Độc Lý của xác nữ vô danh kia, cô ta mặc dù chết ngạt, nhưng cũng đã trúng độc Tali mãn tính, cho dù không giết cô ta, cô ta cũng sẽ chết nhanh thôi.

Bách Hạo Lâm cầm báo cáo bước nhanh về ban 5, anh muốn chia sẻ đầu mối quan trọng này với Dịch Vân Chiêu trước, nhưng Dịch Vân Chiêu không ở vị trí của cậu ta, hỏi người ngoài không ai biết cậu ta đi đâu.

Bách Hạo Lâm biết Dịch Vân Chiêu vẫn chưa mở lòng với mình, anh đặt báo cáo kiểm nghiệm độc lý trên bàn cậu ta rồi rời đi.

Mặc dù anh cực kỳ hứng thú với Dịch Vân Chiêu, nhưng trước mắt cậu ta không phải mục tiêu hàng đầu.

Bách Hạo Lâm đi tới ban Pháp Y, vừa vặn gặp được Lưu Gia Kiệt chuẩn bị rời đi, anh tiến lên chào hỏi hắn:

"Bác sĩ Lưu, trùng hợp thế."

"Cậu là ai?" Lưu Gia Kiệt nhìn anh, lạnh lùng hỏi.

Lưu Gia Kiệt luôn chải tóc kiểu khuôn mẫu, mặc quần áo ủi phẳng phiu, nhưng lúc nào cũng bày ra khuôn mặt cao ngạo đẩy người ta ra xa ngàn dặm.

"Xin lỗi, quên tự giới thiệu rồi, tôi là Bách Hạo Lâm ở phòng làm việc bên cạnh, xem như cố vấn tâm lý của sở cảnh sát." Mặc dù trước kia từng giới thiệu với gã về mình rồi, nhưng Bách Hạo Lâm vẫn mỉm cười tự giới thiệu ngắn gọn lại.

Lưu Gia Kiệt không nói gì, tự mở tủ để đồ của mình, cởi áo khoác trắng, lấy ra một bộ âu phục nền đen sọc lam sẫm.

"Nghe nói bác sĩ Lưu cũng là bác sĩ ngoại khoa tim bệnh viện TMX?" Bách Hạo Lâm thấy Lưu Gia Kiệt không để ý tới mình, lại hỏi.

Lưu Gia Kiệt hất hất cằm, gật đầu.

"Dù đang làm việc tại bệnh viện TMX nổi tiếng, còn phải đến sở cảnh sát kiêm chức, chắc là rất khổ cực nhỉ?" Bách Hạo Lâm vừa nói, vừa nhìn tủ đựng đồ của gã, phát hiện bên trong còn xếp một bộ âu phục cùng kiểu dáng.

"Cũng được." Lưu Gia Kiệt trả lời lấy lệ, sau khi gã thay quần áo xong, dùng ngữ khí gượng gạo nói với Bách Hạo Lâm: "Tôi phải đi, nếu cậu không có chuyện gì gấp, có thể chờ hai bác sĩ khác tới rồi nói."

"Tôi chỉ đến xem thôi, xin cứ tự nhiên." Bách Hạo Lâm lễ phép cười với gã, nhường đường cho gã, dõi mắt nhìn gã rời đi.

Lúc Lưu Gia Kiệt bước đi cánh tay rất khoa trương mà lắc lư qua lại, nhưng đùi lại cứng ngắc như đi cà kheo, vì vậy có thể thấy được người này vô cùng ngạo mạn, nhưng lại hy vọng có thể khắc sâu ấn tượng trong lòng người khác; Khi gã nói chuyện quen hất cao cằm, chứng tỏ cảm giác ưu việt và lòng tự tôn của gã đều rất mạnh; Cách ăn mặc của gã rất kỳ quái, dân tộc đi làm thường sẽ không mặc như vậy, sẽ càng không để hai bộ âu phục ở chỗ làm, gã làm vậy kỳ thật chỉ là để che giấu nội tâm bất an của mình.

Nói cách khác, tính cách của Lưu Gia Kiệt và đặc tả của kẻ thần bí tương xứng, nhưng công việc của gã bận rộn, sẽ có thời gian theo dõi, giết người, cắt xác, giấu xác sao?

Hiện giờ xem ra ba pháp y đều có vài điều kiện khớp với kẻ thần bí, nhưng có vài điều kiện lại cực kỳ không phù hợp, trong bọn họ đến tột cùng ai mới là con quỷ mình truy tìm? Ngay cả Bách Hạo Lâm cũng không nắm chắc.

Nếu không phải mình tìm nhầm chỗ, thì là kẻ thần bí che giấu quá tốt!!

Bách Hạo Lâm trở lại phòng làm việc, vừa ngồi xuống chưa bao lâu, điện thoại trên bàn vang lên, anh nhấc điện thoại lên nghe:

"Alo?"

". . ." Đầu kia ống nghe không có ai nói chuyện.

"Xin hỏi là ai thế?" Bách Hạo Lâm lại hỏi lần nữa.

"Bác sĩ Bách à?" Đầu kia điện thoại lúc này mới truyền đến thanh âm của Dịch Vân Chiêu.

"Là Dịch Vân Chiêu à, anh thấy báo cáo xét nghiệm tôi để trên bàn anh chưa?" Bách Hạo Lâm biết Dịch Vân Chiêu hẳn còn đang do dự có nên tìm mình hay không, cho nên chủ động hỏi.

"Tôi không có ở sở cảnh sát," Dịch Vân Chiêu nói ngắn gọn, sau đó nói ra mục đích gọi điện của cậu ta, "Bác sĩ Bách, xin hỏi anh có từng tiến hành nghiên cứu tâm lý hung thủ khi vứt xác chưa?"

"Không hẳn là nghiên cứu, chỉ là xem qua cái tài liệu liên quan. Vứt xác là vì người chết và hung thủ có liên quan, hung thủ không hy vọng có người phát hiện ra nạn nhân; Không vứt xác tại chỗ chứng tỏ mối nguy hiểm với hung thủ mà nói khá lớn, nhưng cũng sẽ không xa những chỗ hung thủ biết rõ." Bách Hạo Lâm nói, "Cậu đang ở chỗ vứt xác à? Cậu nhìn xem xung quanh có dấu hiệu khả nghi không?"

"Dấu chân thì có mấy nhóm, nhưng thân phận người chết còn chưa điều tra ra." Dịch Vân Chiêu bây giờ còn chưa có đầu mối.

"Chỗ vứt xác cách quốc lộ có xa lắm không?"

"Rất xa, phỏng chừng đến bốn, năm trăm mét, nhưng chung quanh là lùm cây, không có ai để ý đến nơi này."

"Vân Chiêu, cậu đã cách hung thủ rất gần rồi." Bách Hạo Lâm nói.

"Có ý gì?" Dịch Vân Chiêu không rõ.

"Nói vậy, hung thủ vứt xác sẽ chọn chỗ ít dấu chân người, nhưng hung thủ này lại đặt xác ở công viên người đến kẻ đi, chứng tỏ hắn hy vọng có người có thể phát hiện ra cô ta."

"Mất tích bảy năm mới có thể xác định tử vong, hung thủ làm vậy là vì tài sản?" Dịch Vân Chiêu đoán.

"Trước mắt không tiện suy đoán, mặt khác, địa điểm vứt xác cách quốc lộ khá xa, chứng tỏ hung thủ có dụng cụ trợ giúp vận chuyển xác đến đây, Vân Chiêu, anh nhìn xung quanh lùm cây xem, có dấu vết gì không."

Dịch Vân Chiêu không nói hai lời, vạch bụi rậm ra, ngồi xổm trên đất cẩn thận xem xét, quả nhiên, chỗ cách bụi rậm mười mét, phát hiện dấu bánh xe hình tam giác nhỏ hẹp:

"Có một dấu vết hình như là xe ba bánh!!" Thanh âm của cậu ta có chút kích động.

"Rất tốt, anh giả vờ xem kỹ trước, sau đó đột ngột ngẩng đầu lên, nhìn trái phải, có người nào đang nhìn anh không, phải đặc biệt chú ý nhân viên của công viên." Bách Hạo Lâm nói.

Dịch Vân Chiêu lần lượt làm theo lời Bách Hạo Lâm, quả nhiên, cậu ta nhìn thấy phía sau xéo với mình có một thợ làm vườn khoảng đầu 20 đang nhìn mình chằm chằm không rời mắt:

"Tôi đã nhìn thấy hắn."

"Vân Chiêu, đưa hắn về sở cảnh sát thẩm vấn trước, đừng đánh cỏ động rắn."

"Ừ." Dịch Vân Chiêu cúp điện thoại.

Nửa giờ sau, Dịch Vân Chiêu mang tên thợ làm vườn kia về sở cảnh sát, cậu ta đưa hắn đến phòng thẩm vấn trước, sau đó quay về ban 5 lấy báo cáo độc lý, lại gặp được Bách Hạo Lâm ở cửa, cậu ta giơ cao báo cáo trong tay về phía anh, cười nói:

"Là cái này sao?"

"Đúng vậy!" Dịch Vân Chiêu đối với việc Bách Hạo Lâm không đích thân tới hiện trường mà có thể tìm được kẻ tình nghi khâm phục không thôi, "Làm sao cậu biết hắn sẽ ở phụ cận quan sát tôi?"

"Dấu bánh xe anh phát hiện không phải xe ba bánh, mà là xe cút kít, chỉ dùng để chở phân bón, bùn đất, biết xe cút kít để ở đâu nhất định là người làm việc tại công viên, nếu hắn chọn chỗ hắn làm việc để vứt xác, thì chắc chắn sẽ không kiềm chế được hiếu kỳ trong lòng, muốn biết cảnh sát đã điều tra được bao nhiêu."

Dịch Vân Chiêu gật đầu, nói: "Tôi muốn thẩm vấn hắn, cậu có đi không?"

"Đương nhiên, nhưng tôi không tiện đứng ở phòng thẩm vấn." Bách Hạo Lâm nói rồi lấy ra một cái nút tai đưa cho Dịch Vân Chiêu, "Đây là tôi mượn từ bộ Chi Viện, tôi ở ngay sau mặt kính, có tình huống gì tôi sẽ nói cho anh biết."

"Ừ." Dịch Vân Chiêu nhận nút tai, khó hiểu hỏi, "Làm sao cậu biết tôi chắc chắn sẽ mời cậu?"

Bách Hạo Lâm hé miệng cười, không trả lời.

Hai người chuẩn bị thỏa đáng, Dịch Vân Chiêu cầm tư liệu liên quan đi vào phòng thẩm vấn, Bách Hạo Lâm thì đứng sau kính một chiều, quan sát nhất cử nhất động của kẻ tình nghi.

Dịch Vân Chiêu lấy ảnh người chết ra trước đưa cho thợ làm vườn xem:

"Biết cô ấy không?"

"Tú Vân!!" Thợ làm vườn cầm lấy bức ảnh, kinh ngạc không thôi, "Cô ấy sao vậy? Đến tột cùng đã xảy ra chuyện gì?"

"Cô ta đã chết, sáng hôm qua phát hiện xác của cô ấy trong công viên." Dịch Vân Chiêu nói.

"Tại sao có thể như vậy? Tại sao có thể như vậy??" Thợ làm vườn siết chặt bức ảnh, đau đớn không như mưa.

"Hai người có quan hệ thế nào?" Dịch Vân Chiêu ngừng một chút, đợi tâm trạng hắn ổn định chút mới tiếp tục hỏi.

"Cô ấy là em gái tôi," Thợ làm vườn lau nước mắt, "Từ nhỏ cơ thể đã không tốt, khoảng thời gian trước khám ra bị bệnh ung thư máu, bệnh viện nói cho chúng tôi biết, cho dù tìm được người hiến tủy, cũng cần ba mươi vạn, gia cảnh của chúng tôi không tốt lắm, có lẽ Tú Vân vì không muốn liên lụy chúng tôi mới. . ." Nói đến đây, hắn lại khóc như suối trào.

"Cô ấy không tự sát." Dịch Vân Chiêu nói.

"Cái gì?!" Thợ làm vườn giật mình nói, "Vậy đó là. . ."

"Cô ấy. . .Dịch Vân Chiêu đang muốn nói, trong tai nghe truyền đến giọng Bách Hạo Lâm:

"Vân Chiêu, đừng cho hắn biết quá nhiều, hỏi hắn có đồng ý khám xác không."

"Nguyên nhân chết của cô ấy còn chưa được xác định, chỉ có khám xác mới có thể điều tra rõ, cho nên chúng tôi cần anh đồng ý ký giấy kiểm tra xác." Dịch Vân Chiêu lập tức sửa lời.

"Khám xác?" Sắc mặt thợ làm vườn bỗng biến đổi, "Các anh muốn cắt em gái tôi thành mấy khúc như giết heo?! Yêu cầu vô lý như vậy làm sao tôi có thể đồng ý!!"

"Vân Chiêu, bám trụ lấy hắn trước, hỏi trong nhà hắn ngoại trừ hai anh em họ ra, còn người nào khác không." Bách Hạo Lâm lại nói.

"Vậy người nhà của các anh đâu?" Dịch Vân Chiêu đè nén lửa trong lòng, hỏi như lời.

"Cha tôi chết sớm, là mẹ nuôi nấng hai anh em chúng tôi, bà cũng sẽ không đồng ý khám xác đâu." Thợ làm vườn thấy Dịch Vân Chiêu không kiên trì, giọng cũng giảm đi một chút, "Anh cảnh sát, khi nào tôi có thể mang xác của em gái tôi về?"

"Đây là vụ án mưu sát, phải đợi sau khi tìm được hung thủ," Dịch Vân Chiêu nói, "Để sớm ngày phá án, để em gái anh được chôn cất yên nghỉ, hy vọng anh có thể cung cấp dấu tay của anh và mẫu DNA."

"Muốn mấy thứ này để làm gì?" Thợ làm vườn cảnh giác hỏi.

"Loại trừ tình nghi gây án của anh." Dịch Vân Chiêu không cần nghĩ ngợi trả lời.

"Các anh nghi ngờ tôi giết em gái mình?!" Thợ làm vườn tức giận nói.

Bách Hạo Lâm thấy bầu không khí giữa hai người đã giương cung bạt kiếm, nhắc nhở nói:

"Vân Chiêu, đừng ép hắn, họ là anh em, cho dù tìm được DNA của hắn trên người nạn nhân, cũng không cách nào chứng minh là hắn giết cô ấy."

"Chỗ phát hiện thi thể của cô ấy sao lại khéo là chỗ anh làm việc như vậy? Nếu anh không giết cô ấy, tại sao lén lén lút lút nhìn lén phía sau tôi? Nếu anh không giết cô ấy, tại sao không đồng ý khám xác?" Dịch Vân Chiêu nhịn không được nữa, đập bàn quát, "Thật ra anh chính là hung thủ!!!"

"Anh, anh có chứng cứ gì??!!" Thợ làm vườn quát.

"Chứng cứ chính là nghề của anh!!" Dịch Vân Chiêu lớn tiếng nói, "Em gái anh bị bệnh ung thư máu gì chứ, đều là anh lấy cớ giết người diệt khẩu, chân tướng là em gái anh phát hiện anh đang trồng xương rồng Peyote!!"

". . ., đó là thứ gì?" Thợ làm vườn vốn đang hổn hển thở gấp nghe Dịch Vân Chiêu nói xong, lửa giận đang muốn bộc phát như bị rót một chậu nước lạnh, thay vào đó chính là dấu chấm hỏi đầy đầu.

"Đừng giả bộ, xương rồng Peyote có thể dùng làm thuốc phiện, nhưng không bằng hoa anh túc, là vật chiết xuất thuốc phiện mới!!" Dịch Vân Chiêu khẳng khái nói, "Đáng tiếc anh đã tính toán sai rồi, em gái anh đã phát hiện bí mật của anh, hơn nữa uy hiếp muốn báo cảnh sát, dưới tình thế cấp bách, anh đã giết hại cô ấy!!"

"Xương rồng Peyote gì tôi căn bản chưa từng nghe qua, cho dù như lời anh nói, thì cũng cần nuôi trồng lượng lớn, chiết xuất, một mình tôi căn bản không có khả năng làm được!" Thợ làm vườn phản bác.

"Hừ, đó là vì anh dùng thuật phân thân!!" Dịch Vân Chiêu hừ lạnh một tiếng, dùng ánh mắt nhìn thấu hết thảy trừng hắn.

"Thuật phân thân?!" Thợ làm vườn cho rằng thính lực của mình xảy ra vấn đề.

"Anh thừa nhận rồi!" Dịch Vân Chiêu một kiếm chỉ chỉ chóp mũi hắn.

"Thừa nhận cái quỷ!! Anh cho rằng đây là manga hả!!" Thợ làm vườn hoàn toàn gục ngã.

Bách Hạo Lâm sau mặt kính vốn ngăn cản sự việc vốn đơn giản giờ trở nên hỗn loạn không chịu nổi, anh biết hiện giờ đã không thể vãn hồi, đành phải thở dài, nói:

"Vân Chiêu, thuật phân thân không thể làm được, trước hết tạm giam hắn 24 giờ đi."

Sau khi nhốt thợ làm vườn vào phòng tạm giam, Bách Hạo Lâm gọi Dịch Vân Chiêu vào phòng làm việc của mình, không đợi anh nói chuyện, Dịch Vân Chiêu đã mở miệng trước:

"Tôi rất chắc chắn hắn là hung thủ!"

"Vân Chiêu, cậu làm ơn trở về hiện thực được không?" Nếu như là những người khác, Bách Hạo Lâm có lẽ đã bỏ mặc, "Đây chỉ là một vụ án bình thường, xin cậu dùng phương thức suy nghĩ bình thường, OK?"

"Đây đã là phương thức bình thường nhất rồi!" Dịch Vân Chiêu có chút tủi thân, "Vốn dĩ tôi muốn nói hắn biết xuất hồn."

"Vậy tôi phải cảm ơn anh rồi," Bách Hạo Lâm biết cãi cọ với cậu ta cũng vô ích, giọng điệu dịu đi một ít, "Cho dù hắn không phải hung thủ, cũng là đồng lõa."

"Tại sao?"

"Khi cậu lấy bức ảnh ra, hắn khóc."

"Có vấn đề gì?" Dịch Vân Chiêu không hiểu lắm, khóc không phải chứng tỏ hắn bi thương sao?"

"Trong《 Lễ ký. Nhạc ký 》từng nói: 'Phàm sự dấy lên của âm thanh, là từ lòng người mà sinh ra, lòng người xúc động, là do vật khiến cho như thế. Cảm ở vật mà rung động, nên hình thành thanh, thanh hô ứng nhau, vì thế sinh ra biến động', nói đơn giản chính là tâm động vì tính, tính có thể phát ra thanh. Ý là thanh âm và hoạt động tâm lý ngay trong lúc nói chuyện có quan hệ mật thiết, ví dụ như lúc sợ thanh âm sẽ phát run, lúc kích động thanh âm sẽ trở nên cao vút, khi tâm trạng sa sút thanh âm cũng có vẻ ỉu xìu, khi tâm trạng tốt, thanh âm sẽ có vẻ trong trẻo," Bách Hạo Lâm giải thích, "Mà trong tiếng khóc của hắn không có loại tình cảm đau thương, ngược lại giữ ý sợ, trong đó nhất định có trá."

"Tôi còn tưởng tâm lý học là thứ của phương tây?" Dịch Vân Chiêu lần đầu tiên nghe nói thế.

"Học thức không phân biệt biên giới, trong sách y học 《 hoàng đế nội kinh 》sẽ tiến hành phân loại tính cách, hành vi của con người; Trong sách binh pháp 《 Lục thao 》cũng tường thuật đủ loại phương pháp nhìn thấu tâm tư đối phương. Thuần Vu Khôn, Nhan Hồi học trò của Khổng Tử đều được gọi là chuyên gia tâm lý học ở cổ đại, còn có Gia Cát Lượng và Tư Mã Ý trong 《 Tam quốc diễn nghĩa 》hợp xướng Không Thành Kế, càng gọi là tài liệu tâm lý học thiên cổ tuyệt vời, nếu anh có hứng thú, sau này tôi sẽ chậm rãi nói cho anh biết," Bách Hạo Lâm chuyển đề tài, "Vụ án này khó khăn nhất là mưu sát hai tầng, chúng ta không cách nào xác định anh trai cô ấy đến tột cùng sắm vai nhân vật gì trong vụ án này."

"Tôi đã từng điều tra, bản thân Tali đã chí mạng, huống chi nó chính là nguyên tố phóng xạ, có chứa ô nhiễm phóng xạ, dưới tình huống bình thường căn bản không mua được, chỉ có một loại Thallium(Ⅰ) Hexafluorophosphate vi lượng chứa trong thuốc trừ sâu chuyên nghiệp. Anh trai đó là thợ làm vườn, có lẽ dùng lại thuốc trừ sâu này." Dịch Vân Chiêu nói.

"Vân Chiêu, đã đến lúc xin lệnh khám xét. Tôi đi nhờ pháp y khám xác lần nữa."

"Ừ!"

Bách Hạo Lâm sau khi giải thích mục đích đến với Phạm Quốc Mậu, hắn rất vui vẻ phối hợp.

Sau khi nâng thi thể người chết lên bàn giải phẫu lần nữa, Phạm Quốc Mậu lấy ra một bộ găng tay sợ chì đưa cho Bách Hạo Lâm:

"Tali có phóng xạ, nói như vậy phải cách ly cô ta, chúng ta cũng phải mặc áo phòng hộ mới có thể tới gần, nhưng may mà Tali trong cơ thể cô ta cực nhỏ, mang cái này là được rồi."

"Mùi của nó phải quái lạ lắm nhỉ? Tại sao người chết lại không biết?" Bách Hạo Lâm ngạc nhiên nói.

"Độc không nhất định là ăn vào, cũng có khả năng thẩm thấu qua da." Phạm Quốc Mậu nói rồi cầm lấy dao phẫu thuật, chuẩn bị giải phẫu, "Nếu cậu khó chịu, có thể không cần ở đây, tôi sẽ gửi một bản copy báo cáo cho cậu."

"Không sao." Bách Hạo Lâm ngoài miệng mặc dù nói vậy, nhưng hai tay đã bắt đầu phát lạnh, dạ dày cũng cực kỳ khó chịu, nhưng anh không biết tại sao mình lại chọn ở đây.

Phạm Quốc Mậu dùng dao giải phẫu cắt lên người nạn nhân một hình chữ "Y", sau đó lật phần da ra hai bên ngoài, lộ ra nội tạng, sau đó lưu loát lấy ra dạ dày người chết.

Bách Hạo Lâm bất giác dời mắt đi, để ức chế cảm giác nôn mửa mãnh liệt.

Phạm Quốc Mậu đổ vật chất còn sót lại trong dạ dày vào một dụng cụ thủy tinh sau đó bắt đầu kiểm tra các bộ phận khác, nói:

"Tali sẽ làm rụng tóc, xuất huyết nội, nhiều nhất 10-14 ngày sẽ chết, căn cứ tình trạng thân thể của người chết hiện nay, cô ta phải bị hạ độc một tuần trước rồi."

"Bác sĩ Phạm, thật ra vào lần đầu khám nghiệm xác, anh cũng đã phát hiện nguyên nhân không bình thường đúng không?" Bách Hạo Lâm nói thẳng.

Dao giải phẫu trong tay Phạm Quốc Mậu cũng không hề ngừng nghỉ, chỉ có mí mắt của hắn khẽ di chuyển, nhưng không nói gì.

Bách Hạo Lâm thấy hắn không muốn nói, cũng không truy hỏi nữa.

Trong phòng pháp y yên tĩnh đến mức chỉ nghe tiếng của dao giải phẫu cắt qua thi thể người chết và thanh âm quái dị khi Phạm Quốc Mậu lấy bộ phận ra, Bách Hạo Lâm thường sẽ dời ánh mắt, để hóa giải chấn động thị giác, khi giải phẫu gần chấm dứt, Phạm Quốc Mậu đột nhiên nói chuyện:

"Bác sĩ Chu không thích người khác chất vấn."

"Cái gì?" Bách Hạo Lâm không biết sao Phạm Quốc Mậu nói câu không đầu không đuôi, nhưng anh nhanh chóng hiểu ra hắn đang trả lời câu hỏi vừa rồi của mình, "Cho nên anh không nói ra cái nhìn của anh?"

Phạm Quốc Mậu lại im lặng không nói, Bách Hạo Lâm gần như có thể đoán được hắn đang nghĩ gì.

Một lát sau, Phạm Quốc Mậu mới nói:

"Trước kia tôi cũng giống cậu, là một người trẻ tuổi tràn ngập nhiệt tình." Hắn liếc nhìn Bách Hạo Lâm, "Hy vọng cậu sẽ không bị hiện thực tàn khốc đánh đổ, mặc dù tôi không muốn rút mất tinh thần của cậu."

Nghe xong lời của hắn, trong lòng Bách Hạo Lâm âm thầm cười lạnh, anh biết mình đã không còn là Bách Hạo Lâm khi vừa vào sở cảnh sát nữa, trước kia anh quả thật tràn ngập nhiệt tình, muốn dựa vào học thức của mình xông pha một phen sự nghiệp, nhưng cái chết của Hà Văn Trạch đả kích anh quá lớn, đả kích này đủ để đánh sập con đường chính nghĩa trong lòng anh hướng tới từ lâu.

Lúc này cửa bị đẩy ra, Chu Thành Tổ và một trợ lý pháp y đẩy một cái xác mới đi vào, hắn nhìn thấy Bách Hạo Lâm ở đây, gật đầu với anh, xem như chào hỏi, sau đó hỏi Phạm Quốc Mậu:

"Tại sao giải phẫu?"

"Đã tìm được kẻ tình nghi, hiện giờ cần chứng cứ."

"Tìm chứng cứ không phải chuyện của cảnh sát sao?" Chu Thành Tổ bất mãn nói, "Nơi này đã đủ bận rồi."

Bách Hạo Lâm biết hắn không thích mình ở đây, thức thời tạm biệt họ.

Trở lại phòng làm việc, Bách Hạo Lâm xoa bóp mũi, đi tới trước bàn làm việc, tiện tay mở ra một xấp văn kiện, nhìn chữ phía trên, tâm tư lại không lọt vào được chữ nào.

Sau khi tiếp xúc nhiều hơn, anh phát hiện Phạm Quốc Mậu nhát gan sợ phiền, mọi việc đều muốn người khôn giữ mình, tính cách của Chu Thành Tổ lại vô cùng đường hoàng, có dấu hiệu rối loạn nhân cách ranh giới, Lưu Gia Kiệt ngạo mạn, có khuynh hướng tự yêu.

Nói cách khác, ba bọn họ đều có khiếm khuyết tính cách khá rõ ràng, về phương diện xã giao đều có vấn đề, mà sát thủ liên hoàn kiểu sứ mạng lại là kiểu kẻ nghiện cô độc điển hình nhất trong các sát thủ liên hoàn, trải qua thời gian luôn luôn "Thanh lý rác rưởi", họ sẽ trở nên càng ngày càng căm ghét xã hội, thù ghét nhân loại, cho dù kết giao với người khác, cũng sẽ cực kỳ khắc nghiệt.

Thế nhưng so ra, Chu Thành Tổ và Lưu Gia Kiệt gần với kẻ thần bí hơn, càng không cần nói tới Phạm Quốc Mậu đi đứng bất tiện.

Nhưng hai người họ một có vợ, một làm hai việc, có khả năng mất lượng lớn thời gian theo dõi, giết người, mà không bị người nhà, đồng nghiệp phát hiện sao?

Hoặc có lẽ, người nhà và công việc chỉ là ngụy trang chi giấu khao khát thật sự trong lòng họ?

Bách Hạo Lâm đang suy tư, chuông điện thoại reo:

"Xin chào."

"Bác sĩ Bách, chúng tôi ở nhà kẻ tình nghi tìm được thuốc diệt côn trùng chứa Thallium(Ⅰ) Hexafluorophosphate còn thừa lại 2/3, cùng với mẹ của người chết." Thanh âm của Dịch Vân Chiêu từ đầu kia điện thoại truyền đến.

"Rất tốt, có tiến triển rồi." Bách Hạo Lâm cổ vũ.

"Mẹ của người chết nói là bà ta giết con gái mình." Dịch Vân Chiêu lại nói.

"Bà ấy có thể nói vậy để bảo vệ con trai đấy." Bách Hạo Lâm nhắc nhở cậu ta.

"Tôi không nghĩ vậy, tôi đưa bà ta về thẩm vấn, lát nữa cậu có thể tới không?" Dịch Vân Chiêu mặc dù chưa hoàn toàn mở lòng với anh, nhưng rất coi trọng ý kiến của anh.

"Tôi sẽ tới." Dưới cái nhìn của Bách Hạo Lâm, cho dù là con kiến trên mặt đất nói nó là hung thủ, Dịch Vân Chiêu cũng sẽ tin.

Sau khi để điện thoại xuống, Bách Hạo Lâm tiếp tục suy nghĩ mình nên xác định ai là kẻ thần bí như thế nào.

Chu Thành Tổ có vợ, nhưng chưa chắc không thể giết người, hắn có thể nói mình cần tăng ca, từ đó tìm thời gian theo dõi con mồi của hắn, cũng có thể thừa dịp tối sau khi vợ ngủ lén chuồn ra ngoài giết người. Phải biết rằng, FBI từng làm điều tra người nhà của các sát thủ liên hoàn, vợ của 82% họ không biết người chung chăn gối với mình là một ác ma giết người không chớp mắt, có thể thấy được hôn nhân không thề làm nên yếu tố phán đoán có phải sát thủ liên hoàn hay không.

Vậy Lưu Gia Kiệt thì sao? Công việc bận rộn có thể nói là biện hộ vô tội tốt nhất, nhưng Bách Hạo Lâm không hiểu, tiền lương của bệnh viện TMX hậu hĩnh, nếu không phải xuất phát từ tất yếu, tại sao Lưu Gia Kiệt lại đến sở cảnh sát kiêm chức? Nếu gã xuất phát từ tháp nhu cầu của Maslow, các mục đích cao cả như vì nước xuất lực các loại, tại sao lại cảm thấy bất an với công việc?

Điều tra tình hình công việc của Lưu Gia Kiệt đơn giản hơn so với tình trạng gia đình của Chu Thành Tổ, Bách Hạo Lâm gọi điện thoại đến phòng nhân sự bệnh viện TMX, dùng danh nghĩa sở cảnh sát điều tra vụ án nhờ họ cung cấp thời khóa biểu làm việc của từng bác sĩ khoa ngoại tháng trước.

Bệnh viện TMX làm việc rất nhanh, chưa tới 15 phút, bảng giờ giấc đã được Fax tới phòng làm việc của Bách Hạo Lâm, nhưng anh tìm ba lần cũng không nhìn thấy tên của Lưu Gia Kiệt.

Chẳng lẽ đối phương đã để sót?

Bách Hạo Lâm lại xác nhận với đối phương, được cho biết từ nửa năm trước, bác sĩ Lưu Gia Kiệt vì một vụ tai nạn điều trị bị bệnh viện khai trừ. Xem lại thời gian nhậm chức ở sở cảnh sát, Lưu Gia Kiệt là ba tháng trước đến sở cảnh sát nhậm chức. Bách Hạo Lâm đột nhiên tỉnh ngộ, sở dĩ Lưu Gia Kiệt chuẩn bị hai bộ âu phục trong sở, sở dĩ gã biểu hiện bướng bỉnh vô lễ, gã mặc bên ngoài bộ âu phục vinh quang, trong lòng mang bộ giáp trụ ngạo mạn, kỳ thật gã rất sợ mình lại mất đi công việc, cũng sợ đồng nghiệp biết sự thực mình từng bị đuổi.

Bách Hạo Lâm không có hứng thú với việc thấu triệt hoạt động nội tâm của Lưu Gia Kiệt, anh chỉ biết những điều này chứng tỏ gã cũng là kẻ tình nghi quan trọng.

Buổi chiều, Dịch Vân Chiêu đưa mẹ của thợ làm vườn về sở cảnh sát.

Giống với lần trước, Bách Hạo Lâm đứng sau mặt kính một chiều, quan sát nhất cử nhất động của họ.

Mẹ của thợ làm vườn là một bà già chừng sáu mươi tuổi, có hơi gầy, cơ thể thoạt nhìn không tệ lắm, quần áo bà ta vừa cũ lại vừa nhăn, có thể thấy được gia đình này không giàu có, bà ta đi vào phòng thẩm vấn, không nhìn thấy con mình, liền lớn tiếng nói:

"Con tôi đâu? Các người làm gì con tôi rồi? Mau thả nó!!"

"Bà sẽ sớm được gặp con mình thôi, bây giờ chúng tôi cần bà lặp lại những gì đã nói với chúng tôi trước đó, từng câu bà nói đều sẽ trở thành lời khai chính trình tòa." Dịch Vân Chiêu vừa nói vừa mở sổ ghi chép.

"Không có gì để nói hết, là tôi giết Tú Vân, tôi bóp cổ nó! Tất cả không liên quan tới con tôi!" Bà già lớn tiếng nói, không chút hối lỗi.

"Một mình bà làm sao có thể nâng thi thể con gái bà đến công viên?" Dịch Vân Chiêu hỏi.

"Đừng xem thường tôi! Khi tôi sáu tuổi có thể một mình đuổi trâu, chín tuổi đốn củi nấu cơm, 11 tuổi đã ôm hết toàn bộ việc đồng áng trong nhà, ngày thứ hai sinh con xong đã giết được một con heo! So với mấy thanh niên các cậu còn mạnh hơn!" Bà già trừng hai mắt, gần như sắp phun lửa tới nơi.

"Vậy tại sao bà muốn giết con gái mình."

"Cái của nợ ấy, từ nhỏ đã tốn biết bao tiền thuốc cho nó, khoảng thời gian trước còn kiểm tra ra nó bị bệnh lao gì đó, phải tốn rất nhiều tiền, tiền nhà chúng tôi chỉ đủ cho anh trai nó cưới vợ, nào có thể để cho Trương gia chúng tôi đoạn tử tuyệt tôn? Của nợ ấy!" Bà già hùng hùng hổ hổ nói, "Mạng của nó là tôi cho nó, đương nhiên cũng tôi cũng có thể lấy lại!" Khi bà ta mắng chửi mũi cau, cũng vô thức duỗi duỗi cằm.

Bách Hạo Lâm đứng sau mặt kính trong lòng đã hiểu, bà già này cũng không nói dối, khi bà ta nói chuyện trung khí mười phần, chẳng chút sợ sệt và áy náy, khi đề cập đến con gái bà ta, bà ta biểu hiện khinh miệt và oán giận cực độ, đó không phải điều mà một bà già không có văn hóa có thể giả vờ, nhưng Bách Hạo Lâm không cho rằng bà ta một mình xử lý thi thể, vì khi bị Dịch Vân Chiêu đặt câu hỏi, bà ta cố ý nói rất nhiều chi tiết để tăng mạnh lời nói dối của mình.

Vụ án này rất đơn giản, bà già là hung thủ, con trai là đồng lõa, con gái là người bị hại, nguyên nhân chết là do tư tưởng ngu muộn trọng nam khinh nữ bám rễ sâu làm hại, mặc dù đáng ghét, nhưng cũng thật đáng buồn.

Bách Hạo Lâm không có hứng thú ở lại nữa, bước chân vào khoảnh khắc anh đang muốn bước ra lại thu về.

Có lẽ, anh có thể dùng vụ án này làm cơ hội để xác định Chu Thành Tổ và Lưu Gia Kiệt ai là kẻ thần bí?!

Kẻ thần bí là sát thủ kiểu sứ mạng, y tuyệt đối sẽ không cho phép rác rưởi xã hội như vậy tồn tại, nhưng y có xuống tay với một bà lão không?

Bách Hạo Lâm nghĩ tỉ mỉ, cảm thấy không ổn —— Lời chứng của bà lão xác thực, cũng quyết định muốn gánh hết tất cả tội danh, anh không thể chứng minh bà ta vô tội, nhưng anh có thể chứng minh con trai bà ta chết chưa hết tội!

Sau khi hạ quyết tâm, Bách Hạo Lâm nhanh chóng đến chỗ ban Giám chứng pháp y.

Ban Giám chứng pháp y.

Lúc này không có Phạm Quốc Mậu, chỉ có mình Chu Thành Tổ, hắn đang quan sát vật dưới kính hiển vi, nghe tiếng cửa mở, vừa mới ngẩng đầu, thấy là Bách Hạo Lâm, lộ ra nụ cười, theo lễ tiết gật đầu.

Bách Hạo Lâm nhìn ra nụ cười cứng ngắc của hắn, như mang mặt nạ vậy, môi mặc dù nhếch lên trên, nhưng ánh mắt lại không hề cười, biết ngay hắn không thật tâm hoan nghênh mình, nhưng anh không tỏ vẻ gì:

"Bác sĩ Phạm không có đây sao?"

"Cậu ta ra ngoài rồi, cần tôi chuyển lời không?" Chu Thành Tổ hỏi.

"Vụ án trúng độc Tali lúc trước, mẹ của người chết đã tự thú."

"Tốt lắm, thế không phải đã kết án sao? Tôi sẽ chuyển lời cho cậu ta." Ý Chu Thành Tổ muốn tiễn khác.

"Nhưng tôi không cho là như vậy, mẹ của người chết rất có khả năng đang nhận tội thay con mình, cho nên tôi hy vọng bác sĩ Phạm có thể từ thi thể tìm thêm chứng cứ gì đó, chứng minh. . ." Bách Hạo Lâm còn chưa nói hết, đã bị Chu Thành Tổ cắt lời:

"Chúng tôi chỉ thu gom chứng cứ trên thi thể, phá án là trách nhiệm của cảnh sát, mặt khác, tôi cũng muốn cho cậu một lời khuyên thiện ý: Đừng uổng phí sức lực nữa! Cứ xem chúng tôi đi này, phải khổ cực làm ra báo cáo khám nghiệm xác nhưng căn bản không ai xem, cho nên, bác sĩ Bách, cậu cũng nên sớm thấy rõ hiện thực." Hắn nói xong lại lần nữa tiến đến chỗ kính hiển vi, không muốn để ý tới Bách Hạo Lâm nữa.

"Tôi chỉ cho rằng, nếu để cho một bà già gần 70 tuổi chịu phạt vì tội ác của con mình thì không công bằng! Mà chúng ta rõ ràng có thể bảo vệ chính nghĩa!" Bách Hạo Lâm vội vàng nói, nhưng vẫn âm thầm quan sát động tác và vẻ mặt rất nhỏ của Chu Thành Tổ.

"Nhưng Chu Thành Tổ không có bất kỳ nét mặt và động tác cơ thể gì, Bách Hạo Lâm đành phải rời khỏi ban Pháp Y.

Tối đến, Bách Hạo Lâm nhận được báo cáo kết án, đúng như anh nghĩ, bà già chịu tất cả tội danh, con trai bà ta được vô tội phóng thích.

Bách Hạo Lâm cầm báo cáo kết án đi tới ban Giám chứng pháp y, Chu Thành Tổ và Phạm Quốc Mậu đã sớm về, Lưu Gia Kiệt thì ngồi trước máy tính xem phim kinh dị vừa mới ra.

"Bác sĩ Lưu, anh thích xem phim à?" Bách Hạo Lâm lên tiếng chào.

"Cũng thích." Lưu Gia Kiệt cũng không quay đầu lại.

"Tôi thích xem phim trinh thám và tiểu sử, anh thì sao?" Bách Hạo Lâm tung gạch nhử ngọc.

"Phim kinh dị, hơn nữa tôi chỉ xem phim mỹ, phim mỹ bạo lực, máu me hơn, cậu xem, khi chém đứt cánh tay, cậu thậm chí có thể thấy rõ ràng mặt cắt cơ thể, nếu cậu cảm thấy hứng thú tôi có thể đề cử mấy bộ phim kinh dị kinh điển." Nói đến thứ mình thích, Lưu Gia Kiệt nói nhiều hơn.

"Dạ," Bách Hạo Lâm miệng đầy đồng ý, "Đúng rồi, báo cáo kết án này, nhờ anh dùng thân phận bác sĩ chuyên nghiệp xem giúp có vấn đề gì không?" Anh thừa cơ đưa báo cáo của mình tới.

Lưu Gia Kiệt tiếp nhận báo cáo, quét mắt đọc nhanh một lượt:

"Không có vấn đề gì."

"Nhưng tôi cảm thấy hung thủ thật sự phải là con trai bà ta, nếu là phụ nữ mới thích dùng phương pháp đầu độc, vì họ cho rằng như vậy thần không biết quỷ không hay, cho dù động cơ của bà ta thành lập, cũng có rất ít người vừa đầu độc, vừa bóp chết con gái ruột của mình, bác sĩ Lưu, anh có thấy vậy không?"

"Có lẽ không kịp đợi nữa chăng?" Lưu Gia Kiệt không cho là đúng, "Lại nói vụ án này đã kết án rồi."

"Anh nói cũng đúng," Bách Hạo Lâm buông báo cáo xuống, "Tối nay tôi vừa vặn không có việc gì, anh không ngại ra ngoài đi xem phim với tôi chứ?"

"Được thôi." Địch ý của Lưu Gia Kiệt với Bách Hạo Lâm đã giảm rất nhiều.

Bách Hạo Lâm ngồi bên cạnh Lưu Gia Kiệt, tâm tư lại không nằm ở bộ phim.

Nói vậy, người thường thích xem phim kinh dị là vì cuộc sống đơn giản khiến họ cảm giác quá nhạt nhẽo, khát vọng kích thích và mạo hiểm, cho nên họ rất khó có được vui sướng từ xung quanh, nếu Lưu Gia Kiệt thật sự là kẻ thần bí, vậy giết người còn có một nguyên nhân quan trọng: Tìm kiếm kích thích.

Nhưng nhớ kỹ lại, khi kẻ thần bí cắt xác Viên Kiến, trong mắt không hề có hưng phấn và vui vẻ, có lẽ công việc pháp y đã làm y chết lặng, cũng có lẽ do kích thích y cũng không phải việc cắt xác, mà là tóm được con mồi?

"Bác sĩ Lưu, khi anh trực đêm có cảm thấy mệt không?" Bách Hạo Lâm bắt đầu tán dóc.

"Quen rồi." Lưu Gia Kiệt nhìn chằm chằm màn hình, thuận miệng đáp.

"Ở bệnh viện TMX cũng thường xuyên trực đêm à?" Bách Hạo Lâm lại hỏi.

"Tôi ở tổ ca đêm, cũng sớm đã ngày đêm đảo lộn." Lưu Gia Kiệt nói xong nhất thời nhớ tới mình kỳ thật đã không còn làm ở bệnh viện TMX nữa, lập tức sửa miệng, "Thế nhưng bây giờ điều tới tổ trực sáng rồi mới có thời gian đến sở cảnh sát kiêm chức."

"Thì ra là thế." Bách Hạo Lâm mỉm cười gật đầu, "Tôi không quấy rầy anh trực ban nữa."

"Ừ."

Trên đường về nhà, Bách Hạo Lâm nhớ lại phản ứng của Chu Thành Tổ và Lưu Gia Kiệt, hai người mặc dù đều biểu hiện lạnh lùng, biểu hiện của Lưu Gia Kiệt nhân tính hóa hơn, vả lại từ chuyển biến thái độ của gã, có thể thấy được người này sẽ không che giấu thứ mình cảm thấy hứng thú, khi gã đang xem phim kinh dị, trong con ngươi lộ ra ánh sáng hưng phú không hề giả vờ, trái ngược Chu Thành Tổ có vẻ hơi điệu bộ, tựa hồ đang cố gắng giấu giếm gì đó.

Bách Hạo Lâm biết mình cách đáp án rất gần rồi.

Hai ngày trôi qua nhìn như gió êm sóng lặng, Bách Hạo Lâm quyết định thu lưới, chiều hôm nay, anh giống như trước đến ban 5 tìm Lý cảnh ti đánh cờ, khi đi ngang qua trước bàn làm việc của Dịch Vân Chiêu thấy cậu ta đang thưởng thức một bộ xếp hình vừa hoàn thành, nhìn nụ cười tràn đầy nét trẻ con trên mặt cậu ta, Bách Hạo Lâm không nhịn được tán gẫu:

"Vân Chiêu, cậu biết không? Cậu thích xếp hình cũng không phải là ngẫu nhiên."

"Tôi biết mà!" Dịch Vân Chiêu hét lớn, "Xếp hình kỳ thật là mật mã trí tuệ Thượng Đế để lại cho nhân loại tìm kiếm chân lý!"

"Phương diện thần học tôi không rõ lắm," Bách Hạo Lâm cười khổ nói, "Về góc độ tâm lý học, người thích xếp hình phần lớn đều có chút đặc tính, ví dụ như cuộc sống của họ thường bị một ít chuyện khó lường quấy nhiễu, có khi cố gắng thời gian dài thậm chí sẽ bỏ mặc cho số phận, thế nhưng loại người này thường có sức nhẫn nại và tin tưởng khá mạnh mẽ."

"Nói đến tâm lý học, lần trước cậu nói Không Thành Kế là tài liệu tâm lý học? Tôi đã tra xét rất nhiều tư liệu, Không Thành Kế kỳ thật là hư cấu." Dịch Vân Chiêu đưa ra nghi vấn.

"La Quán Trung viết tình tiết này không chỉ để tâng bốc Gia Cát Lượng, trong đó còn ám chỉ Tư Mã Ý và Gia Cát Lượng đã đạt thành nhận thức chung về chính trị," Bách Hạo Lâm nói, "Trong sách, họ là đối thủ sức mạnh tương đương, mà địa vị chính trị họ ngồi đã quyết định ai trong bọn họ cũng không rời khỏi đối phương được, nếu không sẽ chỉ rơi vào kết cục thỏ săn chết chó săn bị nấu. Anh nghĩ xem, lúc ấy hai kẻ tử thù cùng trông về phương xa, trong lòng nghĩ gì? Đương nhiên là lợi ích bản thân, mặc kệ là Tư Mã Ý hay Gia Cát Lượng đều có mẫu thuẫn với người lãnh đạo của họ, chẳng qua vì khắp thiên hạ chưa định, họ mới có nơi sống yên ổn, đó cũng là dụng ý thực sự của Gia Cát Lượng dốc sức cả nước, mấy lần Bắc phạt."

(Tiêu: Sau khi Mã Tốc để mất Nhai Đình, Gia Cát Lượng về Tây thành, trong thành khoảng 2000 quan văn, cùng Quan Hưng vào 500 lính kị mã. Tư Mã Ý mang 15 vạn đại quân đuổi đến nơi, ông không những không triển khai quân đối phó mà còn mở cổng thành, có ý mời quan quân Tư Mã Ý vào thành. Còn mình thì ngồi trên thành, gẩy đàn rất bình thản. Tư Mã Ý đến nơi, thấy vậy liền sinh nghi, không dám tiến vào thành vì sợ trong thành có bẫy. Tư Mã Ý nghe tiếng đàn của Gia Cát Lượng, thấy được sự bình thản trong con người ông, càng thêm lo sợ và quyết định rút lui. Sau đó Quan Hưng cùng 500 lính phục kích hò reo làm cho Tư Mã Ý sợ có nghi binh nên bỏ chạy. Sau này khi biết được trong thành chỉ có vài trăm binh sĩ già yếu, mà một mình Gia Cát Lượng có thể đẩy lui được đại quân của mình, Tư Mã Ý rất khâm phục và cho rằng mình còn kém tài ông rất nhiều.

Trên thực tế thì giữa Gia Cát Lượng và Tư Mã Ý không xảy ra vụ việc này mà chỉ là hư cấu của La Quán Trung. "Không thành kế" trong lịch sử xảy ra tại chiến tranh Lưu Tống-Bắc Ngụy thời Nam Bắc triều. Khi quân Ngụy đuổi theo quân Tống đến Lịch Thành, Thái thú Tế Nam của Lưu Tống là Tiêu Thừa Chi chỉ có vài trăm quân, liệu chừng không thể chống lại đại quân Ngụy, bèn áp dụng "không thành kế", cho mở toang cổng thành. Quân Bắc Ngụy sợ có phục binh không dám vào thành.

Nhưng theo thuyết âm mưu thì qua tiếng đàn (qua âm luật) Gia Cát Lượng đã chuyển đến Tư Mã Ý thông điệp: Nhà Ngụy ba đời liền nghi ngờ, cảnh giác anh. Sở dĩ anh được làm nguyên soái thống lĩnh ba quân là bởi tôi cầm binh nước Thục công phá Ngụy Quốc. Tôi chết rồi, mối lo về Thục quân không còn, Ngụy Đế tất sẽ khiến anh không toàn mạng sống. Xưa nay thỏ khôn chết thì chó săn bị nấu, chim bay cao chết thì cung mạnh  bị cho vào bếp, đó là lẽ thường.

Lắng nghe tiếng đàn Gia Cát Khổng Minh, Tư Mã Ý cấp tốc tháo lui khỏi Tây Thành. Thả Gia Cát Lượng đi thoát cũng đồng thời tạo đường sống, hậu vận cho mình và con cháu.

Đấy là "ý trời" mà cả Gia Cát Lượng và Tư Mã ý đều nói đến. Những lời còn lại của Gia Cát nói với Khương Duy, hay Tư Mã ý nói với con trai, chỉ là một phần sự thật để che đi pha thương thuyết qua tiếng đàn giữa hai nhân vật cự phách này.

Quả nhiên sau này Khổng Minh Bắc phạt, Tư Mã Ý soái lĩnh Ngụy quân chống lại, dần dần bồi dưỡng thực lực làm nên cuộc đảo chính phế Tào Sảng, nắm giữ binh quyền nước Ngụy. Tài trí Khổng Minh vang danh hậu thế phần nhiều cũng nằm ở những lần đối trận với Tư Mã Ý.

Họ sinh ra là Tri Kỷ nhưng cũng là đối thủ không cùng đội chung trời.)

"Loại giải thích này ngược lại là lần đầu tiên tôi nghe nói!" Dịch Vân Chiêu trừng lớn mắt, kinh ngạc không thôi.

"Đây chỉ là lý luận, tôi dạy anh một ít thực dụng." Bách Hạo Lâm cười cười, nói, "Người mặc dù là động vật cao cấp, nhưng vẫn có một vài hành vi bản năng chuyển hóa thành tiềm thức, ví dụ như ý thức bảo vệ lãnh địa."

Dịch Vân Chiêu đầy hào hứng nhìn Bách Hạo Lâm, chờ anh tiếp tục nói.

"Lấy một tấm gương đơn giản, chúng ta khi ngồi xe buýt, chung quy sẽ hy vọng giữ một khoảng cách với người khác, nếu trên xe buýt quá chen chúc sẽ cảm thấy khó chịu, đây là vì tâm lý cảm nhận được lãnh địa của mình đang bị người khác xâm phạm. Lúc này, phần lớn mọi người sẽ cố gắng quên đi sự tồn tại của người khác, ví dụ như nghe nhạc, nhìn ngoài cửa sổ, dời mắt vân vân." Bách Hạo Lâm chuyển chủ đề, "Cho nên khi anh thẩm vấn cũng có thể lợi dụng loại tâm lý này của con người, để nghi phạm cảm thấy áp lực và uy hiếp, một vài nghi phạm hoặc tòng phạm nhát gan sẽ từ đó mà tự thú cũng không chừng. Nỗi khiếp sợ đến từ tâm lý còn dễ dàng hơn cả vũ lực, cũng an toàn hơn."

"Nói đến đây, cậu còn nhớ thợ làm vườn kia không?" Dịch Vân Chiêu đột nhiên nhớ tới người này.

"Hắn thế nào?"

"Tôi vẫn cảm thấy hắn có vấn đề, chỉ khổ nổi không có chứng cứ, có lẽ có thể thử phương pháp này xem!"

"Hai ngày nay hắn có đến thăm mẹ mình không?" Bách Hạo Lâm nhân cơ hội hỏi.

"Để tôi hỏi xem," Dịch Vân Chiêu cầm lấy điện thoại, bấm gọi cho phòng tạm giam, "Xin chào, tôi muốn kiểm tra tình hình thăm tù của một nghi phạm. . ., tốt lắm, số hiệu vụ án là L26536, ừ, cám ơn. . ., à, tốt, cám ơn." Cậu ta để điện thoại xuống nói với Bách Hạo Lâm, "Đã kiểm tra, người của phòng tạm giam nói hắn vừa tới thăm xong, tôi lập tức mang hắn sang đây!" Cậu ta nói xong chạy vội ra ngoài.

"Hắn còn đây?!" Bách Hạo Lâm kinh ngạc xác nhận, theo lý thuyết hắn chẳng phải đã mất tích sao? Hắn chẳng phải đã bị kẻ thần bí giết chết, cắt thành mảnh nhỏ vứt nơi hoang sơn dã lĩnh sao?! Chẳng lẽ anh đã lầm? Kẻ thần bí không phải Chu Thành Tổ cũng không phải Lưu Gia Kiệt, mà là người khác?!

Bách Hạo Lâm cảm thấy đầu như muốn nổ tung, tâm trạng cũng trở nên u ám, cả người choáng váng, anh không tìm Lý cảnh ti nữa, mà về phòng làm việc, giờ phút này từng đoạn trong đầu như bị vặn thành một cục giấy lộn, làm anh không thể nào phán đoán mình đến tột cùng đã sai ở đâu, còn có bao nhiêu suy đoán sai lầm.

Bách Hạo Lâm đi tới trước bàn làm việc, đang chuẩn bị suy nghĩ cả sự kiện lần nữa, ánh mắt lại bị dừng trên màn hình máy tính.

Chính giữa màn hình, dán một tờ giấy anh quen thuộc đến không thể quen thuộc hơn nữa, phía trên viết:

Nguyên tắc sát thủ điều thứ năm: Nếu bạn không muốn cả đời sống trong áy náy, nếu bạn không muốn biến thành một ác ma khát máu, xin đừng làm tổn thương người không phải kẻ đại ác.



Nguyên tắc sát thủ điều thứ sáu: Bất kỳ khó khăn nào cũng phải dùng trí tuệ hóa giải, nhớ kỹ, bạn cần nhận được giáo huấn hữu ích từ trong sai lầm và thất bại, vì quá khứ sai lầm chính là trí tuệ tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét