Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Nhật Ký Sát Thủ 4.19

Thiên Tru
Những kẻ sống trong bóng tối kia, các ngươi sắp nhìn thấy hào quang chói lọi, quầng sáng này sẽ chiếu khắp những kẻ nơi vực sâu âm u này, mau mau gạt bỏ tội ác của các ngươi đi, vì xét xử đã gần kề!

Nhật ký ngày 17 tháng 12

Hôm qua con trai của Tổng Cảnh Giám vì đánh nhau bị đưa đến sở cảnh sát Bạch Hổ, Triệu sở trưởng tự mình ra trận, công bố tuyệt không nhân nhượng, tất phải đem hắn ra công lý, chứng kiến lão ra vẻ huyết mạch bành trướng. Tôi không nhịn được cười lạnh.

Triệu sở trưởng cho tới giờ đã không phải là loại người vì thiên hạ buồn mà lo này, hiện giờ dồn hết sức muốn làm ra vẻ công chính nghiêm minh, nguyên nhân chỉ có một -- Từ sau khi phó thị trưởng Lý Ưng rơi đài, cục diện chính trị của thành phố TMX đã xuất hiện nghịch chuyển lớn trước nay chưa từng có, thị trưởng Trần Dư Hưng và các đại biểu Ngư phái của ông ta vốn đã sắp bị Ưng phái của Lý Ưng cầm đầu cho đi tàu bay giấy, nay từ tầng chót địa ngục bò về, họ nhanh chóng chiếm lĩnh hơn phân nửa ghế của nghị viện quốc dân. Hôm nay, Ngư phái đã không còn nỗi lo về sau bắt đầu hành động thanh trừ đối lập quy mô lớn.

Triệu sở trưởng vốn là Ngư phái, thấy Trần Dư Hưng sắp sụp đổ liền trở mặt về phía Lý Ưng, ai ngờ Lý Ưng lại mất tích thần bí vào đêm mấu chốt trước ngày tranh cử thị trưởng, Triệu sở trưởng vì bảo trụ mũ ô sa của mình, lập tức trở giáo cùng phía, thản nhiên quay mặt về phía Trần thị trưởng bày tỏ trung tâm.

Như đã biết, Tổng cảnh giám là trợ thủ đắc lực của Lý Ưng, hiện tại con hắn gây chuyện ở khu vực quản lý của sở cảnh sát Bạch Hổ, Triệu sở trưởng tự nhiên sẽ không bỏ qua cơ hội tuyệt hảo này dựa sát Trần thị trưởng.

Xấu xí! Hóa ra công đạo chỉ là hình thức phù hợp lập trường chính trị mà thôi.

Mặt trời vào một buổi sáng yên tĩnh lặng lẽ bò lên không trung, so với ngày xưa đã ấm áp hơn rất nhiều, mọi người đắm chìm trong hạnh phúc được tắm trong nắng ấm, sở cảnh sát Bạch Hổ thành phố TMX dưới vầng thái dương đang mọc bắt đầu một ngày làm việc bận rộn.

Bách Hạo Lâm vừa đi vào phòng làm việc của mình, đặt cafe lên bàn, còn chưa kịp hưởng thụ, chuông điện thoại đã vang lên.

"Xin chào, ban Chi Viện Tâm Lý." Trước đó vài ngày, Bách Hạo Lâm đã đăng ký sửa "Ban Tư Vấn Tâm Lý" thành "Ban Chi Viện Tâm Lý", hiện giờ công việc của anh đã không chỉ là tiến hành hướng dẫn tâm lý và tư vấn tâm lý cho cảnh viên, còn đảm đương công tác dùng tri thức tâm lý học hiệp trợ cảnh viên tra án.

"Hạo Lâm, cậu lập tức đến phòng họp số 3 tầng năm." Thanh âm của Triệu sở trưởng từ đầu kia điện thoại vang lên, nghe như tâm trạng lão đang nặng nề.

"Dạ." Để điện thoại xuống, Bách Hạo Lâm đoán không biết có phải vì chuyện của con Tổng cảnh giám hay không.

Phòng họp tầng 5 có 6 cái, bốn cái trong đó là phòng họp video, có thể chứa gần 20 người, hai phòng khác nhỏ hơn, là phòng họp bình thường, chỉ có thể chứa khoảng 10 người.

Phòng họp số 3 là một trong những phòng họp video, trên vách tường phía tây của nó treo một cái TV plasma 34 inches, phía dưới có máy quay và thiết bị video xoay 180 độ, bên cạnh có một máy tính, chính giữa phòng họp là một cái bàn họp hình chữ nhật, phía trên đặt micro và máy chiếu, có thể nói là trang bị hoàn hảo.

Khi Bách Hạo Lâm đến phòng họp số 3, Triệu sở trưởng, Trần cảnh đốc của bộ Chi Viện, Lưu cảnh đốc của bộ Trinh Sát Hình Sự và Trịnh cảnh ti của ban trinh sát hình sự 1 cùng với ba cảnh trưởng của ban 1 đều đã có mặt, vẻ mặt họ nghiêm trọng, ngay cả hít thở cũng lộ ra vẻ khẩn trương.

Bách Hạo Lâm cảm thấy không ổn, đây không giống như cuộc họp chuẩn bị vì một tên con cháu nhà giàu dậy thì phản nghịch đánh người ta vào phòng cấp cứu, chẳng lẽ đã tìm thấy xác của Lý Ưng?

Nghĩ vậy, trong lòng Bách Hạo Lâm căng thẳng. Anh dùng kế bắt phó thị trưởng Lý Ưng, đưa lão đến tầng hầm căn nhà gỗ mà Lý Vọng Long con trai lão sát hại trẻ em năm tuổi, cho phó thị trưởng hô mưa gọi gió ở thành phố TMX này làm mồi cho chuột, hiện giờ chẳng qua mới qua mười ngày, chẳng lẽ ai đó tình cờ đi vào căn nhà gỗ kia, ngửi được mùi làm người ta buồn nôn, tìm được cửa ngầm của tầng hầm, từ đó phát hiện Lý Ưng?!

Lý Ưng chắc hẳn đã chết rồi đúng không?

Nghĩ đến những tình huống xấu nhất có thể xảy ra, tim Bách Hạo Lâm như bị một bàn tay nhồi nặn, tay chân lạnh ngắt, ngay cả nuốt cũng thấy khó khăn.

Từ sau ngày đó, Bách Hạo Lâm nhớ kỹ "Nguyên tắc sát thủ điều thứ nhất" của Phạm Quốc Mậu cảnh báo: Vĩnh viễn không được quay về hiện trường phát hiện án", anh chưa từng đến nhà gỗ xác nhận Lý Ưng đã chết hay chưa, bây giờ nhớ lại, có thể nào lão đã giãy thoát khỏi dây trói, trốn thoát?

Sống lưng Bách Hạo Lâm và trán thấm ra mồ hôi lạnh, anh ngớ ra ngay cửa phòng họp, đã quên cả cất bước.

"Bác sĩ Bách, mời ngồi." Triệu sở trưởng thấy Bách Hạo Lâm đứng tại chỗ, kêu lên.

Bách Hạo Lâm khống chế cơ thể hơi cứng đờ, ngồi vào chỗ bên cạnh Chu cảnh trưởng, đồng thời tự nói với mình:

Đừng suy nghĩ miên man nữa! Lý Ưng căn bản không có khả năng chạy thoát, lão đã chết!! Cho dù có ai phát hiện ra thi thể lão, dựa vào năng suất làm việc nhất quán của sở cảnh sát cùng phương thức phá án lạc hậu, cũng không có khả năng tra được mình nhanh như vậy!! Bách Hạo Lâm, mi phải tỉnh táo!!!

Mặc dù tự nói với mình như vậy, Bách Hạo Lâm vẫn như cũ có chút căng thẳng, anh nhỏ giọng hỏi Chu cảnh trưởng:

"Chu cảnh trưởng, gọi chúng ta đến có chuyện gì thế?"

"Sáng sớm hôm nay tại khách sạn Sheraton ở đường Tây Tuy tìm được xác của cục trưởng cục Tài Nguyên Quốc Thổ." Chu cảnh trưởng hạ giọng.

"Vậy à?" Bách Hạo Lâm cố hết sức để giọng mình nghe không ra nhẹ nhõm, "Chỉ vậy thôi?"

"Toàn thân hắn trần trụi, bị người ta giết chết ở trên giường."

Hai người đang nói, cửa phòng họp bị đẩy ra, trưởng pháp y Lưu Gia Kiệt và Tần Tư Diệp của ban Giám Chứng Pháp Y xuất hiện ở cạnh cửa, Triệu sở trưởng ra hiệu cho họ ngồi xuống, đợi sau khi hai người ngồi vào chỗ của mình, lão đứng lên:

"Các vị, sáng nay ở khách sạn Sheraton đã xảy ra một vụ án ác tính, thi thể của Dương Tiến Khôn cục trưởng cục Tài Nguyên Quốc Thổ đã được phát hiện ở phòng 1123 của khách sạn."

Trong khi Triệu sở trưởng nói chuyện, Trịnh cảnh ti bắt đầu phát hình ảnh lúc đó lên máy chiếu.

Một người đàn ông trung niên gần 50 tuổi, da dày thịt béo, gần sắp hói, mình trần như nhộng xuất hiện trên hình, hai tay hắn bị cột vào thanh chắn đầu giường, trong miệng ngậm một miếng khăn mặt bị máu tươi nhuộm đỏ, trên ngực hắn bị vật nhọn nhiều lần đâm vào, máu tươi chảy ròng, nhuộm đỏ khăn trải giường tuyết trắng, mà trên cái bụng chứa đầy mỡ, tròn quay của hắn rõ ràng bị người ta khắc lên hai chữ bằng máu:

"Thiên Tru"

"Vụ án này đã khiến cho tòa thị chính chú ý cao độ, Trần thị trưởng yêu cầu chúng ta phá án nhanh nhất có thể, đem hung thủ ra công lý, trả cho người chết công đạo!" Triệu sở trưởng siết chặt nắm tay, nặng nề nện trên mặt bàn, thấy mọi người đang ngồi cực kỳ nghiêm túc, lúc này mới hài lòng ngồi xuống, "Mọi người nói trước những đầu mối đang có."

Nghe xong lời lão, Bách Hạo Lâm cười lạnh trong lòng:

Dương Tiến Khôn là người của Trần Dư Khánh thị trưởng, hiện giờ quan chức của toàn thành phố đều theo Trần thị trưởng như Thiên Lôi sai đâu đánh đó, vụ án của Dương Tiến Khôn đối với Triệu sở trưởng đã sắp bị đày vào lãnh cung mà nói là một cơ hội thăng chức tuyệt hảo, cho nên lão mới có thể triệu tập cảnh lực át chủ bài của sở cảnh sát, dốc hết sức mình vào tự điều tra.

Lưu cảnh đốc của bộ Trinh Sát Hình Sự lên tiếng đầu tiên:

"Người phát hiện thi thể là phục vụ viên của khách sạn, tạm thời đã loại trừ hắn khỏi tình nghi gây án, tối qua phục vụ viên trực đêm trong lúc kiểm tra, theo hiển thị của video theo dõi của khách sạn cho thấy Dương Tiến Khôn vào ở một mình lúc 11h28 tối hôm qua."

"Thời gian tử vong là rạng sáng hơn 2 giờ đến 3 giờ, người chết bị đâm năm nhát dao, một dao đâm vào tim kia là vết thương chí mạng. Từ vết thương xương ngực phán đoán, hung khí là một con dao hai lưỡi dài khoảng 20cm." Lưu Gia Kiệt phụ trách giải phẫu thi thể nói.

"Dương Tiến Khôn trước đó từng có hoạt động tình dục," Tần Tư Diệp tiếp lời, "Ở trên giường có vết tinh dịch và dịch âm đạo, tinh dịch thuộc về Dương Tiến Khôn, mà dịch âm đạo thì không thuộc về vợ của ông ta." Nói đến đây, cô bĩu môi, vẻ mặt khinh miệt.

"Trong hệ thống DNA không tìm được người trùng khớp." Trần cảnh đốc của Bộ Chi Viện thuật lại vắn tắt.

Cơ sở dữ liệu DNA của thành phố TMX mới xây vào năm 1992, trong đó chỉ bao hàm tội phạm của khoa tiền phạm tội. So ra, phạm vi thật sự quá hẹp, không có thông tin của kẻ tình nghi cũng có thể đoán được.

"Có khả năng là cướp của không?" Triệu sở trưởng nhìn phía Trịnh cảnh ti ban trinh sát hình sự 1 phụ trách vụ án này.

"Hiện trường đã phát hiện ví tiền của người chết, bên trong có tiền mặt gần một ngàn đồng và nhiều thẻ tín dụng, đã loại trừ giết người cướp của." Trịnh cảnh ti đáp.

"Chắc là giết vì tình?" Tần Tư Diệp ngồi bên cạnh Bách Hạo Lâm dùng thanh âm nhỏ nhất nói.

Lúc này, Triệu sở trưởng nhìn phía Bách Hạo Lâm:

"Hạo Lâm, nói cái nhìn của cậu xem."

"Tôi nghĩ trước hết nhờ bác sĩ Lưu, chữ trên bụng người chết là khắc khi còn sống hay đã chết?" Bách Hạo Lâm hỏi.

"Đã chết."

"Vậy chứng tỏ hung thủ này có ân oán cá nhân với người chết. Tuổi tác giữa 20 tới 30 tuổi, thời gian hai người họ quen nhau nhất định không ngắn, phải là nữ giới có quan hệ không đơn giản với người chết." Bách Hạo Lâm ngầm nói Dương Tiến Khôn Chết vào tay người tình.

Hung thủ sau khi cùng Dương Tiến Khôn xảy ra quan hệ hệ rồi cột hắn vào đầu giường giết hắn, Dương Tiến Khôn chết, hung thủ chẳng những không kinh hoàng lúng túng, hoảng sợ thoát khỏi hiện trường, ngược lại để lại trên người người chết chữ máu, nó đã loại trừ xúc động giết người. Có thể khiến quan chức như Dương Tiến Khôn buông lỏng cảnh giác nhất định là người tình rất lâu rồi!

Phân tích của Bách Hạo Lâm cũng không sai, Thiên Tru, cũng có nghĩa là thay trời hành đạo. Bản thân nó chính là một tín hiệu hung thủ cung cấp: Kẻ này trừng phạt đúng tội!

"Đúng."

Triệu sở trưởng lập tức tuyên bố tan họp, Bách Hạo Lâm đang muốn cùng những người khác rời đi, lại bị Triệu sở trưởng gọi lại:

"Hạo Lâm, cậu ở lại."

Sau khi đợi những người khác rời đi, Triệu sở trưởng mới nói:

"Còn một cuộc họp cần cậu và tôi tham gia, nhưng tôi hy vọng chuyện này giới hại chỉ tôi và cậu hai người biết được."

"Ừ." Bách Hạo Lâm không biết trong hồ lô của Triệu sở trưởng bán gì.

Triệu sở trưởng bật TV, chọn video hội nghị, trên màn hình máy tính nhất thời xuất hiện bốn người đàn ông trung niên mặc cảnh phục chỉnh tề, từ quân hàm của họ không khó phán đoán, trong ba người là sở trưởng sở cảnh sát cấp bậc giống Triệu sở trưởng, người đàn ông phía trên bên phải video tóc hoa râm, nét mặt nghiêm nghị, tuổi khoảng 60 cấp bậc cảnh giám, nếu nói không nhầm, ông ta chính là Tư Mã cảnh giám quản lý toàn bộ cảnh sát hình sự toàn thành phố, sự hiện hữu của ông ta gia tăng áp lực vô hình cho cuộc họp này.

Đối với tình huống như vậy, Bách Hạo Lâm là lần đầu tiên gặp phải, anh tĩnh quan kỳ biến.

"Tư Mã cảnh giám, Hà sở trưởng, Vương sở trưởng, Thôi sở trưởng, cậu ấy chính là Bách Hạo Lâm mà tôi từng nhắc tới với mọi người. Hạo Lâm, vị này chính là Tư Mã cảnh giám, vị này chính là Hà sở trưởng của sở cảnh sát Chu Tước, Vương sở trưởng của sở cảnh sát Thanh Long cùng với Thôi sở trưởng của sở cảnh sát Huyền Vũ." Triệu sở trưởng lần lượt giới thiệu.

Các cấp cao của sở cảnh sát hội họp ở đây, nhất định là vụ án không nhỏ, chức vụ của Dương Tiến Khôn còn chưa đến mức khiến cấp cao sở cảnh sát dốc toàn bộ lực lượng, hẳn là còn có chuyện khác. Bách Hạo Lâm thầm nghĩ.

"Bác sĩ Bách, Triệu sở trưởng thường xuyên nhắc với tôi về cậu, khen ngợi tài cán của cậu không dứt miệng." Tư Mã cảnh giám nhìn chằm chằm Bách Hạo Lâm, ngoài miệng tuy nói lời khen ngợi, nhưng như trước là vẻ mặt nghiêm túc, làm cho người ta vui không nổi.

"Là Triệu sở trưởng dìu dắt." Bách Hạo Lâm không có hứng thú với mấy lời khách sáo này, lòng hiếu kỳ của anh đã bị khơi dậy, cấp bách muốn biết mục đích họ triệu tập hội nghị cấp cao -- Anh không hề cho rằng đây chỉ là một hội nghị thường kỳ bình thường.

"Trở lại việc chính, lần này nguyên nhân cho cậu tham gia cuộc họp của chúng tôi chỉ có một." Tư Mã cảnh giám nói đến đây ánh mắt có chút lưỡng lự, cơ thể cũng mất tự nhiên giật giật, "Dương Tiến Khôn không phải nạn nhân đầu tiên của hung thủ."

Lời Tư Mã cảnh giám đã kích thích Bách Hạo Lâm, anh lộ ra vẻ kinh ngạc, nhanh chóng tự hỏi nguyên nhân sở cảnh sát phong tỏa tin tức:

Nhóm cấp cao của sở cảnh sát chắc chắn cho rằng tính chất vụ án này quá mức ác liệt -- Cảnh viên và nhân viên quan trọng của thành phố đều chết dưới tình cảnh khó coi như thế, hơn nữa cái chết của họ rất có thể còn dính dáng đến một vụ bê bối khác. Việc này nếu bị người ngoài biết, tất phải gây ra một làn sóng lên án công khai, cho nên họ tình nguyện giấu giếm cảnh viên tin tức quan trọng, cũng không dám báo việc này ra ngoài.

"Thứ bảy tuần trước, Văn Điền cảnh ti của ban 3 bộ An Toàn Giao thông sở chúng tôi bị người giết chết tại phòng khách sạn, nguyên nhân chết là ngạt thở," Vương sở trưởng tiếp lời, hắn nói xong thì đưa màn hình đến máy chiếu, trên TV lập tức xuất hiện một bức ảnh khó coi.

Văn Điền mang vòng cổ chó, hắn nằm trên mặt đất im lìm, bên cạnh thi thể còn có một cây roi da, nhìn ra được sở thích cá nhân của hắn có chút đặc biệt.

Từ hai bức ảnh khác không khó phát hiện vệt dây trên gáy Văn Điều, mà hung khí chính là cây roi da này. Vụ án này cùng vụ án Dương Tiến Khôn không có chỗ tương đồng, nhưng bụng của hắn cũng bị khắc lên hai chữ: "Thiên Tru"!

"Sát thủ liên hoàn, hơn nữa là nữ giới." Bây giờ Bách Hạo Lâm đã hiểu tại sao họ để anh tham gia cuộc họp này rồi -- chắc là các cảnh viên đã bó tay chịu thua, Triệu sở trưởng mới có thể đề cử anh làm phân tích hành vi phạm tội, dựa vào đó thu hẹp lại phạm vi tình nghi. "Sát thủ liên hoàn 97% đều là nam giới, nữ giới thường là tòng phạm, cho dù một mình phạm án cũng phần đông dùng người nhà, bạn bè, người yêu là mục tiêu, phần lớn động cơ xuất phát từ mặt tình cảm." Anh nói rồi chuyển hướng, nói, "Nữ giới sát thủ liên hoàn giống như vậy thật sự hiếm thấy, nếu đã loại bỏ nhân tố về tiền tài, cũng chỉ còn lại hai, một là giết người báo thù, hai là túng dục giết người."

"Chúng tôi đã từng điều tra người chết, giữa họ không có mối liên quan." Tư Mã cảnh giám nói, vẻ mặt lạnh lùng như trước, tựa hồ lời Bách Hạo Lâm không khiến ông ta bất ngờ mấy.

"Vậy cực kỳ có khả năng là kiểu túng dục tùy cơ chọn lựa người bị hại." Bách Hạo Lâm ngoài miệng khẳng định, trong lòng lại không cho là đúng:

Hai người chết đều là viên chức, lại cùng ở khách sạn bị một nữ giới vô danh sát hại. Như bình thường, sát thủ liên hoàn sẽ không thay đổi cách thức gây án, nhất là loại sát nhân cuồng túng dục, họ giết người là để lấy được thỏa mãn, thủ pháp và mô hình chắc chắn cố định. Mà hung thủ này lại chỉ dùng giết người làm mục đích, chứ không phải hành hạ và ngược đãi, chứng cứ duy nhất chứng minh ả tồn tại chính là dấu ấn trên người nạn nhân -- "Thiên Tru", chúng thoạt nhìn đều càng giống giết người báo thù!

Cho nên Bách Hạo Lâm không trình bày toàn bộ suy nghĩ của mình, một là cảm giác được giữa hai người chết có thể có bí mật không thể cho ai biết, mà cấp cao cũng không muốn nói cho người ngoài, đã như vậy, sao không thuận nước đẩy thuyền, giả vờ không biết; Hai là Bách Hạo Lâm có tư tâm, anh muốn dùng phương thức của mình để phân biệt hành vi của tên sát thủ liên hoàn này có thỏa đáng hay không.

"Có thể viết đặc tả nhân cách hung thủ không? Như vậy tìm kiếm sẽ tiện hơn." Triệu sở trưởng hỏi.

"Chứng cứ nắm giữ hiện tại quá ít, rất nhiều tư liệu cần nghiên cứu tường tận mới có thể công bố đặc tả, nếu không sẽ làm cảnh viên xử án nhầm." Bách Hạo Lâm đương nhiên sẽ không dễ dàng nói cho họ biết, anh cần lợi thế.

"Cậu cần thời gian bao lâu?" Tư Mã cảnh giám hỏi.

"Phải xem mức độ tường tận của tư liệu." Bách Hạo Lâm không nhanh không chậm nói, anh biết họ nhất định sẽ có chuyện giữ lại giấu anh, chẳng qua vấn đề giữ lại nhiều hay ít.

Tư Mã cảnh giám gật đầu với Triệu sở trưởng, Triệu sở trưởng tâm lý tương thông, lão lấy ra kẹp tài liệu đã chuẩn bị sẵn, giao cho Bách Hạo Lâm:

"Tư liệu đều ở đây, sự việc quan trọng lắm, ngàn vạn lần không được lộ ra ngoài!" Lão lại dặn dò lần nữa.

"Vâng." Bách Hạo Lâm tiếp nhận hai tay.

Sau khi cuộc họp kết thúc, Bách Hạo Lâm cầm kẹp tư liệu trở lại phòng làm việc của mình, anh vừa mới ngồi vào chỗ, tiếng đập cửa liền vang lên.

"Mời vào." Bách Hạo Lâm bỏ tư liệu vào ngăn kéo bên phải, đáp.

"Bác sĩ Bách, sau khi tan ca bọn em sẽ đến bệnh viện thăm Mậu lão đại, anh có muốn đi cùng không?" Tần Tư Diệp ló đầu vào, hỏi.

Đối với Phạm Quốc Mậu, Bách Hạo Lâm như trước chẳng có chút hảo cảm nào, mặc dù anh đã chấp nhận cách làm của y, hơn nữa bắt đầu bám gót chân y, nhưng về mặt tình cảm Bách Hạo Lâm cũng không thể tiếp nhận sự thực này. Anh chán ghét y, tựa như chán ghét chính con người mình, cho nên Phạm Quốc Mậu vì ung thư dạ dày nằm viện đã gần nửa tháng, Bách Hạo Lâm ba lần bảy lượt từ chối lời mời của các đồng nghiệp hẹn anh đến bệnh viện thăm y, anh biết mình đang trốn tránh, nhưng anh vẫn không muốn đối mặt với y, có lẽ, Bách Hạo Lâm thật sự không muốn đối mặt với một khuôn mặt khác của chính mình.

"Không được." Bách Hạo Lâm từ chối ngắn gọn.

"Thật tiếc quá, tụi em vốn muốn lén thảo luận vụ án Dương Tiến Khôn đấy." Tần Tư Diệp bĩu môi, nói thầm.

"Bác sĩ Phạm cũng đang theo vụ án này?" Bách Hạo Lâm dỏng tai lên nghe được lời thì thầm của cô.

"Đương nhiên rồi!" Tần Tư Diệp gật đầu, "Mặc dù Mậu lão đại nằm viện, nhưng anh ấy vẫn là pháp y trưởng mà, tụi em cần báo cáo tiến độ cho anh ấy. Kể ra Mậu lão đại thật là lợi hại, em và bác sĩ Lưu kiểm tra thi thể hai lần, anh ấy lại liếc mắt một cái đã nhìn thấu sơ suất." Đối với việc này, Tần Tư Diệp khâm phục không thôi.

"Sơ suất gì?" Mặc dù Bách Hạo Lâm biết hai vụ án này sẽ không liên quan tới Phạm Quốc Mậu, nhưng vẫn không yên lòng với y mà truy hỏi.

"Chung quanh vết thương dao đầu tiên đâm trúng người bị hại có một giọt máu không phải của người bị hại, Mậu lão đại nói đây là vì khi đâm người, lưỡi dao thường sẽ xuất hiện hiện tượng trượt ngược, có khả năng hung thủ đã gây thương tổn cho chính mình." Tần Tư Diệp giải thích.

Nói vậy đây là lời tuyên bố kinh nghiệm của Phạm Quốc Mậu. Bách Hạo Lâm hừ lạnh trong lòng, trên mặt không chút biểu hiện nào khinh miệt Phạm Quốc Mậu, anh tiếp tục hỏi:

"Kết quả kiểm tra DNA đâu?"

"Còn đang chờ tin từ phòng kiểm nghiệm! Bác sĩ Bách, sau khi tan ca anh sẽ đi cùng tụi em chứ?" Tần Tư Diệp lại mời anh lần nữa.

"Tôi thật sự có việc, nhưng mà nếu mọi người mua quà thăm bệnh, tính tôi một phần." Bách Hạo Lâm làm cho thái độ của mình thoạt nhìn cố hết sức thành khẩn và tràn ngập áy náy.

"Hầy, vậy cũng được." Tần Tư Diệp có chút thất vọng.

Sau khi Tần Tư Diệp rời đi, Bách Hạo Lâm đóng cửa lại, lấy tư liệu ra đọc cẩn thận.

Chỗ đầu tiên của hai vụ án mặc dù đều là khách sạn, nhưng một cái ở thành đông, một cái ở thành tây, giữa chúng không có liên quan, ngoại trừ hung thủ khắc chữ "Thiên Tru" trên cơ thể người chết ra, cơ hồ không có điểm chung, chỉ từ tư liệu càng không nhìn ra mối liên quan gì giữa những người chết.

Vụ án của Dương Tiến Khôn không có đầu mối gì chẳng có gì lạ, nhưng thi thể của Văn Điền phát hiện thứ 7 rồi, thông tin nhận được lại càng ít hơn, chỉ biết những thứ căn bản như hung khí, thời gian tử vong, khách sạn xảy ra án cùng với khẩu cung của vợ Văn Điền cùng chứng cứ vắng mặt của cô ta, hiện giờ lại xảy ra án của Dương Tiến Khôn, cấp cao sở cảnh sát mới nóng lòng phá án.

Bách Hạo Lâm lật đến ghi chép cảnh sát hỏi Văn phu nhân. Đối với sở thích của chồng mình, Văn phu nhân tỏ vẻ không hề hay biết, cũng không biết chồng mình có người tình, chỉ từ ghi chép trên mặt chữ, Bách Hạo Lâm không thể nào biết được Văn phu nhân có đang nói dối hay không, nhưng anh lại sinh ra nghi vấn với báo cáo khám xác của Văn Điền.

"Không lý nào." Bách Hạo Lâm thấp giọng lẩm bẩm, "Kiểm tra độc lý không tra được dược vật nào khả nghi, từ trên thi thể nhìn không giống người chết từng phản kháng, Dương Tiến Khôn thì không nói, tay chân Văn Điền không hề bị trói, tại sao hắn không phản kháng?"

Bách Hạo Lâm nhíu chặt mày, rơi vào trầm tư:

Là loại độc kiểm nghiệm không ra? Hay do nguyên nhân khác khiến Văn Điền không cách nào phản kháng?

Trong khoảnh khắc suy nghĩ rơi vào cục diện bế tắc, Bách Hạo Lâm nhớ tới Phạm Quốc Mậu:

Nếu để Phạm Quốc Mậu khám nghiệm tử thi lần nữa, có lẽ. . .

Ý niệm này vừa mới nảy ra trong đầu, đã bị Bách Hạo Lâm hung hăng nhấn xuống:

Tôi đang nghĩ gì thế? Tại sao có thể để Phạm Quốc Mậu nhúng tay? Nếu bị y biết được, y nhất định sẽ. . .

Bách Hạo Lâm dường như lại chứng kiến Phạm Quốc Mậu đứng trước bàn giải phẫu, tay cầm cưa điện, tách một khối xác mới ra, máu tươi tung tóe bốn phía, nhuộm đỏ tầm mắt anh.

"Bộp!" Bách Hạo Lâm nặng nề khép lại xấp tư liệu, gạt những hình ảnh này ra khỏi đầu.

Mặc dù anh biết rõ Phạm Quốc Mậu đã mang bệnh nặng, không thể giết người nữa, cũng biết vong hồn dưới dao Phạm Quốc Mậu tất cả đều là hạng người tội ác ngập trời, nhưng anh vẫn như cũ không cách nào chịu được, có lẽ khiến Bách Hạo Lâm cảm thấy sợ hãi thật sự không phải Phạm Quốc Mậu, mà là chính anh một ngày nào đó cũng sẽ biến thành sát thủ liên hoàn giống Phạm Quốc Mậu, dùng giết chóc kiếm sống, hút máu thành tánh!

"Reng ---" Điện thoại trên bàn réo ầm lên, Bách Hạo Lâm không nhịn được giật mình, kéo suy nghĩ của mình từ nơi xa vời lại, anh ép mình bình tĩnh lại, dùng giọng nói bình thường nhận điện thoại:

"Xin chào, ban Chi Viện Tâm Lý."

"Bác sĩ Bách, vợ của Dương Tiến Khôn đã tới." Thanh âm của Trịnh cảnh ti từ đầu kia điện thoại truyền đến, chẳng qua ngữ khí của hắn gượng gạo, thanh âm lạnh nhạt, không khó nghe ra hắn cực kỳ miễn cưỡng gọi điện cho Bách Hạo Lâm. Để cho thấy mình cũng không phải người cầu trợ Bách Hạo Lâm, hắn lại bổ sung, "Tôi vốn cũng không muốn làm phiền cậu đại giá, nhưng Triệu sở trưởng kiên trì muốn cậu có mặt."

"Cám ơn, tôi tới ngay." Bách Hạo Lâm giả vờ không nghe được giọng nói không hài lòng của Trịnh cảnh ti.

Sau khi để điện thoại xuống, Bách Hạo Lâm nhắm mắt lại, hít một hơi thật sâu, lại chậm rãi thở ra, tâm trạng kích động vừa nãy đã bình ổn hơn nhiều, anh bỏ tư liệu vào ngăn kéo xong, đến phòng thẩm vấn tầng ba.

Trịnh cảnh ti đã đứng ở bên cạnh tấm kính một chiều bên ngoài phòng thẩm vấn số 2, hắn liếc nhìn Bách Hạo Lâm, lại thả ánh mắt tới trên người một người phụ nữ chừng năm mươi tuổi bên trong.

Người phụ nữ trong phòng thẩm vấn hẳn là Dương phu nhân. Tóc bà hoa râm, khuôn mặt tiều tụy, lưng hơi cong, thoạt nhìn vô cùng nhỏ gầy, bà mặc quần áo cũ kỹ màu đen, có vẻ hơi thô kệch. Giờ phút này bà đang nắm một chiếc khăn tay vừa nhăn vừa ẩm, thỉnh thoảng lau nước trên mắt.

Phụ trách hỏi Dương phu nhân chính là Từ cảnh trưởng của ban 1, hắn vừa đi vào phòng thẩm vấn, Dương phu nhân liền từ ghế đứng dậy:

"Cảnh quan, xin hỏi khi nào tôi có thể mang thi thể chồng tôi về?"

"Nhanh thôi, chúng tôi sẽ thông báo cho bà biết." Từ cảnh trưởng làm một động tác 'mời ngồi', "Phu nhân, để tìm được hung thủ sát hại Dương cục trưởng, hy vọng bà có thể phối hợp với chúng tôi."

"Người đàn ông tôi đã quen biết ba mươi năm trần truồng bị người ta sát hại trong phòng khách sạn, mà tôi lại là người cuối cùng biết chuyện, cậu muốn nghe được gì từ miệng tôi?" Dương phu nhân mang theo oán khí hỏi lại.

"Trước đó bà có từng phát hiện điểm nào khả nghi của chồng mình không?" Từ cảnh trưởng cảm giác được người phụ nữ này đang trong thời kỳ mẩn cảm, nói chuyện cũng cố mềm dẻo hết sức.

"Chỗ khả nghi?" Dương phu nhân cười lạnh, "Nếu cậu là chỉ thường xuyên về muộn, mang theo một người đầy mùi nước hoa gay mũi và mùi rượu về nhà, đương nhiên là có!"

"Vậy bà có biết đối phương là ai không?"

"Cậu cho rằng đây là phim truyền hình? Tôi sẽ bắt gian tại trận đôi gian phu dâm phụ đó? Bớt khờ! Chỉ cần lão ta mỗi tháng đúng hạn trả phí trong nhà, còn lại tôi chẳng quan tâm!" Dương phu nhân phẫn hận nói, nhưng vẻ mặt đã có chút buồn bã.

"Ông ấy có thường đến chỗ nào không?" Từ cảnh trưởng chưa từ bỏ ý định, hắn không tin một người phụ nữ có thể giả ngu giả điếc mặc kệ chồng ở bên ngoài lăng nhăng.

"Biết lão ở ngoài làm một ít chuyện có lỗi với tôi, tôi cần gì còn tự đi đòi mất mặt?" Dương phu nhân cười lạnh, nhưng bà cũng không phải người ngốc, từ những lời nói xuôi tai của Từ cảnh trưởng nhìn ra manh mối, "Các người cho rằng người tình bên ngoài của lão giết lão? Tại sao? Vì tiền?"

"Trước mắt còn chưa thể ra kết luận, nhưng không loại trừ loại khả năng này." Từ cảnh trưởng rập khuôn trả lời.

"Các cậu tìm Hoàng bộ trưởng hỏi đi, họ thường xuyên đi cùng nhau, lão Dương sẽ không kể cho tôi nhưng sẽ nói cho ông ta biết đấy."

"Xin nói cho tôi biết tên của ông ấy và phương thức liên lạc." Từ cảnh trưởng đưa giấy bút cho Dương phu nhân

"Hoàng Uy, cục phó cục Tài Nguyên Quốc Thổ, là một tay lão Dương đề bạt." Dương phu nhân viết tiếp số điện thoại.

"Cám ơn bà phối hợp, chúng tôi sẽ liên lạc lại với bà."

"Hay là để tôi mang thi thể lão Dương về đi, cũng không cần liên lạc lại nữa." Dương phu nhân nói thẳng.

Thẩm vấn đến đó thì kết thúc, Trịnh cảnh ti thấy đã có tiến triển, tảng đá lớn trong lòng thoáng buông xuống một ít, hắn thấy Bách Hạo Lâm vẫn không nói gì, nói:

"Bác sĩ Bách, thế nào? Nhìn thấu bà ta đang suy nghĩ gì không?" Ngữ khí của hắn chua loét, còn mang theo loại mùi vị diễu võ dương oai.

"Trịnh cảnh ti cứ đùa, cái gọi là 'Tâm lý học có thể nhìn thấu tâm linh mọi người' kỳ thật đã thần thoại hóa tâm lý học rồi, thật ra tôi cũng giống mọi người, chỉ thỉnh thoảng may mắn chút thôi." Bách Hạo Lâm hơi cười, khiêm tốn nói.

Khóe miệng Trịnh cảnh ti lộ ra nụ cười thắng lợi, hắn đắc ý hếch đầu, hất cằm rời đi.

Nhìn Trịnh cảnh ti như một con gà trống kiêu ngạo bước thong thả về phía ban trinh sát hình sự 1, Bách Hạo Lâm cảm thấy buồn cười.

Bách Hạo Lâm chuẩn bị trở về phòng làm việc của mình, khi đi ngang qua ban trinh sát hình sự 5, xuyên qua tấm cửa kính chạm đất, anh nhìn thấy Dịch Vân Chiêu đang cùng một thanh niên xa lạ nói chuyện, thanh niên này trắng trẻo sạch sẽ, nhưng trang phục thì như lưu manh, làm cho người ta cảm giác hắn không đàng hoàng.

Bách Hạo Lâm lo Dịch Vân Chiêu bệnh cũ tái phát, liền vào ban 5, muốn nghe xem họ đang nói gì.

Dịch Vân Chiêu thấy Bách Hạo Lâm đi tới, gật đầu với anh, nhưng cũng không cắt ngang lời thanh niên, chỉ nghe hắn nói:

"Tưởng Ngọc sẽ không vô cớ biến mất! Tôi nghe mấy cô bạn của em ấy nói, khoảng 11h tối ngày hôm trước, có một người đàn ông trung niên mang em ấy đi từ chỗ làm!" Hắn thoạt nhìn có chút sốt ruột.

"Đây không phải lần đầu tiên đúng không?" Dịch Vân Chiêu nhíu mày hỏi lại, dường như rất thân quen với thanh niên.

"Đương nhiên. . .Em ấy thỉnh thoảng sẽ gặp một vài ông chủ ra tay hào phóng." Thanh niên hơi ấp úng nói, "Nhưng tôi gọi điện thoại cho em ấy, điện thoại di động của em ấy lại tắt máy, anh phải biết là em ấy tuyệt đối sẽ không tắt máy lâu như vậy đâu!!"

"Trước đó hai người có cãi nhau không?" Dich Vân Chiêu lại hỏi, dường như không tin cách chọn từ của hắn.

"Không có." Thanh niên ngoài miệng nói không có, đầu lại nhẹ nhàng gật.

"Tốt lắm, tôi biết rồi, tôi sẽ nhờ đồng nghiệp bên tuần cảnh lúc tuần tra chú ý hơn." Dịch Vân Chiêu muốn đuổi hắn đi.

"Dịch cảnh quan, anh nói nhất định phải giữ lời đó!!" Thanh niên như bắt được một cọng rơm cứu mạng.

"Chỉ có thể hết sức." Dịch Vân Chiêu không nhiệt tình như ngày thường khi gặp vụ án, thái độ cực kỳ lạnh nhạt.

Sau khi thanh niên rời đi, Dịch Vân Chiêu lúc này mới giải thích với Bách Hạo Lâm:

"Cậu ta tên La Thế Quân, là côn đồ trước kia kia tôi từng bắt giữ khi ở sở cảnh sát Thanh Long, vì vài lần phạm tội đều được giao cho tôi, coi như người quen."

"Cậu ta lại báo án mất tích?"

"Ừ, bạn gái cậu ta làm việc ở Hoa Bài Phường." Hoa Bài Phường là đại danh từ của khu làng chơi thành phố TMX, cả con phố đều là quán đêm, trong đó có hội sở cao cấp, cũng có 'phòng xoa bóp' bình thường, nữ giới làm việc ở chỗ này hầu như đều là kiếm tiền dựa vào cơ thể, Tưởng Ngọc cũng không ngoại lệ.

"Vừa rồi cậu ta nói dối, cậu ta vừa mới cãi nhau với bạn gái." Bách Hạo cho rằng phán đoán của Dịch Vân Chiêu là chính xác.

"Làm sao cậu biết?" Dịch Vân Chiêu không hề tin lời thanh niên, nhưng không khẳng định giống Bách Hạo Lâm.

"Khi anh hỏi cậu ta có cãi nhau với bạn gái không, cậu ta nói không có, nhưng lại nhẹ gật đầu." Bách Hạo Lâm thấy Dịch Vân Chiêu vuốt cằm, tiếp tục nói, "Đó là vì khi trong đầu cậu ta biên soạn ra cậu chuyện, tư chi không thể đồng bộ. Cơ thể cậu ta đã bán đứng cậu ta."

"Tôi biết ngay không phải người ngoài hành tinh bắt cóc mà!!" Dịch Vân Chiêu hưng phấn với phán đoán của mình không thôi.

"Đương nhiên không phải." Bách Hạo Lâm không còn lời nào để nói.

"Tôi vốn không chắc lắm, căn cứ quan sát của tôi, người ngoài hành tinh thường sẽ không áp dụng hành vi bắt cóc ở chỗ đông người, cho dù có, khoa học kỹ thuật của họ cũng có thể quét sạch tất cả thông tin về người bị hại trong đầu người khác, trừ phi đào sâu vào tầng ký ức, nếu không căn bản sẽ không phát hiện! Nghe cậu nói thế, khả năng cô ta trốn nhà đi rất lớn ha!"

". . ." Đối với chứng ảo tưởng của Dịch Vân Chiêu, Bách Hạo Lâm mặc dù đã thấy nhiều thành quen, nhưng vẫn cạn lời.

"Không đúng, La Thế Quân dựa vào cô ta kiếm cơm, không thể nào cãi nhau trở mặt với cô ta, nhiều nhất mắng vài câu, hơn nữa hắn nói điện thoại di động của Tưởng Ngọc tắt máy, không hợp lý ha!" Dịch Vân Chiêu bắt đầu lầu bầu tự nói.

"Nhưng hắn cũng nói, cô ta thỉnh thoảng sẽ gặp vài người đàn ông sang trọng, có lẽ cô ta theo họ đến vùng khác du lịch chăng." Bách Hạo Lâm thấy Dịch Vân Chiêu lại bắt đầu đi vào bế tắc, nhắc nhở nói.

"Du lịch? Cũng rất có lý, nhưng tại sao luôn tắt điện thoại? Có thể là dạo chơi ra tới dãy ngân hà rồi không?"

"Có lẽ họ căn bản không muốn ai khác quấy rầy!" Bách Hạo Lâm đã gần đến cực hạn.

"Còn có một loại khả năng khác!" Dịch Vân Chiêu như nhớ ra gì đó, vẻ mặt nghiêm trọng nhìn Bách Hạo Lâm, "Người đàn ông mang cô ta đi kỳ thật là một quái nhân khoa học, hắn đang nghiên cứu chế tạo một loại thuốc làm biến dị gien, chẳng qua loại thuốc này đang trong giai đoạn thí nghiệm, hắn không dám mạo muội sử dụng với mình, liền chọn Tưởng Ngọc! Nói không chừng hiện giờ Tưởng Ngọc đã sở hữu siêu năng lực rồi!!" Cậu ta nói xong thấy Bách Hạo Lâm xoay người rời đi, la lớn, "Bác sĩ Bách, cậu đi đâu? Cậu cũng thấy có sức thuyết phục lắm phải không?"

Bách Hạo Lâm bước nhanh hơn rời đi, làm như không nghe thấy.

Trở lại phòng làm việc, Bách Hạo Lâm một lần nữa lấy ra tư liệu vụ án, vừa cẩn thận lật xem lần nữa, như trước không có bất kỳ đầu mối nào, anh có chút nhụt chí mà xoa mũi, ánh mắt lại rơi trên báo cáo khám xác của hai vụ án.

Một vụ siết cổ, vụ kia là bị đâm chết, thủ pháp vô cùng giống nhau, nhưng cơ thể người chết đều bị khắc lên 'Thiên Tru'.

Chờ một chút!! Bách Hạo Lâm đột nhiên nhớ ra gì đó, anh từ trong tư liệu tìm ra ảnh thi thể Dương Tiến Khôn, trong đó một bức có thể rõ ràng nhìn thấy trên ngực hắn năm vết thương màu đen xì, mặc dù sắp xếp của vết thương không hề có quy luật gì, lại khiến anh nghĩ đến một vấn đề anh đã xem nhẹ:

Rõ ràng một nhát có thể đâm chết, tại sao hung thủ lại đâm liền năm nhát?

Hành hạ! Lăng nhục! Đúng vậy, sự tồn tại của Dương Tiến Khôn với hung thủ mà nói là đặc biệt! Cho nên bốn nhát dao trước cô ta tránh chỗ hiểm, cô ta muốn cảm nhận khi lưỡi dao đâm vào thân thể Dương Tiến Khôn, khoái cảm máu tươi văng tung tóe; Cô ta muốn thấy khuôn mặt vặn vẹo của Dương Tiến Khôn hiện ra vẻ tuyệt vọng; Cô ta muốn nghe Dương Tiến Khôn phát ra tiếng rên rỉ và cầu xin tha thứ từ đáy lòng!

So ra, Văn Điền chịu đau đớn ít hơn rất nhiều, nếu không phải hai chữ khắc trên thi thể, từ hành vi phạm tội cơ hồ không nhìn ra là cùng một người gây nên.

Dương Tiến Không và Văn Điền, một người là cục trưởng cục Tài Nguyên Quốc Thổ, người kia là cảnh quan tay cầm thực quyền, giữa họ chắc chắn có mối liên hệ nào đó, hoặc nói họ có chung một bí mật!

Bách Hạo Lâm tiến vào cơ sở dữ liệu của sở cảnh sát, trong khung tìm kiếm viết tên Văn Điền và Dương Tiến Khôn, qua vài giây, máy tính hiển thị "Đã tìm xong, không có kết quả hiện thị". Bách Hạo Lâm suy nghĩ một chút, từ trong khung tìm kiếm viết tên Văn Điền, một lát sau, máy tính lại hiển thị "Đã tìm xong, không có kết quả hiện thị".

Bách Hạo Lâm nhíu mày, nhìn chữ trên màn hình rơi vào trầm tư:

Dương Tiến Khôn thậm chí ngay cả một ghi chép chạy vượt tốc độ hay say rượu lái xe cũng không có, càng miễn bàn đến những cái khác, chẳng lẽ đã tìm nhầm phương hướng? Hay lịch sử của Dương Tiến Khôn hoàn mỹ đến mức không hề có tỳ vết nào, bản thân nó cũng đã đáng ngờ -- Vợ hắn cũng nói, hắn thường xuyên về muộn, trên người có mùi nước hoa và mùi rượu, không có khả năng một lần bị cảnh sát giao thông tóm cũng không có chứ? Nói không chừng lịch sử vi phạm của hắn chính là được Văn Điền xóa sạch khỏi hệ thống cảnh sát rồi!

Càng nghĩ, Bách Hạo Lâm càng cảm thấy loại khả năng này cực lớn, đáng tiếc đây chỉ là phán đoán của anh, không có chứng cứ rõ ràng.

Nếu có thể tìm lịch sử đã xóa, có lẽ sẽ có xoay chuyển!

Bách Hạo Lâm đứng dậy rời khỏi phòng làm việc.

Ban Chi Viện Máy Tính của sở cảnh sát thuộc bộ Chi Viện, ngoại trừ công tác thường ngày ra, nếu máy tính, internet của sở cảnh sát xảy ra vấn đề, họ cũng phải phụ trách bảo trì. Hai cảnh viên của ban Chi Viện Máy Tính cũng xem như quen biết với Bách Hạo Lâm, cho nên khi Bách Hạo Lâm hỏi có thể tra được ghi chép vi phạm đã bị xóa không, họ không suy nghĩ nhiều, thành thật trả lời:

"Biện pháp cũng không phải không có, nhưng cần qua nhiều bước báo cáo phê chuẩn mới có thể khôi phục lịch sử, ít nhất cũng mất một tháng thì phải?"

"Một tháng? Lâu như vậy!"

"Đây là đánh giá bảo thủ thôi, hai năm trước hệ thống của sở cảnh sát đã nâng cấp phiên bản, vốn chỉ cần hai tiếng, kết quả làm ra thành ba tuần, chủ nghĩa quan liêu hại chết người mà!"

"Nhưng mà --, thật ra vẫn có một cách." Cảnh viên ngồi bên phải trầm ngâm nói.

"Cậu nói tới quyền hạn đặc biệt?" Cảnh viên bên trái lập tức hiểu ra.

"Quyền hạn đặc biệt gì?"

"Nói đơn giản, chính không chức cấp không giống nhau, khả năng tra cứu tài liệu cũng không giống nhau, nghe nói quyền hạn tra cứu tư liệu của cảnh viên và cảnh ti giống nhau, nhưng từ cảnh đốc trở lên, chức vị càng cao, khả năng tra được thông tin cũng càng nhiều, dựa vào đó nói loại tình hình này của anh, e rằng chỉ có cấp bậc sở trưởng trở lên mới có thể tra được, nghe nói quyền hạn của họ có thể nhìn thấy tất cả ghi chép nguyên thủy, kể cả sau khi bị xóa bỏ hoặc chỉnh sửa, nhưng không thể xem xét những sửa chữa của các cấp cao hơn hoặc đồng cấp khác, chỉ có thể đọc được hạ cấp."

"Ý cậu là các cấp cao của sở cảnh sát không những tra được ai sửa lại ghi chép, còn có thể đọc được ghi chép nguyên thủy nhất?!" Bách Hạo Lâm hơi rung lên, như vậy, không chỉ có ghi chép vi phạm quy định của Dương Tiến Khôn, nói không chừng ngya cả chân tướng năm đó ba mình bị hại cũng ẩn tầng trong đó!!

"Đương nhiên, chẳng qua anh đừng mong đám cấp cao này sẽ đi xem xét việc đó, cho dù thật có mưu mẹo, nói không chừng mắt nhắm, mắt mở cho qua, không ai đi chọc vào ánh cửa sổ giấy kia."

"Tôi biết rồi, cám ơn các cậu!" Mặc dù Bách Hạo Lâm không biết làm sao lấy được quyền hạn cấp cao, nhưng ít ra cũng đã cung cấp cho anh một con đường thông đến chân tướng.

Bách Hạo Lâm mới vừa ra khỏi ban Chi Viện Máy Tính liền nhìn thấy Tần Tư Diệp đang từ đối diện đi tới, cô mang theo một giỏ hoa quả đóng gói tuyệt đẹp, hẳn là quà thăm bệnh cho Phạm Quốc Mậu.

"Bác sĩ Tần," Bách Hạo Lâm đột nhiên gọi cô ta lại, "Mấy giờ mọi người đi thăm bác sĩ Phạm?" Nhưng lời vừa ra khỏi miệng anh đã hối hận, bản thân hỏi như vậy, rõ ràng là muốn cầu trợ Phạm Quốc Mậu, đây là chuyện anh đã cân nhắc nhưng không muốn nghĩ tới nhất, lại càng không muốn làm nhất.

"Khoảng bảy giờ, anh muốn đi không?" Tần Tư Diệp đầy chờ mong nhìn anh.

"Không được, quà thăm bệnh xin nhờ tính tôi một phần." Bách Hạo Lâm đã bỏ đi xúc động chôn giấu trong lòng.

"Không thành vấn đề, anh có thể tự mình đi thì tốt hơn nhiều!" Tần Tư Diệp còn muốn thuyết phục Bách Hạo Lâm, anh lại chỉ cười cười, cô cũng không tiện làm khó.

Khôi phục ghi chép không thể được, tìm Triệu sở trưởng mượn quyền tra cứu? Triệu sở trưởng thích làm ra vẻ cho có, lão mặc dù trước mặt Tư Mã cảnh giám tỏ vẻ hy vọng có thể phá án nhanh nhất, nhưng vì hai vụ án đều không xảy ra ở khu quản hạt của sở cảnh sát Bạch Hổ, cho dù không phá được án, cũng không liên quan mấy đến lão, huống chi trên quan trường nhiều chuyện hèn hạ lắm, vạn nhất có tin tức tuyệt mật nào từ chỗ lão tiết lộ ra, lão sẽ không chịu nổi, cho nên chưa vạn bất đắc dĩ, chắc chắn lão không muốn mạo hiểm với mũ ô sa của mình!

Bách Hạo Lâm trở lại phòng làm việc, suy nghĩ lại lần nữa.

Dương phu nhân coi như văn minh, tùy ý cho Dương Tiến Khôn ở ngoài tầm hoa vấn liễu, vậy Văn phu nhân thì sao? Bà ấy mặc dù trong ghi chép phủ nhận mình biết chồng ngoại tình, nhưng không cách nào phán đoán bà ấy có đang nói dối hay không.

Xem ra cần phải hỏi lại bà ta!

Căn cứ theo yêu cầu của sở cảnh sát, chính thức thẩm vấn nhân chứng cần nhân chứng đến sở cảnh sát, hơn nữa do hai cảnh viên trở lên có mặt, sau khi kết thúc thẩm vấn, nhân chứng còn cần ký tên lên bảng ghi chép, việc này có nghĩa rằng phải mời Văn phu nhân đến sở cảnh sát Bạch Hổ, mà ghi chép của bà ấy do sở cảnh sát Thanh Long phụ trách, quan hệ giữa sở cảnh sát và sở cảnh sát khá vi diệu, Triệu sở trưởng tuyệt đối không đồng ý làm như vậy.

Thế nhưng việc này không làm khó được Bách Hạo Lâm, anh bước nhanh về phía ban 5, mới vừa đi tới cửa, liền nhìn thấy Dịch Vân Chiêu đang đi ra ngoài, Bách Hạo Lâm gọi cậu ta lại:

"Vân Chiêu, tôi nhớ anh là từ sở cảnh sát Thanh Long chuyển tới đúng không?"

"Ừ, sao thế?" Dịch Vân Chiêu có chút mờ mịt nhìn anh, chẳng biết tại sao anh đột nhiên nhắc tới việc này.

"Vậy anh có biết Văn Điền cảnh ti của ban 3 bộ An Toàn Giao Thông sở cảnh sát Thanh Long không?"

"Tôi là ban trinh sát hình sự 2." Ngụ ý là công việc của họ đại bác bắn cũng không tới, đương nhiên cũng không quen biết nhau.

"Vậy anh theo tôi đến một chỗ nhé." Mặc kệ Dịch Vân Chiêu có quen Văn Điền hay không, Bách Hạo Lâm chỉ cần mượn thân phận cậu ta trước kia từng làm việc tại sở cảnh sát Thanh Long.

"Bây giờ? Tôi đang chuẩn bị đến Hoa Bài Phường."

"Anh đến Hoa Bài Phường làm gì?" Bách Hạo Lâm khó hiểu.

"La Thế Quân cho tôi số điện thoại nơi làm việc của Tưởng Ngọc, tôi vừa gọi qua đó xác nhận, bên kia nói một ít chuyện khiến tôi hơi để ý." Cho dù không tin lời người báo án, nhưng vẫn sẽ xác nhận, cảnh sát như vậy e rằng cả sở cảnh sát cũng chỉ có mình Dịch Vân Chiêu.

"Vân Chiêu, anh nên biết, ngay cả khi thật sự có người ngoài hành tinh, họ cũng không có khả năng nhàm chán đến mức bắt cóc một . . ." Bách Hạo Lâm cảm thấy chứng vọng tưởng của Dịch Vân Chiêu đã đến tình trạng không thể vãn hồi, có lẽ lúc đầu anh ở trước mặt sở trưởng Triệu cầu tình cho cậu ta, còn thu cậu ta về dưới trướng mình, căn bản là một quyết định sai lầm.

"Không phải, họ nói gần đây có không ít cô gái đã mất tích, Tưởng Ngọc là người thứ sáu." Trong mắt Dịch Vân Chiêu lộ ra lo lắng nói không nên lời.

"Họ báo án sao?" Bách Hạo Lâm hơi giật mình, nhiều người mất tích như vậy quả thật không bình thường.

"Không có. Những cô gái này hầu như đều không có thân nhân, hoặc thân nhân cũng không biết họ làm công việc gì, không ai thật sự quan tâm đến họ, cho nên cũng không có ai đi tìm họ." Cho nên Dịch Vân Chiêu càng không thể ngồi đó mặc kệ.

"Tôi đi cùng anh." Bách Hạo Lâm nói.

Hoa Bài Phường, đường Tây Liễu thành phố TMX

Đường Tây Liễu có một tấm biển, nó không phải để tưởng niệm một cô gái trinh tiết nào đó, mục đích xây dựng lúc ban đầu chỉ là để đẹp mắt, cho nên bị tô vẻ thêm nhiều loại màu sắc, rực rỡ đa sắc đứng vững ở đầu phố. Sau này cũng không biết tại sao, cả con đường Tây Liễu bị câu lạc bộ đêm xâm chiếm, trở thành khu làng chơi nổi tiếng của thành phố TMX. Mỗi lần đến đêm, không ít cô gái trẻ tuổi ăn mặc trang điểm xinh đẹp bắt đầu dựa vào công việc của họ ở đây để sinh tồn, có người chỉ tiếp rượu, nhưng càng nhiều người dùng dung mạo, thanh xuân, tôn nghiêm của mình bán rẻ tiếng cười hơn.

Kết cục của họ thường đều rất bi thảm, kết cục tốt nhất chính là kiếm đủ tiền rồi, tự mở quán, nhưng chỉ có những cái tên đứng đầu bảng mới có mệnh tốt như vậy; Không thì bị người bao dưỡng, nếu như có thể sinh con trai cho ông chủ, mẹ phúc nhờ con, có lẽ nửa đời sao còn có thể cơm áo không lo; Tệ hơn chút nữa là tự mình chuộc thân, sau khi thay hình đổi dạng tùy tiện tìm một cai đó gả cho, nhưng cả ngày sẽ chờ đợi lo lắng, sợ bị người quen trước kia nhận ra.

Bởi vì địa vị xã hội thấp, rất nhiều khách đều không xem họ là con người, họ chỉ là vật chơi đùa của khách, đương nhiên cũng cực kỳ thiếu tôn trọng họ, chuyện không dám làm với vợ ở nhà, thì dám làm với họ. Cho nên để tìm được một chút tự tôn, không ít cô gái đồng thời bị người ta bao dưỡng cũng nuôi ít kẻ ăn bám, quan hệ của Tưởng Ngọc và La Thế Quân chính là như thế.

Chỗ Tưởng Ngọc làm việc  tên là Hảo Cầu Ốc, bên trong không lớn lắm, trong quán chỉ 40 mét vuông bày gần sofa hình tròn. Tiệm này là bán rượu, tiền lương của các cô gái  trích phần trăm từ rượu, nếu muốn dẫn gái ra sân khấu, khách phải đi gặp chủ nộp tiền thuê, như Tưởng Ngọc rời đi mấy ngày như vậy, tiền thuê hiển nhiên không rẻ.

Khi Dịch Vân Chiêu cùng Bách Hạo Lâm đến Hảo Cầu Ốc là hơn ba giờ chiều, cửa quán mặc dù mở, nhưng bên trong hầu như không có khách, các cô gái đang ngồi trong quán tán gẫu, họ nhìn thấy hai người tiến đến, nhiệt tình tiếp đón:

"Hai anh đẹp trai, vào trong ngồi!"

"Cảnh sát," Dịch Vân Chiêu giơ thẻ cảnh viên ra, "Chủ của các cô đâu?"

"Chủ tụi tôi chưa tới." Các cô gái không biết cảnh sát đến có gì không, thay chủ mình che giấu.

"Các cô biết Tưởng Ngọc cả chứ?" Bách Hạo Lâm thấy các cô gái ôm lòng phòng bị với họ, bắt đầu nói.

"Biết, các anh tìm Tưởng Ngọc? Cô ấy tối hôm trước đi khách rồi, còn chưa trở lại đâu!" Một cô gái mặc áo váy màu lam, thoạt nhìn cực trẻ tuổi có tinh thần, trên mặt lại bị trang điểm dày cộm trả lời.

"Các cô không lo sao? Cô ấy có khả năng bị người ta bắt cóc rồi!" Dịch Vân Chiêu nghiêm mặt nói.

"Chắc không đâu?" Các cô gái nhìn nhau, dường như cho rằng loại chuyện này sẽ không xảy ra trên người mình, "Mới hai ngày thôi mà, có đôi khi đi khách sẽ hơn mấy ngày đó."

"Nghe nói gần đây có không ít người mất tích?" Bách Hạo Lâm hỏi.

"Dạ, thật là thế, gần đây có mấy cô gái không thấy đâu nữa, nhưng mà có khả năng bị người ta bao nuôi, cũng có khả năng chuộc thân rồi, chứ em chưa từng nghe nói là bị bắt cóc cả." Một cô gái mặt áo cao bồi eo cao và quần jean bó chặt, vóc dáng siêu mẫu hình S, nhưng mặt mũi bình thường trả lời.

"Đúng đó, một khi muốn thoát khỏi nơi này, chắc chắn phải âm thầm chút."

"Mất tích là rất bình thường rồi, có lẽ là chuyện tốt đấy!" Không ngờ các cô gái này lại có thể nói ra như thế.

Nghe họ nói xong, Bách Hạo Lâm cảm thấy không phải không có lý, có lẽ họ đã quá lo lắng, trái lại Dịch Vân Chiêu chưa từ bỏ ý định:

"Các cô ai đã từng gặp người đã đưa Tưởng Ngọc đi?"

"Lạy luôn, mỗi ngày chúng tôi phải gặp nhiều người như vậy, ai mà nhớ rõ chứ!" Các cô gái cho rằng trả lời câu hỏi của họ chẳng được lợi lộc gì, bắt đầu trở nên khó chịu, có mấy người đã trở lại sofa, bắt đầu sơn móng tay.

"Cửa ra có đặt camera không?" Dịch Vân Chiêu lại hỏi.

"Nơi này sao có máy quay được?" Các cô gái cười rộ lên, dường như đang cười nhạo một kẻ đần hỏi trong WC có lắp TV không vậy.

"Vân Chiêu, chúng ta đi thôi." Bách Hạo Lâm cảm thấy hỏi tiếp chỉ lãng phí thời gian.

"Vậy xin nói tên những cô gái mất tích gần đây cho tôi biết." Dịch Vân Chiêu mắc điếc tai ngơ với lời Bách Hạo Lâm, cậu ta lấy ra sổ ghi chép, nghiêm túc nói.

Mặc dù khó chịu, nhưng các cô gái vẫn không dám đắc tội cảnh sát, họ mồm năm miệng mười nói tên năm cô gái và chỗ làm việc của họ, hai người sau khi nói cám ơn, rời khỏi Hảo Cầu Ốc.

"Vân Chiêu, có lẽ không có án mất tích, là chúng ta suy nghĩ nhiều thôi." Bách Hạo Lâm đã cảm thấy không cần thiết tiếp tục nữa, so ra, anh muốn nhanh chóng đến nhà Văn Điền, nghe lời chứng của Văn phu nhân hơn.

"Đúng là có khả năng này, nhưng tôi luôn cảm thấy sự việc không ổn." Dịch Vân Chiêu nhìn quanh bốn phía, nhìn thấy phía trước 20m có một quán tên LADY, theo mấy cô ở Hảo Cầu Ốc nói quán này có một cô gái tên Lucy khoảng thời gian trước đã mất tích, cậu ta bước nhanh đến đó, vừa đi vừa nói, "Bác sĩ Bách, tôi đi hỏi chút, cậu ở đây chờ chút."

Bách Hạo Lâm cảm thấy bất đắc dĩ với sự chấp nhất quá mức của Dịch Vân Chiêu, đành phải đuổi theo cậu ta.

LADY xa hoa hơn Hảo Cầu Ốc nhiều, quán trang trí rất có phong thái  u Mỹ, chính giữa quán là một vũ đài, phía trên cắm ba ống tuýp, bao xung quanh vũ đài là hơn 10 cái bàn, phía sau bên phải là một quầy bar. Tiêu chuẩn của nơi này lớn mật, các cô gái chỉ mặc bikini làm việc, khiến họ thoạt nhìn tựa như hàng hóa cho người ta tùy ý chọn lựa.

Hiện giờ còn sớm, các cô gái còn chưa làm việc, cho nên Dịch Vân Chiêu và Bách Hạo Lâm vừa vào quán, một nhân viên quầy bar đứng trong quầy, đang sắp xếp lại bình rượu gọi họ lại:

"Hai vị, còn chưa mở cửa đâu, muộn chút hãy đến."

"Cảnh sát," Dịch Vân Chiêu đưa thẻ cảnh viên ra, "Có phải chỗ này có một cô gái tên Lucy không?"

Để hợp với phong cách của quán, không ít cô gái đều lấy cho mình một cái tên ngoại quốc, Lucy đương nhiên không phải tên thật của cô ta.

"A, có chứ, nhưng mà cô ta đi rồi." Nhân viên quầy bar nói.

"Rời đi? Cậu biết cô ấy đi đâu không?" Dịch Vân Chiêu truy hỏi.

"Không biết, tôi chỉ nghe những người khác nói cô ấy có lẽ được người ta bao nuôi, đã hai tuần rồi chưa tới làm việc thì phải?"

"Chủ của các người biết không?"

"Ông ấy không biết đâu, đầu tuần còn chửi bới đấy, nói cô ta không có lương tâm, cho dù cô ta trở lại, tiền đặt cọc cũng không quay về đâu."

"Loại hiện tượng này có phải không bình thường lắm không?" Vốn cho rằng làm như vậy chỉ là vẽ vời thêm chuyện Bách Hạo Lâm cũng cảnh giác hẳn.

"Đúng là không bình thường lắm, tiền đặt cọc cũng đâu có ít, không ít gái đều vay tiền đứa trước, trừ phi cô ta thật sự đã vớ được kẻ lắm tiền, không để ý đến số tiền này nữa." Nhân viên quầy bar bĩu môi.

"Cậu có biết lần cuối cùng cô ta tiếp xúc với ai không?"

"Không biết."

"Cô ta thân với ai hơn?" Dịch Vân Chiêu chưa từ bỏ ý định.

"Hình như không có?"

"Được rồi, cám ơn cậu." Dịch Vân Chiêu đánh một dấu móc bên cạnh tên Lucy.

Qua tra xét, trong năm người có ba người mất tích, hai người còn lại thì xác định đã chuộc thân hoàn lương, cho dù như vậy, số liệu này vẫn kinh người như trước, bởi vì đây chỉ là tình hình trước mắt họ thám thính được, nhân số mất tích thật sự chẳng biết đến bao nhiêu.

"Bác sĩ Bách, nhiều người mất tích như vậy tuyệt đối không bình thường." Nhìn ba cái tên trên sổ ghi chép, Dịch Vân Chiêu cảm giác trách nhiệm quan trọng sâu sắc.

"Tôi biết, Vân Chiêu, chúng ta đến một chỗ trước, sau đó lại quay về sở cảnh sát báo cáo cho bộ Hình Trinh việc này." Bách Hạo Lâm nhìn đồng hồ, lúc này đã 5 giờ chiều, bây giờ đến Văn gia là thích hợp nhất.

"Đi đâu?" Dịch Vân Chiêu không biết còn có chuyện gì quan trọng hơn so với chuyện này.

"Văn cảnh ti của ban 3 bộ An Toàn Giao Thông sở cảnh sát Thanh Long đã mất hồi tuần trước." Nếu cầu Dịch Vân Chiêu giật dây bắc cầu, việc này đương nhiên cũng không lừa được cậu ta, Bách Hạo Lâm báo cáo tình hình, chỉ che giấu nguyên nhân chết của hắn.

"Tuần trước khi nào?" Dịch Vân Chiêu như chó săn ngửi được mồi, toàn thân đều cảnh giác hẳn.

"Thứ bảy tuần trước."

"Đây chẳng phải là. . ." Dịch Vân Chiêu nghe mà biến sắc.

"Sao vậy?" Bách Hạo Lâm cũng căng thẳng theo.

"Tối nay là đầu thất?! Ngày thứ bảy sau khi người ta chết hồn sẽ quay về! Bác sĩ Bách, chẳng lẽ chúng ta đi bắt ma?!" Vì kích động, thanh âm của Dịch Vân Chiêu run rẩy.

"Chúng ta chỉ đi thắp nén hương." Bách Hạo Lâm biết rõ nếu không phỉa mắc chứng vọng tưởng, Dịch Vân Chiêu sẽ là một cảnh sát cực kỳ ưu tú, anh cho rằng mình cần phải dẫn con dê lạc đường này quay về chính đạo. Bách Hạo Lâm dừng chân, xoay người, nhìn thẳng vào hai mắt cậu ta, nói:

"Vân Chiêu, chúng ta đang sống trong thời đại khoa học phát triển, ma quỷ chỉ là do người xưa không thể giải thích được một vài hiện tượng tự nhiên tưởng tượng vô căn cứ. Bây giờ ngay cả học sinh tiểu học cũng biết ma trơi lơ lửng ở nghĩa trang kỳ thật là cơ thể sinh vật thối rữa phóng xuất ra metan sinh ra ngọn lửa màu lam; Bóng đè là do cơ thể vô cùng mệt nhọc gây ra tứng tê liệt giấc ngủ; Còn nữa, người sắp chết nhìn thấy một đường sáng trắng giáng xuống tưởng rằng thiên đường vẫy gọi, thực tế là đại não khi bị rơi vào trạng thái dừng đã phát sinh phản ứng hóa học. Anh thông minh hiếu học như thế, đạo lý này không phải cậu không biết, mà là cậu không muốn biết!"

"Bác sĩ Bách, có lẽ có chuyện quả thực có thể dùng khoa học giải thích, nhưng cũng không thể vơ đũa cả nắm! Trong kho hồ sơ của Hoa Kỳ có một kho hồ sơ bí mật tên là 'X', trong đó ghi chép hơn một vạn hai ngàn sự kiện thần bí, một vạn một ngàn ba trăm vụ trong đó đã được chứng thật là sự kiện bình thường, nhưng có 700 vụ là khoa học hiện nay không cách nào giải thích được! Sở dĩ rất hiếm người biết, là vì chính phủ cấm nói." Dịch Vân Chiêu vẻ mặt dị thường nghiêm túc, giống như cậu ta đã từng tận mắt chứng kiến vậy, "Chính phủ tuyệt đối không thật sự cho phép tự do ngôn luận như họ tuyên truyền đâu, dân chủ mặt ngoài chỉ là cho quốc dân đàm luận những vấn đề không liên quan đến việc quan trọng, một khi đề cập đến vấn đề nhạy cảm, không có bất kỳ một quốc gia nào, một chính phủ nào lại thật sự làm được cái gọi là tự do, dân chủ!"

"Vân Chiêu, cậu xem phim truyền hình nhiều quá rồi! 'Hồ Sơ X' chỉ là một câu chuyện hư cấu!!" Bách Hạo Lâm nhấn mạnh.

"Trong 'Hồ Sơ X' có không ít sự kiện là căn cứ theo sự kiện thật soạn lại, không phải hoàn toàn từ không nói có!" Dịch Vân Chiêu cực kỳ chắc chắn, "Ví dụ như trong đó nhắc tới sự kiện Roswell cùng thí nghiệm Philadelphia đều xác thực, còn có. . ."

Dịch Vân Chiêu bắt đầu thao thao bất tuyệt trình bày quan điểm của mình. Bách Hạo Lâm lại mất hứng thú tranh luận với cậu ta, anh biết muốn trị khỏi chứng vọng tưởng của Dịch Vân Chiêu nhất định phải tìm được ngọn nguồn làm cậu ta vọng tưởng, nhưng hiện giờ, anh thật sự không có tinh lực này.

Lô D căn 216 đường Nam Trương thành phố TMX

Văn phủ nằm ở đường Nam Trương thành phố TMX, nhà cửa trên con đường này đều là kiểu nhà kép hai tầng, có một sân sau hoặc bể bơi. Có thể ở đây đều là những gia đình có gia cảnh giàu có bậc trung, tiền lương cảnh ti mặc dù không thấp, nhưng muốn sống tại con đường này, e rằng phải có bối cảnh gia đình hùng hậu hơn cả. Cho nên còn chưa gặp mặt, Bách Hạo Lâm đã có chút tò mò về vị Văn phu nhân này.

-- Nếu nhà mẹ đẻ Văn phu nhân phi phú tức quý, bà ấy không cần thiết phải nén giận vì chồng ngoại tình, đã sớm làm ầm ĩ lên, nhưng bà ta thật sự không biết ham mê đặc biệt của chồng?

Sau khi nhấn chuông cửa, một phụ nữ ngoài hai mươi mở cửa, diện mặt cô ta thanh tú, mặc trang phục trắng, trên mặt không phấn son, thoạt nhìn có chút uể oải.

"Xin chào, chúng tôi là đồng nghiệp của Văn cảnh ti, hôm nay đầu thất, vội tới thắp cho ông ấy nén hương." Bách Hạo Lâm nói rõ mục đích đến.

"Mời vào." Cô gái mời họ vào nhà.

Bày trí trong nhà cũng không có chỗ nào đặc biệt, chỉ là trong phòng không đặt bài vị của Văn Điền hoặc ảnh chụp các loại, vắng lặng không giống như có người qua đời.

Còn có một cô gái ngồi trên sofa phòng khách, cô ta thoạt nhìn cũng chừng hai mươi tuổi, so sánh với Văn phu nhân khí chất đoan trang, cô ta có vẻ hơi trung tính, một mái tóc ngắn màu đen, mặc áo sơ mi trắng như vương tử, thắt cà vạt màu đen, mang găng tay trắng, chẳng qua ánh mắt cô ta không có nửa phần bi phẫn, ngược lại có một loại lạnh lùng nói không nên lời, khiến cô ta thoạt nhìn không giống đến phúng viếng, mà như đòi nợ, lúc này, cô ta đang lạnh lùng đánh giá Bách Hạo Lâm và Dịch Vân Chiêu.

"Mời ngồi." Cô gái mở cửa xem ra chính là Văn phu nhân rồi, cô ta trẻ tuổi hơn nhiều so với tưởng tượng của Bách Hạo Lâm.

"Văn phu nhân, tôi từng nhậm chức ở sở cảnh sát Thanh Long, đã được Văn cảnh ti chăm sóc, nghe nói anh ấy qua đời, muốn đến thắp cho anh ấy nén hương." Dịch Vân Chiêu mặc dù không có giao tình với Văn Điền, nhưng thái độ rất thành khẩn.

"Cám ơn sự quan tâm của anh, tôi nghĩ ông ấy dưới suối vàng có biết, nhất định sẽ vui lắm." Lời tuy nói vậy, vẻ mặt Văn phu nhân lại lạnh nhạt nói lời khách sáo, cũng không đề cập chuyện thắp hương, "Các anh dùng trà hay cafe? Cảnh sát chắc đều quen uống cafe nhỉ?"

"Không cần làm phiền đâu," Bách Hạo Lâm nói, "Văn phu nhân, tôi nghe nói Văn cảnh ti chết vì bệnh tim?" Vì lo lắng việc truyền ra ngoài gây tổn hại hình tượng sở cảnh sát, cấp cao sở cảnh sát đã phong tỏa tin tức, tuyên bố với bên ngoài Văn Điền chết vì bệnh tim.

"Đúng vậy." Khi Văn phu nhân trả lời bất giác mí mắt hơi kéo căng một chút.

"Hai người kết hôn đã bao lâu?" Bách Hạo Lâm lại hỏi.

"Gần một năm rồi." Văn phu nhân nhẹ giọng trả lời.

"Văn cảnh ti chết ở khách sạn, cô biết chứ?" Bách Hạo Lâm thử dò hỏi.

Cơ thể Văn phu nhân run lên, lông mày không khỏi nhướng lên, như không muốn nhớ lại vậy, cô ta xoay mặt qua, như cầu cứu nhìn cô gái tóc ngắn, cô gái kia cầm bàn tay run rẩy của cô ta, dịu dàng nói:

"Di Liên, đừng sợ, chuyện đã qua rồi," Sau đó quay đầu nói với Bách Hạo Lâm, "Các anh thật ra không phải tới thắp hương đúng chứ?" Ngữ khí của cô ta gượng gạo mà lại chứa địch ý, tựa như bà mẹ bảo vệ con không bị xâm phạm vậy.

"Xin thứ lỗi, chúng tôi cũng chỉ là nghe được ít tin đồn." Bách Hạo Lâm nói rồi nhìn Dịch Vân Chiêu, bảo cậu ta nói tiếp.

"Đúng đó, đồng nghiệp ở sở cảnh sát Thanh Long nói cái chết của Văn cảnh ti kỳ lạ." Dịch Vân Chiêu dựa theo lời Bách Hạo Lâm dặn nói, "Chúng tôi từng được Văn cảnh ti quan tâm, hy vọng có thể vì anh ấy làm chút gì đó."

"Có cần phải vậy không? Người cũng đã chết rồi." Cô gái tóc ngắn cực kỳ không khách khí nói, trong giọng mang theo khinh miệt không cách nào che giấu.

"Xin hỏi cô là. . ." Bách Hạo Lâm hỏi.

"Tôi là bạn thân của Di Liên, Liêu Văn Tuyết." Liêu Văn Tuyết xuất phát từ lễ phép tự giới thiệu.

"Liêu tiểu thư, nghe cô nói vậy, cái chết của Văn cảnh ti có nội tình khác?" Bách Hạo Lâm nhân cơ hội vứt vấn đề cho họ.

"Anh là cảnh sát, anh cũng không biết?" Liêu Văn Tuyết cũng không ngốc, hỏi lại Bách Hạo Lâm.

"Chúng tôi chỉ biết là Văn cảnh ti mất tại khách sạn, nguyên nhân chết là bệnh tim, nhưng chung quy cảm thấy không đúng lắm, Văn cảnh ti đang ở tuổi hừng hực, cơ thể luôn khỏe mạnh, sao lại vô duyên vô cớ chết vì bệnh tim?" Bách Hạo Lâm nói.

"Chẳng lẽ là giết người bằng suy nghĩ!" Dịch Vân Chiêu nghe Bách Hạo Lâm nói xong, cả gan suy đoán.

Văn phu nhân và Liêu Văn Tuyết hai mặt nhìn nhau, chẳng biết cậu ta đang nói gì. Bách Hạo Lâm thừa dịp họ còn chưa kịp phản ứng, kéo suy nghĩ của họ về:

"Sau này chúng tôi lại nghe chút tin đồn, càng cảm thấy sự việc không đơn giản, tin rằng cô chắc chắn cũng rất muốn biết rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì, nếu có thể, Văn phu nhân có thể kể những việc đã trải qua cho chúng tôi biết không? Chúng tôi nhất định dốc hết toàn lực điều tra rõ chân tướng!!" Bách Hạo Lâm thành khẩn nhìn Văn phu nhân.

Văn phu nhân nắm chặt vạt áo, khẽ cắn môi dưới, dường như đang do dự, Liêu Văn Tuyết thấy thế, khuyên cô ta:

"Di Liên, nói cho họ biết đi, dù sao kẻ xấu xa cũng không phải cậu."

Nghe lời cô ta, Văn phu nhân như được uống thuốc an thần, mới mở lời:

"Thứ 6 tuần trước, hắn gọi điện thoại cho tôi, nói là phải đi công tác, cuối tuần không về nhà, tôi cũng không nghĩ quá nhiều, nhưng sáng chủ nhật thì nhận được điện thoại của sở cảnh sát, nói hắn bị người ta giết chết trong phòng khách sạn, tôi lúc ấy liền choáng váng. Sau này sở cảnh sát phái người tới đón tôi đi thẩm vấn, về sau họ cho tôi nhìn một vài bức ảnh." Có thể là bị kích thích cực độ, Văn phu nhân nói chuyện có vẻ không mạch lạc.

"Ảnh gì?" Dịch Vân Chiêu hỏi.

"Ảnh dáng vẻ hắn chết, cảnh quan phụ trách vụ án này nói anh ấy đang hẹn hò với tình nhân thì bị giết."

"Tức là nói trước đây cô không hề biết Văn cảnh ti có tình nhân?" Bách Hạo Lâm nhìn chằm chằm Văn phu nhân.

"Dạ." Lúc Văn phu nhân nói chuyện lại bất giác mí mắt kéo căng một chút.

Bách Hạo Lâm như có điều suy nghĩ gật gù, không hỏi lại. Dịch Vân Chiêu lại không tin lời Văn phu nhân:

"Chồng ngoại tình, làm vợ mà không hề phát hiện ra sao?"

"Có gì lạ đâu, hắn vốn là cảnh sát, thủ đoạn phản trinh sát đương nhiên rất cao minh, huống hồ Di Liên rất đơn thuần, căn bản không nghĩ người ta theo hướng xấu." Liêu Văn Tuyết giải thích cho Văn phu nhân.

"Chính xác." Bách Hạo Lâm đồng ý với cái nhìn của cô ta, "Chúng ta về sở cảnh sát điều tra chút, có tin tức gì sẽ liên lạc lại với cô." Anh nói xong đứng dậy.

Dịch Vân Chiêu dùng vẻ mặt khó có thể tin nhìn anh, Bách Hạo Lâm dùng anh mắt ra hiệu cậu rời đi, Dịch Vân Chiêu mới hậm hực đứng dậy, nói tạm biệt.

Vừa rời khỏi Văn phủ, Dịch Vân Chiêu liền không nhịn được nữa:

"Bác sĩ Bách, cậu không thấy họ có vấn đề à?"

Bách Hạo Lâm đương nhiên biết có vấn đề, nhưng anh không nói gì, hỏi ngược lại:

"Có vấn đề gì?"

"Trong nhà không có bài vị, hơn nữa Văn phu nhân và bạn bè cô ta lúc nói đến Văn cảnh ti đều dùng 'hắn' để đặc biệt chỉ ra, có vẻ cực kỳ không thân thiết."

"Quan sát không tồi." Bách Hạo Lâm khen ngợi nói, chẳng qua còn chưa thể chứng minh họ có vấn đề, cho nên anh nói thêm, "Nhưng mà không có bài vị có thể vì Văn phu nhân theo đạo Tin Lành hoặc Thiên Chúa giáo, giáo lý của hai đạo này là tin vào Chúa, không lạy người chết; Hoặc là vì Văn cảnh ti ngoại tình, tính cách Văn phu nhân mặc dù thoạt nhìn mềm yếu, nhưng trong lòng chắc chắn rất hận hắn, cho nên trong nhà không đặt bài vị là có thể lý giải. Còn nữa, Văn phu nhân biết Văn cảnh ti ngoại tình!"

"Làm sao cậu biết?" Dịch Vân Chiêu hơi buồn bực, cậu ta lại không nhìn ra gì cả.

"Khi tôi hỏi 'Văn cảnh ti có chết vì bệnh tim không' và 'Có biết Văn cảnh ti có tình nhân không', mí mắt Văn phu nhân hơi kéo căng, mà khi nhắc tới những vấn đề khác, cô ta không có động tác này. Chứng tỏ cô ta khi trả lời hai vấn đề này, đã nói dối."

"Tại sao khi tôi đưa ra nghi vấn, cậu ngược lại đứng về phía cô ta?" Dịch Vân Chiêu không rõ.

"Tính cách của Văn phu nhân khá mềm yếu vả lại không có chủ kiến, mà Liêu Văn Tuyết vừa vặn trái ngược, tính cách cực kỳ cứng cỏi, vả lại có ý muốn bảo hộ rất mạnh. Nếu chúng ta tiếp tục hỏi Văn phu nhân, cô ta nhất định sẽ đứng ra ngay, chúng ta ngược lại sẽ rơi vào bị động, chỉ có lần sau tìm cơ hội lần nữa." Bách Hạo Lâm giải thích.

"Thì ra là thế," Dịch Vân Chiêu gật đầu, lại hỏi: "Bác sĩ Bách, vụ án này thật không phải giết người bằng suy nghĩ à?"

"Tôi dùng tiền lương 10 năm của tôi cam đoan với anh, tuyệt đối không phải!" Bách Hạo Lâm biết ngay Dịch Vân Chiêu không dễ dàng thoát khỏi ảo tưởng của cậu ta như vậy, "Vân Chiêu, hay là như vầy, chúng ta chia nhau hành động, tôi tra vụ án này, anh tra vụ án Hoa Bài Phường, thế nào?" Bách Hạo Lâm không dám hy vọng xa vời trong khoảng thời gian ngắn làm cho Dịch Vân Chiêu khôi phục tư duy của người bình thường, chỉ có thể chậm rãi dẫn dắt cậu ta.

"Được!" Cho dù Bách Hạo Lâm không nói, Dịch Vân Chiêu cũng muốn điều tra tiếp.

"Thời gian không còn sớm," Bách Hạo Lâm chú ý tới hiện giờ đã gần bảy giờ, "Vân Chiêu, tôi đưa anh về trước, ngày mai tôi lại tìm Lưu cảnh đốc nói chuyện Hoa Bài Phường."

"Cám ơn." Dịch Vân Chiêu không quên cảm kích nói.

Sau khi đưa Dịch Vân Chiêu về nhà, Bách Hạo Lâm lái xe về, lúc này đã hơn tám giờ tối, khi chờ đèn đỏ ở một ngã ba, anh nhìn thấy một bảng hiên bên trái viết: "Bệnh viện TMX, phía trước 1200m"

Phạm Quốc Mậu được trị liệu ngay bệnh viện TMX, có nên qua đó thăm y không?

Bách Hạo Lâm có chút do dự.

Từ sau khi Lý Ưng mất tích, anh liền một mực tránh gặp mặt Phạm Quốc Mậu, nguyên nhân căn bản nhất kỳ thật là anh không muốn biết Phạm Quốc Mậu sẽ dùng ánh mắt thế nào, vẻ mặt thế nào để nhìn anh.

Thắng lợi? Đùa cợt?

Anh hầu như có thể tưởng tượng được Phạm Quốc Mậu sẽ nói gì với anh: "Tôi đã sớm nói với cậu rồi", "Cậu không trốn thoát được số mệnh của mình" vân vân, mà đây đúng là thứ Bách Hạo Lâm không muốn đối mặt nhất, cũng không muốn tưởng tượng nhất!!

Cho dù anh dùng sức mạnh tự mình diệt trừ tham quan lớn nhất thành phố TMX -- Lý Ưng, nhưng giết người vẫn là giết người! Từ bản chất, anh và Lý Ưng không khác gì nhau!!

"Tin tin tin --" Chiếc xe phía sau thấy đèn xanh đã sáng, Bách Hạo Lâm vẫn không có động tĩnh, bắt đầu dùng kèn thúc giục anh.

Bách Hạo Lâm kéo hồn mình về, khởi động ô tô, rẽ sang bên phải chạy đi.

Nhưng không gặp Phạm Quốc Mậu có thể thay đổi sự thực máu dính trên tay mình sao?

Bách Hạo Lâm để tay lên ngực tự hỏi.

Không phải, anh chỉ đang trốn tránh! Anh chỉ không dám nhìn thẳng vào nhân sinh mình đã chọn!! Anh chỉ không muốn thừa nhận mình đã lột xác!!

Nhưng Bách Hạo Lâm cũng cực kỳ hiểu rõ, cho dù anh có cơ hội lựa chọn lần thứ hai, anh vẫn sẽ đi con đường giống như cũ!!

Đúng vậy! Nếu vẫn sẽ chọn lựa giống nhau, tại sao còn phải trốn tránh nữa?

Cho dù không gặp Phạm Quốc Mậu, cũng không cách nào thay đổi quá khứ! Càng không thể thay đổi tương lai!!

Đã như vậy, còn không dũng cảm đối diện?!

Bách Hạo Lâm đột ngột đánh tay lái, đổi hướng chạy tới bệnh viện TMX.

Bệnh viện TMX, phòng 1203 tầng 12 dãy B khu nằm viện

Phạm Quốc Mậu ở phòng bệnh đơn, bên trong TV, tủ lạnh, điều hòa, máy tính có đủ mọi thứ, đương nhiên, chi phí cũng không rẻ, bình thường đều là nhân viên chính phủ phúc lợi to đảm bảo mới có thể ở phòng bệnh như vậy, nếu tự mình bỏ tiền túi chỉ sợ không có bao nhiêu người bỏ được.

Bách Hạo Lâm đi tới trước cửa phòng 1203, từ tên trên bảng xác định mình không tìm sai, anh hít một hơi dài, lúc này mới gõ cửa, chờ sau nghe được bên trong truyền đến tiếng trả lời cực yếu ớt, anh đẩy cửa vào.

Phạm Quốc Mậu thấy Bách Hạo Lâm đến có chút giật mình, y vốn dựa ngồi trên giường bệnh cố sức thẳng người dậy, để sách trong tay qua một bên, ra hiệu cho Bách Hạo Lâm đóng cửa, mới nói.

"Tới rồi." Ánh mắt y có chút lạnh lùng, nhưng lại nhướng mày của y -- Đây là một loại biểu thị hữu nghị.

"Ừ." Bách Hạo Lâm đi về hướng y.

Bây giờ Phạm Quốc Mậu đã gầy trơ xương, xương gò má nhô ra, hốc mắt trũng sâu, vì hóa trị, một đầu tóc đen đã sớm rụng sạch trơn, cho nên y đội mũ màu nâu.

"À, tôi còn chưa cám ơn hoa quả của cậu." Phạm Quốc Mậu như trước mặt không biểu cảm.

Bên trái giường bệnh đặt một giỏ trái cây, đây là cái trước kia Tần Tư Diệp cầm, xem ra cô ta mang danh nghĩa Bách Hạo Lâm đưa tới.

"Bác sĩ nói thế nào?" Vốn chán ghét Phạm Quốc Mậu nhưng Bách Hạo Lâm chứng kiến dáng vẻ y bây giờ cũng hận y không nổi nữa, ai có thể ngờ một sát thủ liên hoàn trong 11 năm giết hơn trăm người, lại làm cảnh sát không hề phát hiện cuối cùng lại rơi vào kết cục như thế?

"Không cần phải nói những lời này." Có lẽ cảm thấy hơi mệt, Phạm Quốc Mậu dựa ngồi trên gối dựng đứng.

Bách Hạo Lâm không nói gì, anh không biết nên nói gì, trái lại Phạm Quốc Mậu phá tan cục diện bế tắc:

"Vụ án của Dương Tiến Khôn cậu biết chứ?"

"Ừ." Lúc Bách Hạo Lâm trả lời nghĩ tới Văn Điền, anh há miệng, muốn nói việc này cho y biết, nhưng lời chưa ra khỏi miệng -- Anh không muốn xin Phạm Quốc Mậu giúp đỡ.

"Đây không phải vụ án đầu tiên đúng không?" Không biết có phải Phạm Quốc Mậu đã nhận ra động tác nhỏ của Bách Hạo Lâm, hay là y có nguồn thông tin khác biết được chân tướng rõ ràng sự việc, y một lời nói toạc thiên cơ.

"Làm sao anh biết?" Bách Hạo Lâm hơi giật mình. Sự việc này cũng chỉ có cấp cao của sở cảnh sát và mình biết, Phạm Quốc Mậu thân mắc bệnh nặng, luôn ở bệnh viện trị liệu, làm sao biết rõ rảng như vậy?

"Thời gian dài, có thể ngửi được một ít mùi." Phạm Quốc Mậu tự giễu cười, lúc y cười, khuôn mặt chỉ còn lại một lớp da toàn bộ nhăn lại, giữa khuôn mặt kinh dị lại lộ ra thê lương vô cùng.

"Tôi đã thử liên hệ hai người bị hại lại, nhưng không có kết quả." Bách Hạo Lâm nói ngắn gọn.

"Người kia là ai?" Phạm Quốc Mậu hỏi.

"Văn Điền ban 3 bộ An Toàn Giao Thông sở cảnh sát Thanh Long, bị siết chết, trên người cũng có chữ tương tự."

"Thiên Tru." Phạm Quốc Mậu lẩm bẩm nói.

"Đúng vậy, Thiên Tru. Đây là vụ án báo thù."

"Có phải báo thù hay không, hiện giờ đưa ra kết luận là quá sớm. Mặc dù chữ khắc lên thi thể có khả năng là mô hình mưu sát riêng của hung thủ, nhưng hung thủ này không phải tùy tiện giết người."

Bách Hạo Lâm cười lạnh một tiếng, biểu cảm trên mặt tựa hồ muốn nói: Việc này còn cần anh nói?

"Siết chết là một loại phương pháp nhằm vào cá nhân, người lạ phạm tội sẽ không chọn loại này, nhất là dưới tình huống hung thủ đã có sự chuẩn bị đầy đủ; Ám sát thì khá bình thường, tức là nói người chết đầu tiên càng đặc biệt đối với hung thủ." Phạm Quốc Mậu nói ra ý kiến của mình, nhưng kết luận này lại hoàn toàn trái ngược với Bách Hạo Lâm:

"Đừng quên, hung thủ đâm Dương Tiến Khôn năm nhát dao, nếu như không có thâm thù đại hận, có cần phải đâm nhiều như vậy không?"

"Tôi từng xem báo cáo khám nghiệm tử thi, phân bố vết thương đều gần phần ngực, vết thương không sâu lắm, hai nhát dao trong đó còn có thể nhìn ra được dấu vết do dự, việc này không giống như đối với một người có thâm thù đại hận. Căn cứ kinh nghiệm của tôi, rất có thể là hung thủ khi đâm vào tim thì do dự, một dao không đủ sâu, người chết cũng không chết tại chỗ, hung thủ luống cuống, lại đâm thêm mấy nhát dao nữa, cho đến khi hắn tắt thở." Phạm Quốc Mậu không nhanh không chậm nói, "Bởi vì quá trình ám sát quá bối rối, cho nên hung thủ đã làm bị thương chính mình."

Nghe Phạm Quốc Mậu nói xong, Bách Hạo Lâm cảm thấy không phải không có lý, mặc dù anh không thích y, cũng không khỏi bội phụ sức quan sát hơn người của y.

"Tôi là pháp y, đây là phạm trù chuyên ngành của tôi, cho nên trả lời mới thuận buồm xuôi gió vậy." Phạm Quốc Mậu tiếp tục nói, "Tôi có thể che giấu đầu mối tôi phát hiện, nhưng cậu không được, thông tin cậu nắm bắt chính là của sở cảnh sát cung cấp, mặc dù phân tích tâm lý cũng có thể giúp cậu, nhưng dù sao có nhiều vụ án đặc biệt lắm, cậu phải tổng hợp được đầu mối có được xong mới có thể tiến hành đặc tả, việc này liền quyết định mức độ nhận biết hung thủ của cậu sẽ không nhanh bằng tôi, việc này là bất lợi với cậu."

"Anh muốn nói gì?" Mặc dù lời của Phạm Quốc Mậu khiến Bách Hạo Lâm cực kỳ khó chịu, anh lại không thể không thừa nhận tới một mức độ nào đó, lời Phạm Quốc Mậu nói thật sự rất đúng.

"Tôi chỉ cho cậu một ít đề nghị, có tiếp thu hay không tùy cậu quyết định." Phạm Quốc Mậu nói rồi từ dưới gối lấy ra một quyển sổ da đen, tay lại vì không có sức mà run rẩy, "Đây là tổng kết nhiều năm kinh nghiệm của tôi, sẽ giúp ích cho cậu."

"A." Bách Hạo Lâm nở nụ cười, nụ cười của anh khinh miệt và xem thường cỡ nào, "Tôi nói lại lần nữa, tôi không giống với anh!" Anh nói rồi đi ra ngoài, đồng thời hối hận vì đã tới thăm Phạm Quốc Mậu.

Có lẽ đã quen với thái độ khinh thường của Bách Hạo Lâm, Phạm Quốc Mậu không hề ngăn cản anh rời đi, chỉ nói:

"Nhớ kỹ, chính nhân làm tà pháp, tà pháp cũng là chính; Tà nhân làm chính pháp, chính pháp cũng là tà, hết thảy là do tâm."

"Đây là cái cớ anh tìm cho mình?" Bách Hạo Lâm quay đầu lại, khóe miệng hơi nhếch, cười lạnh.

Phạm Quốc Mậu không nói gì, chỉ lo lắng nhìn anh, mãi đến khi nghe được tiếng đóng cửa vang dội.

Bách Hạo Lâm đi ở hành lang bệnh viện, trong lòng tức tối không thôi:

Tôi thật sự điên rồi mới tìm đến y!

Mới vừa ra khỏi bệnh viện, điện thoại di động của Bách Hạo Lâm vang lên, là Dịch Vân Chiêu gọi tới:

"Alo?"

"Bác sĩ Bách," Đầu kia Dịch Vân chiêu có chút ồn, có tiếng cười duyên của phụ nữ, có tiếng nhạc đinh tai nhức óc, có thể phán đoán cậu ta đang ở Hoa Bài Phường, "Có 27 người!!"

"Cái gì?" Bách Hạo Lâm nghe không rõ lắm.

"Có 27 cô gái đã mất tích!!" Dịch Vân Chiêu hét lên, giọng hơi khàn, cậu ta lập tức bổ sung, "Tôi đã xác nhận không phải người ngoài hành tinh bắt cóc!! Có 27 người đã mất tích!!" Cậu ta lại hét lớn.

"Bắt đầu khi nào?!" 27 người? Đây không phải một con số nhỏ!!

"Chỉ tính tra được đến hiện giờ, mất tích sớm nhất cũng hai năm rồi!" Dịch Vân Chiêu đi tới một chỗ yên tĩnh, giọng đã nghe rõ ràng hơn.

"Còn đầu mối khác không?" Bách Hạo Lâm dừng bước, nhíu mày.

"Không có." Dịch Vân Chiêu nghe có chút nhụt chí.

"Vân Chiêu, thật sự cực cho anh rồi, ngày mai tôi nhất định sẽ báo cáo việc này đến bộ trinh sát hình sự."

Dịch Vân Chiêu im lặng một hồi mới "ừ" một tiếng, dường như có chuyện chưa nói, Bách Hạo Lâm am hiểu tính cách của cậu, không hỏi thêm nữa.

Sau khi cúp điện thoại, Bách Hạo Lâm hít một hơi thật sâu, khí lạnh nhanh chóng thấm đẫm toàn thân anh, giống như tâm trạng anh giờ phút này.

Ngày kế tiếp, Sở cảnh sát thành phố Bạch Hổ, phòng làm việc Lưu cảnh đốc bộ Trinh sát hình sự

Phòng làm việc của Lưu cảnh đốc ở tầng 5, gần sát phòng làm việc của Triệu sở trưởng, là một căn phòng lớn 20 mét vuông. Vừa vào cửa liền nhìn thấy một bàn làm việc dài gần 2m đặt ở phía bắc ngoảnh mặt về phía nam, phía trên đặt máy tính, kệ tài liệu ở ngoài và một tỳ hưu bằng ngọc; Phía sau bàn làm việc là một giá sách cao lớn, ngoại trừ đông đảo sách vở ra, chính giữa giá sách còn đặt một chậu cây rụng tiền từ thủy tinh chế thành; Bên trái giá sách là cây xương rồng cảnh cao một mét, bên phải là cây lá móng, góc khác của phòng làm việc còn đặt trúc phú quý, các loại thực vật họ trúc bách, khiến phòng làm việc của Lưu cảnh đốc thoạt nhìn ý xanh dạt dào, bừng bừng sức sống.

Những thực vật này không phải đặt bừa, vị trí của chúng không chỉ rất hợp lý, ngay cả tài chậu sứ cây cảnh cũng được đo ni đóng tấc. Trên tường đương nhiên cũng không rỗi, trên mặt đông tường treo kính bát quái, cửa sổ phía tây treo một cái chuông gió, phía nam thì là một bể cá lớn cao 1m, bên trong nuôi tám con cá vàng và tám con rùa kim tiền.

Cho dùng là người không nghiên cứu phong thủy, cũng có thể cảm giác được đã dụng tâm lương khổ bố trí phòng làm việc này.

Khi Bách Hạo Lâm đi vào, Lưu cảnh đốc đang tưới nước cho trúc phú quý, hắn cũng không ngừng công việc trong tay, nói:

"Cậu ngồi chờ tôi chút."

"Vâng, ngài cứ làm việc của ngài trước." Bách Hạo Lâm ngồi vào ghế khách trước bàn làm việc, ánh mắt rơi vào tài liệu tán loạn trên bàn làm việc.

Tài liệu đặt hoàn toàn không có quy tắc, trên báo cáo đã kết án đặt thẻ báo công tác chưa phê duyệt, bên cạnh lại là ghi chép thẩm vấn, đông một tờ tây một tờ, cả cái bàn làm việc dài 2m cũng có vẻ chật hẳn.

Bàn làm việc nổi bật tính cách của chủ nhân, xem ra lực chú ý của Lưu cảnh đốc thường xuyên chịu quấy nhiễu, làm việc dễ đầu hổ đuôi rắn, năng lực tự ràng buộc kém, cũng rất dễ tự thỏa hiệp, nếu đã làm sai chuyện, hắn sẽ tìm đủ loại lý do an ủi mình.

"Được rồi, nói đi, chuyện gì?" Lưu cảnh đốc buông bình tưới, vừa chùi bàn tay bị ướt của mình lên cảnh phục, vừa ngồi đối diện Bách Hạo Lâm, hỏi.

"Lưu cảnh đốc, Hoa Bài Phường xảy ra vụ án mất tích liên hoàn." Bách Hạo Lâm nói.

"Ồ?" Lưu cảnh đốc có chút giật mình.

"Lần này nhờ có Vân Chiêu, anh ấy đã xác định cò 27 người mất tích." Bách Hạo Lâm tóm tắt chân tướng kể lại rõ ràng một lượt.

Sau khi nghe Bách Hạo Lâm tự thuật về vụ án gái điếm Hoa Bài Phường mất tích, Lưu cảnh đốc liếc mắt, đầu lại rủ xuống, đây không phải là một động tác mà người lắng nghe tiêu chuẩn phải làm, chứng tỏ hắn không hứng thú nghe anh kể lắm, Bách Hạo Lâm biết bởi vì Hoa Bài Phường thuộc về khu quản hạt của sở cảnh sát Chu Tước, Lưu cảnh đốc chưa chắc chịu tiếp chiêu, bổ sung:

"Mặc dù đường Tây Liễu thuộc về sở cảnh sát Chu Tước, nhưng mà sở cảnh sát có một quy tắc bất thành văn -- Người phát hiện vụ án có quyền ưu tiên điều tra vụ án, cho nên . . ." Anh còn chưa nói hết câu, đã bị Lưu cảnh đốc cắt ngang:

"Được rồi được rồi, tôi biết rồi, nhưng cậu có nghĩ tới gái điếm vốn chính là nghề nguy hiểm cao, có người mất tích là rất bình thường," Hắn thấy Bách Hạo Lâm há miệng, lập tức cắt ngang lời anh, "Hơn nữa, hiện giờ điều tra vụ án Dương Tiến Khôn đều bận không xiết, Triệu sở trưởng hầu như mỗi ngày đều thúc giục tôi, bác sĩ Bách, cậu nên đặt nhiều tinh lực vào vụ án này hơn mới phải!"

Gái điếm cũng là người mà!! Thường con gái của gia đình điều kiện tốt, ai lại muốn bán thân thể và tôn nghiêm của mình?! Dựa vào cái gì mạng của các cô ấy lại rẻ hơn mạng của quan chức?!

Những lời này thiếu chút nữa từ trong miệng Bách Hạo Lâm bắn ra, nhưng anh nhịn được:

"Tôi biết, nhưng việc này vẫn có chút quấy nhiễu tôi, nếu có thể, xin Lưu cảnh đốc trao quyền, tôi bảo Dịch Vân Chiêu tiếp tục điều tra." Anh không thể để Lưu cảnh đốc vứt vụ án này cho cảnh viên khác, mặc dù người khác có giỏi, nhưng ai cũng không thích người ta tìm việc cho mình làm, huống chi giao cho người khác, anh cũng lo lắng.

"Tùy cậu đó, nhưng đừng ảnh hưởng đến bản chất công việc." Lưu cảnh đốc dặn dò.

"Dạ, cám ơn Lưu cảnh đốc phê chuẩn." Bách Hạo Lâm rất muốn hỏi hắn cái gì là "bản chất công việc", nhưng anh lại một lần nữa nhịn được.

Tầng 4, ban Chi Viện Tâm Lý

Bách Hạo Lâm vừa vào cửa, Dịch Vân Chiêu chờ ở phòng làm việc của anh vội vàng đứng lên, hỏi:

"Thế nào?"

"Lưu Cảnh Đốc đồng ý cho chúng ta tiếp tục điều tra."

"Chỉ hai chúng ta không sao chứ?" 27 người mất tích, khoảng cách thời gian 2 năm rưỡi, công tác khó khăn và cường độ rất lớn, không phải một, hai người là được?

"Không phải hai chúng ta, là một mình anh." Bách Hạo Lâm áy náy nói.

"Tại sao?!" Dịch Vân Chiêu có chút tức giận.

"Trên tay tôi còn một vụ án khác."

"Chính là vụ án của bộ trưởng và cảnh ti kia?" Dịch Vân Chiêu không đợi Bách Hạo Lâm nói, dùng ngữ khí phẫn nộ hỏi, "Bác sĩ Bách, xin hỏi 27 và 2 cái nào lớn hơn?"

Bách Hạo Lâm biết cậu ta muốn nói gì, không trả lời, mà thở dài, nói:

"Vân Chiêu, tôi rất hiểu tâm tình của anh, bởi vì phản ứng của tôi vừa nãy hoàn toàn giống anh, nhưng có những chuyện không phải chúng ta có thể quyết định được, dù sao chúng ta trong thế đời này, vượt không khỏi hồng trần, nếu anh không cách nào thay đổi quy tắc trò chơi, cũng chỉ có thể tuân thủ."

"Ý của cậu là khuất phục họ?!" Dịch Vân Chiêu chỉ vào trần nhà, lớn tiếng trách hỏi.

"Không, chúng ta làm hết trách nhiệm, nghe thiên mệnh." Bách Hạo Lâm thấy Dịch Vân Chiêu nghe mà như lọt vào sương mù, bổ sung, "Trứng chọi đá, đau vĩnh viễn là trứng, chúng ta có thể dùng biện pháp khôn khéo hơn."

"Biện pháp gì?" Dịch Vân Chiêu thấy Bách Hạo Lâm không phải chuẩn bị từ bỏ mặc kệ, giọng nhu hòa hơn nhiều.

"Nhân chứng nhìn thấy bình thường đều không đáng tin, hơn nữa người mất tích quá nhiều, cho nên khó khăn của vụ án này rất lơn, nhưng cũng không thể cứ thế từ bỏ," Bách Hạo Lâm nói, "Tôi dạy anh một vài cách hỏi và phương pháp quan sát động tác tứ chi của kẻ nói chuyện."

"Ừ." Dịch Vân Chiêu gật đầu, cảm giác xấu hổ với thái độ tồi tệ của mình vừa nãy.

"Ngoại trừ số rất ít người trí nhớ siêu cường ra, nếu không có sự kiện đặc biệt, có rất ít người có ấn tượng với chuyện quá khứ, giống như anh sẽ không nhớ kỹ ngày hôm qua anh từng gặp những ai trên đường, đây là vì mọi người sẽ không ghi nhớ những thứ họ cho rằng không quan trọng. Dưới hồi tưởng kiểu ép buộc, ký ức của người chứng kiến ngược lại dễ sinh ra xáo trộn, để phòng ngừa câu trả lời sai của họ gạt anh, khi họ trả lời 'không biết', anh tốt nhất nên bỏ qua, dù sao chỗ người mất tích long xà hỗn tạp; mặt khác, dưới tình huống bình thường, sau này thông tin can thiệp vào sẽ gây thay đổi ký ức nguyên thủy của người chứng kiến, ví dụ như khi hỏi đến ngoại hình của người nào đó, ngàn vạn lần đừng thêm một ít từ đặc biệt, như 'Người anh thấy thấp cỡ nào', 'Béo cỡ nào' các loại, việc này sẽ làm người chứng kiến vốn đã nhớ mang máng thật sự cho rằng người hắn nhìn thấy lùn hoặc béo."

"Tôi hiểu rồi, để họ tự nói, tôi không chen vào." Dịch Vân Chiêu cảm thấy lời Bách Hạo Lâm có lý.

"Đừng hoàn toàn tin tưởng vào lời người chứng kiến, một là trí nhớ của họ không chắc chắn tin cậy, hai là không loại trừ có người vì thu hút sự chú ý của mọi người mà cố ý cung cấp thông tin sai lệch, nhất là người chứng kiến che giấu chúng ta bản thân cũng rất tự ti."

"Ừ." Dịch Vân Chiêu gật đầu nói.

"Còn có một chút động tác tứ chi khi nói dối rất thường thấy, ví dụ như khi nam giới nói dối thường sẽ xuất hiện những động tác chạm cổ, kéo áo, chỉnh cà vạt, nữ giới thì sẽ vuốt gáy, sờ trán, nghịch dây chuyền và cắn ngón tay. Những điều này là do hành vi an ủi thông thường, là hệ thống ở mép đại não ra lệnh cho cơ thể giảm bớt áp lực do nói dối mang lại. Cho nên khi anh nhìn thấy những động tác này xuất hiện ở nhân chứng trước mắt, chứng tỏ khả năng đối phương biên soạn ra lời nói dối rất lớn."

Dịch Vân Chiêu vuốt cằm, ghi nhớ từng câu từng chữ của Bách Hạo Lâm trong lòng.

"Nếu anh nảy sinh nghi ngờ với lời chứng của người chứng kiến, lại có chút không nắm bắt được, thì hỏi một ít chuyện căn bản không tồn tại, nếu đối phương trả lời khẳng định, thì hắn nhất định đang nói dối." Bách Hạo Lâm cảm thấy nói ổn thỏa hết rồi, "Trước hết cứ như vậy, dù sao tâm lý học phức tạp lắm, động tác tương tự ở cơ thể khác nhau trong hoàn cảnh khác nhau sẽ sinh ra khác biệt, nếu nói nhiều quá, tôi lo anh sẽ hỗn loạn, tóm lại, có bất cứ vấn đề gì lập tức gọi điện cho tôi."

"Bác sĩ Bách, xin lỗi, vừa rồi tôi. . ." Dịch Vân Chiêu đầy cõi lòng áy náy nói.

"Yên tâm, tôi không để bụng đâu, bình thường có thù oán thì tôi báo tại chỗ ngay." Bách Hạo Lâm cười nhẹ nhàng vỗ vai Dịch Vân Chiêu.

"Cảm động quá! Đây là tình bạn của đàn ông!" Thanh âm của Tần Tư Diệp đột nhiên truyền đến từ cạnh cửa.

Vì vị trí Bách Hạo Lâm và Dịch Vân Chiêu đứng cũng không đối diện cửa, hơn nữa Tần Tư Diệp mãi không lên tiếng, hai người lúc này mới chú ý tới cô ta.

"Bác sĩ Tần, sao em ở đây?" Thái độ của Bách Hạo Lâm lập tức lạnh xuống, sau đó nói với Dịch Vân Chiêu: "Vân Chiêu, anh đi trước đi."

Đợi sau khi Dịch Vân Chiêu rời đi, Bách Hạo Lâm mới hỏi:

"Bác sĩ Tần, xin hỏi em tìm tôi có chuyện gì?"

"Có một em gái xinh đẹp tìm anh." Tần Tư Diệp nói rồi kéo Lục Á Minh vào, bổ sung, "Em ấy lẩn quẩn ngoài cửa lâu lắm rồi."

Lục Á Minh mặc đồng phục học viên TMX, cô cúi thấp đầu, như đứa trẻ làm sai chuyện, không dám nhìn thẳng Bách Hạo Lâm.

"Lục tiểu thư, em tìm tôi có việc gì không?" Bách Hạo Lâm gần đây không hề đến Hàn Xá uống trà, thấy cô đến thăm có chút giật mình.

"Xin lỗi, tôi. . ." Lục Á Minh muốn nói lại thôi, chân tay luống cuống đứng đó.

Bách Hạo Lâm chú ý tới Tần Tư Diệp không có ý định rời đi, ngược lại đầy hứng thú chờ cô ta nói xong, đành phải nhắc nhở cô:

"Bác sĩ Tần, cô ở đó còn vấn đề gì không? Bác sĩ Lưu một mình có lẽ bận rộn lắm đấy."

"Ối." Tần Tư Diệp nghe ra ý ngầm trong giọng Bách Hạo Lâm, đành không cam lòng rời đi.

Đợi sau khi cửa đóng, Bách Hạo Lâm biết cô tìm mình chắc chắn có chuyện gì đó khó mở miệng, nói:

"Lục tiểu thư, mời ngồi, em muốn uống trà hay cafe?"

"Trà." Lục Á Minh nhỏ giọng đáp, ngồi ở góc sofa.

"Trà đương nhiên không uống ngon như em pha, đừng chê cười nhé." Bách Hạo Lâm từ trong tủ sau bàn làm việc lấy ra một túi trà xanh, đồng thời rất tự nhiên nhìn đồng hồ trên cổ tay, bây giờ còn chưa tới 10 giờ sáng.

"Không, em. . ." Lục Á Minh muốn nói không cần làm phiền, rồi lại chẳng biết mở miệng như thế nào, đành phải ngừng miệng, cực kỳ mất tự nhiên ngồi trên sofa, mãi đến khi Bách Hạo Lâm bưng trà đến trước mặt cô:

"Hôm nay không đến trường sao?"

"Dạ, thật ra em. . ." Lục Á Minh đặt hai tay trên gối bất an siết lại.

Bách Hạo Lâm không thúc giục cô, im lặng chờ cô nói xong.

Một lát sau, Lục Á Minh há miệng, nói không thành lời, một tràn chuông điện thoại phá vỡ sự yên lặng trong phòng, Bách Hạo Lâm đành phải đứng dậy nghe điện thoại:

"Xin chào, ban Chi Viện Tâm Lý."

"Cậu đến phòng thẩm vấn một chuyến." Thanh âm cực kỳ bất mãn của Triệu sở trưởng truyền đến từ ống nghe.

Sau khi để điện thoại xuống, Bách Hạo Lâm nói với Lục Á Minh:

"Lục tiểu thư, cô ngồi chờ, tôi lập tức quay lại."

Lục Á Minh nhẹ gật đầu, sau khi Bách Hạo Lâm ra ngoài, cô thở ra một hơi thật dài, chán nản với phản ứng của mình không thôi:

"Đáng ghét, mình phải mở miệng thế nào đây."

Bên ngoài phòng thẩm vấn số 2 tầng 3, Triệu sở trưởng đứng trước tấm kính đơn chiều, lạnh lùng nhìn tình cảnh bên trong.

"Triệu sở trưởng." Bách hạo Lâm chào hỏi lão, đồng thời chú ý Trịnh cảnh ti thế mà đang tự mình thẩm vấn, bị thẩm vấn là một thiếu niên trang phục cực kỳ cổ quái, dáng vẻ hắn hẳn chưa tới 20 tuổi, mái tóc ngắn bị nhuộm thành đủ mọi màu sắc, rõ ràng là nam giới, nhưng lại bôi mặt trắng bóc như geisha Nhật bản, son tô đỏ tươi cùnng phấn mắt đen đậm, ngoại trừ tai, mũi và trên môi đều xỏ khuyên, trang phục như vậy, phỏng chừng ngay cả cha mẹ cũng không dễ nhận ra thân phận thật của hắn.

"Nó chính là con trai của Tổng cảnh giám, cái thằng đánh lộn ấy." Triệu sở trưởng chép chép miệng, "Nếu tôi sinh con trai ra cái bộ dáng như quỷ này, tôi sẽ một súng bắn chết nó!"

Bách Hạo Lâm không cho rằng Triệu sở trưởng gọi anh xuống là để anh xem thằng hề này, nhưng anh cũng không hỏi, chờ Triệu sở trưởng tự mở miệng, bởi vì trong phòng thẩm vấn còn có một vị khách ngoài ý muốn khác —— Tổng cảnh giám!

Khác với những người giám hộ trước đây, Tổng cảnh giám không ngồi bên cạnh con mình bảo vệ quyền lợi của nó, mà hai tay khoanh trước ngực đứng một bên, dùng ánh mắt hung dữ trừng con mình.

Trong loa truyền đến giọng Trịnh cảnh ti độc khẩu cung nhận tội.

"Nó đã nhận tội." Triệu sở trưởng căm hận nói.

"Quả thật phải để nó chịu chút giáo huấn." Bách Hạo Lâm cảm giác được Triệu sở trưởng không hề hài lòng với kết quả như thế.

"Hừ, người bị hại mặc dù còn hôn mê, nhưng bác sĩ nói không nguy hiểm tính mạng. Tổng cảnh giám tự mình dẫn nó đến sở cảnh sát nhận tội, xem như tự thú, trong tay lại có thư lượng thứ của người nhà nạn nhân, cậu nói xem, có thể giam bao lâu?" Triệu sở trưởng hừ lạnh nói.

"Nhiều nhất nửa năm, huống chi cha nó là Tổng cảnh giám, nhà tù tống giam chắc chắn không tệ, cơ hồ không ăn khổ là bao." Bách Hạo Lâm hiểu được Triệu sở trưởng tại sao mất hứng, không phải trừng phạt quá nhẹ, mà vì Tổng cảnh giám đại nghĩa diệt thân làm cho toàn bộ kế hoạch của lão bị xáo trộn.

Đối với Triệu sở trưởng mà nói, tình huống lý tưởng nhất là Tổng cảnh giám lợi dụng chức vụ ém chuyện con mình đánh người bị thương xuống, còn lão sẽ không sợ cường quyền, thiết diện vô tư giải quyết việc này công bằng, mặc dù trong thời gian đó đã bị áp lực cực lớn từ Tổng cảnh giám, thậm chí là uy hiếp, hãm hại, nhưng lão vẫn giữ vững tấm lòng song trung quân ái quốc, vượt qua muôn trùng khó khăn, cuối cùng đưa hung thủ đánh người và người cha lạm dụng chức quyền của nó vào ngục giam, còn lão thì được Trần thị trưởng khen thưởng, sau này thăng quan phát tài là chuyện đương nhiên.

Đây là mà HAPPY ENDING trong lòng Triệu sở trưởng.

"Hạo Lâm, cậu mau nhìn xem, có thể từ trong động tác của hắn tìm được vết tích gì không, ví dụ như nhận hối lộ các loại?" Triệu sở trưởng đã xem Bách Hạo Lâm thành thần tiên rồi.

"Triệu sở trưởng, tâm lý học không thần kỳ vậy đâu, huống hồ cứ thế cũng rất khó nhìn ra các thông tin khác." Bách Hạo Lâm hơi khó xử nói, "Nếu Triệu sở trưởng muốn biết, thật ra có một biện pháp."

"Biện pháp gì?" Triệu sở trưởng không thể chờ được hỏi.

"Trực tiếp hỏi hắn có nhận hối lộ không, tôi quan sát động tác tứ chi của hắn, là có thể biến hắn có nói dối không." Bách Hạo Lâm cho Triệu sở trưởng một cái bậc để xuống, anh biết nếu mình trực tiếp từ chối, Triệu sở trưởng chắc chắn bất mãn, nói không chừng còn có thể kiếm chuyện với anh, cho nên Bách Hạo Lâm cho lão một điều kiện giả thiết, chẳng qua điều kiện này cần Triệu sở trưởng mới có thể hoàn thành.

"Tôi chỉ nghi ngờ, việc này chỉ giới hạn giữa tôi và cậu biết." Triệu sở trưởng đương nhiên sẽ không trở mặt bây giờ với Tổng cảnh giám, vì ai cũng không dám cam đoan hắn có thể như cá trở mình không, Trần thị trưởng chính là tấm gương tốt nhất.

"Tất nhiên rồi."

Rất nhanh, con trai của Tổng cảnh giám ký tên đồng ý lên đơn nhận tội, cảnh viên tạm thời bắt giam hắn, chờ phán quyết của tòa án.

Không có được kết quả mình muốn, Triệu sở trưởng chán nản rời đi.

Khi Bách Hạo Lâm trở lại phòng làm việc của mình, Lục Á Minh chẳng biết đã đi đâu, chẳng qua một tờ giáy chèn dưới tách trà, phía trên viết:

"Cám ơn trà của anh."

Bách Hạo Lâm có chút hoang mang, anh không biết Lục Á Minh tìm mình vì cái gì, nhưng mà hẳn không phải chuyện gì lớn.

Qua hai ngày, cách Giáng Sinh không còn xa nữa, bầu không khí ngày lễ trong thành phố càng trở nên tưng bừng, các cửa hàng để thúc đẩy chỉ tiêu, đặt trước cửa tiệm thông Noel, treo chuông, vớ cầu nguyện và viết quảng cáo "Chúc mừng Giáng Sinh", làm cho đô thị phương Đông vốn không có tín ngưỡng tôn giáo này càng tăng thêm một ít bầu không khí quái dị, những đứa trẻ thậm chí không biết 'Kinh Thánh' là tiểu thuyết hay sách sử, không biết ông già Noel là cưỡi ngựa hay cưỡi lừa bắt đầu hưởng thụ niêm vui sướng của ngày lễ mang lại.

Hai ngày này có thể nói là sóng êm gió lặng, cảnh viên đã hỏi Hoàng cục phó của cục Tài Nguyên Quốc Thổ, không có được thông tin hữu dụng. Bách Hạo Lâm cũng thử gọi điện thăm dò Văn phu nhân, nhưng lần nào cũng là Liêu Văn Tuyết nghe điện thoại hơn nữa nghiêm khắt từ chối anh đến nhà thăm lần nữa, vụ án rơi vào cục diện bế tắc.

Không chỉ có vụ án "Thiên Tru" không chút tiến triển, ngay cả Dịch Vân Chiêu cũng không có được bất kỳ thông tin nào hữu dụng. Ngoại trừ một ít vụ án nhỏ trộm gà trộm chó, sở cảnh sát hầu như không có việc gì, không ít người nhàn rỗi đến mức sắp mốc meo, có một ít bộ phận không nghiêm khắc điểm danh dứt khoát lấy cớ ra ngoài tra án, tự cho mình nghỉ phép, chỉ có ban trinh sát hình sự 1 vì vụ án Thiên Tru chưa phá, ai cũng như búp bê lên dây cót, mặc dù không ngừng bận rộn, nhưng không ngừng lấy được kết quả giống nhau.

Lại một ngày nữa trôi qua, hôm nay cực kỳ lạnh, không khí gần như đã đến điểm hạn đóng băng, bất cứ lúc nào cũng có thể có tuyết rơi, cho dù ánh mặt trời chiếu trên cao cũng không xua tan được cơn buồn ngủ kinh ngủ của mùa đông, cho nên sở cảnh sát còn vắng lặng hơn hai ngày trước một tí, ngay cả Bách Hạo Lâm cũng không bột đố gột nên hồ, bắt đầu đọc một tác phẩm của chuyên gia tâm lý học phạm tội Hoa Kỳ.

Không biết qua bao lâu, Bách Hạo Lâm cảm thấy mắt có chút sưng mỏi, chuẩn bị đến ban 1 nhìn xem có đầu mối mới không, vừa đóng cửa phòng làm việc, liền nhìn thấy Triệu sở trưởng từ ban Giám Chứng Pháp Y đi ra, Bách Hạo Lâm thầm cảm thấy kỳ lạ, anh đến sở cảnh sát đã nửa năm nay, đây là lần đầu tiên nhìn thấy Triệu sở trưởng tự mình đến đó, vì vậy chào hỏi lão:

"Triệu sở trưởng, vụ án kia. . ." Anh thầm nghĩ có phải lại thêm một vong hồn nữa dưới dao hung thủ của vụ án Thiên Tru hay không.

"À, không phải." Triệu sở trưởng thấy Bách Hạo Lâm hiểu lầm, giải thích, "Là vụ án của con trai Tổng cảnh giám."

"Vụ án đó không phải đã kết thúc rồi sao?" Bách Hạo Lâm ngạc nhiên nói.

"Người bị hại đã chết." Hai tay Triệu sở trưởng bất giác dán sát người, ánh mắt vốn nhìn thẳng Bách Hạo Lâm hơi nhìn xuống phía dưới dừng lại vài giây rồi lại lần nữa nhìn về phía anh.

"Đã chết!" Bách Hạo Lâm giật mình không thôi, anh giật mình không chỉ có việc người bị hại chết đột ngột, còn có tâm trạng bất giác căng thẳng của Triệu sở trưởng, làm anh không nhịn được suy đoán, tại sao Triệu sở trưởng lại cảm thấy căng thẳng với cái chết của một người không liên quan gì đến lão?!

"Ừ, nghe nói sáng hôm nay được phát hiện chết trong phòng bệnh, sau đó được đưa đến đây, theo pháp y phán đoán sơ bộ, là chết vì tim ngừng đột ngột, tình hình cụ thể còn phải chờ kết quả kiểm xác."

"Tức là nói rất có khả năng con trai Tổng cảnh giám đánh hắn thì bị thương ở tim, cho nên mới dẫn đến cái chết của hắn? Nếu là thế, vậy không phải đơn giản là vụ án đánh người nữa, mà là giết người không chủ định." Đây là giải thích hợp lý, nhưng Bách Hạo Lâm vẫn như cũ cảm thấy kỳ quặc, nếu Triệu sở trưởng lộ ra vẻ mặt hả hê, anh còn hiểu, nhưng không biết loại khả năng nào làm lão căng thẳng?

Chẳng lẽ lão. . .Bách Hạo Lâm nhớ tới Lý Ưng nói cho anh biết Triệu sở trưởng đã tham dự vụ án sát hại Hà Văn Trạch, người này vì bảo vệ mũ ô sa của mình cơ hồ đã đạt tới mức không từ thủ đoạn, việc này nói không chừng chính là lão giở trò!!

"Đúng vậy, bây giờ tôi đi liên lạc với kiểm sát trưởng." Triệu sở trưởng nói rồi bước nhanh về phía tầng 5, nhìn bóng dáng lão nhanh chóng biến mất, Bách Hạo Lâm xoay người đi vào phòng pháp y.

Phòng pháp y vẫn tiếp diễn bầu không khí mang sắc thái lạnh lẽo và quái dị trước đây, khi Bách Hạo Lâm đẩy cửa ra, Lưu Gia Kiệt vừa mới cắt lấy gan vứt vào trong máy ép chất lỏng, theo máy móc ù ù ,lá gan nháy mắt biến thành một ly 'Ép cà chua' mới, mà Tần Tư Diệp thì đứng bên bàn giải phẫu, vừa say sưa ăn pudding trà xanh, vừa nghiêng đầu nhìn nội tạng đỏ tươi đã lỏa lồ trong tầm mắt.

"Có phải tôi tới không đúng lúc không?" Nếu là người bình thường, đã sớm tông cửa xông ra, phun một bãi lớn, may mà Bách Hạo Lâm đã sớm quen với phương thức làm việc quỷ dị này của họ.

"A, bác sĩ Bách!" Tần Tư Diệp lúc này mới chú ý tới Bách Hạo Lâm, cũng mới ý thức được tình hình bây giờ ở phòng pháp y có vẻ cổ quái cỡ nào, vội vàng giải thích, "Gan người giống như một máy lọc, bất kỳ độc tố nào cũng sẽ sót lại bên trong, dùng phương thức này lấy mẫu sẽ chuẩn xác hơn để biết người chết khi còn sống có từng tiếp xúc với độc tố chí mạng không, bởi vì có vài độc tố sẽ nhanh chóng đào thải khỏi cơ thể người, phương pháp bình thường không thể nào kiểm tra được."

"Bọn em cho rằng hắn bị đầu độc?" Bách Hạo Lâm tin họ đã từng tiến hành kiểm xác sớ bộ mới có thể cho ra kết luận như vậy.

"Vết thương của hắn căn bản không đủ chí mạng, đáng lẽ không chết." Lưu Gia Kiệt bây giờ đã rất quen thuộc với Bách Hạo Lâm, sớm đã không còn ngạo mạn như trước.

"Nhưng tôi vừa mới nghe Triệu sở trưởng nói nguyên nhân chết rất có thể là do tim đột ngột ngừng đập?" Bách Hạo Lâm khó hiểu.

"Triệu sở trưởng không hiểu gì hết, còn ở bên vung tay múa chân, lít cha lít chít phiền người chết, cho nên tụi em mới dùng tim đột ngột ngừng đập làm lão tắt đài, kỳ thật ý chính là nguyên nhân chết chưa rõ rồi!" Tần Tư Diệp cũng nhanh mồm nhanh miệng.

"Nhưng nhìn từ mặt ngoài thi thể, cũng không có dấu hiệu trúng độc, lát nữa còn phải mở hộp sọ của hắn, nhìn xem có xuất huyết não không." Lưu Gia Kiệt nói xong liếc xéo Tần Tư Diệp, hắn vốn nghĩ nếu không kiểm tra ra nguyên nhân chết thực sự, ít nhất còn có thể dùng 'Tim đột ngột ngừng đập' để tạm qua, bây giờ Tần Tư Diệp nói toạc thiên cơ, làm hắn rất không vui.

"Hắn đã bị thương mấy ngày rồi, giờ mới chết, có phải hơi lạ không?" Bách Hạo Lâm lại hỏi.

"Lạ thì chưa hẳn, những gì con người biết về cơ thể người thật ra chỉ là một phần rất nhỏ, giống như hiểu biết của nhân loại về vũ khí vậy, cho nên cái gì cũng có thể." Mục đích Lưu Gia Kiệt nói như vậy cũng vì họ rất có khả năng tay trắng trở về mà để lại phục bút.

"Không bằng gọi điện hỏi Mậu lão đại đi!" Tần Tư Diệp tâm cơ không thâm sâu bằng Lưu Gia Kiệt, muốn mau chóng tìm ra nguyên nhân chết.

"Sức khỏe Mậu lão đại suy yếu, hãy để anh ấy nghỉ ngơi nhiều hơn, đừng quấy rầy anh ấy." Lưu Gia Kiệt nói xong lại liếc xéo Tần Tư Diệp, mặc dù chức cấp của họ giống nhau, nhưng Lưu Gia Kiệt cho rằng mình so với Tần Tư Diệp mới đến phòng pháp y, nói thế nào cũng là tiền bối của cô ta, lúc nào thì đến phiên con ranh này ra lệnh?

Tần Tư Diệp tính cách thẳng thắn, đương nhiên sẽ không nhận thấy được biến hóa tâm lý nho nhỏ này của Lưu Gia Kiệt, nhưng không giấu được con mắt của Bách Hạo Lâm, chỉ là anh không lộ ra.

Lưu Gia Kiệt lấy mẫu gan đã ép thành nước huyết, đưa đến phòng kiểm nghiệm độ lý, Tần Tư Diệp thì bắt đầu rửa hộp pudding vô vừa ăn xong, trong phòng pháp y ngoại trừ tiếng nước chảy, cuối cùng đã yên tĩnh, Bách Hạo Lâm lúc này mới tỉ mỉ nhìn người bị hại.

Hắn im lặng nằm trên bàn giải phẫu lạnh lẽo, đã bị người phẫu thuật phần bụng, lộ ra cơ quan nội tạng đỏ tươi. Tuổi tác của hắn hẳn là khoảng 18, không vô lại giống con trai Tổng cảnh giám, thoạt nhìn chỉ là một đứa học sinh thành thật, lúc này khuôn mặt hắn có chút vặn vẹo, tựa hồ trước khi chết đã trải qua đau đớn không cách nào nói rõ.

"Cậu ta tên Giả Vượng Đông, vừa tròn 18 tuổi." Tần Tư Diệp nhỏ giọng nói, "Trên người cậu ta có nhiều vết bầm, lưng còn có sẹo cũ, xem ra cậu ta bị bắt nạt không phải mới ngày một, ngày hai, cậu ta thật khờ, sao không phản kháng?"

Bách Hạo Lâm nghe Tần Tư Diệp khẽ kể, trong lòng có chút buồn phiền.

Cái chết của Giả Vượng Đông chắc chắn sẽ khiến lập trường của Tổng cảnh giám trở nên cực kỳ gian nan! Vốn chỉ là một vụ án đánh người, hôm nay lại biến thành vụ án mạng! Nếu Tổng cảnh giám muốn bảo vệ con trai, hắn nhất định cần vận dụng một ít quyền hạn không nên vận dụng, như vậy sẽ làm cho người khác lưu lại nhược điểm chính trị; Nếu Tổng cảnh giám chọn thí xe giữ tướng, vậy hắn có khả năng vĩnh viễn mất đi đứa con duy nhất của mình!!

Bách Hạo Lâm có một loại dự cảm mãnh liệt, Giả Vượng Đông mặc dù bị con trai Tổng cảnh giám đánh bị thương nhập viện, nhưng thương tổn tính mạng cậu ta rất có khả năng là Triệu sở trưởng!! Lão vì con đường làm quan của mình, vì tiền đồ của mình mà giết thanh niên vốn có thể khôi phục khỏe mạnh này, lão làm vậy chỉ để đề cao địa vị chính trị của mình, cho Trần thị trưởng thấy quyết tâm quy thuận Ngư phái của mình!

Nghĩ vậy, huyết khí Bách Hạo Lâm xông lên, lửa giận ngập tràn tích tụ trong lòng anh, sẽ bộc phát bất cứ khi nào!

Thứ người cặn bã như vậy không xứng sống trên đời!!

Ý niệm này xoay quanh trong đầu Bách Hạo Lâm, anh dường như nhìn thấy những con chuột bắt đầu gặm nuốt thi thể thối rữa của Triệu sở trưởng, một loại hưng phấn, sung sướng và suy nghĩ thực hiện cảnh tượng đó nhanh nhất có thể đang xoay quanh trong đầu anh trước nay chưa từng có.

"Bác sĩ Bách, anh đang nghĩ gì thế?" Tần Tư Diệp chú ý tới vẻ mặt Bách Hạo Lâm có chút quái dị, dùng tay nhoáng qua trước mắt anh.

Bách Hạo Lâm bị thanh âm của Tần Tư Diệp kéo về hiện thực, hồi tưởng lại cảm thụ vừa rồi của mình, làm anh cảm thấy vô cùng sợ hãi; Chẳng lẽ anh đã bắt đầu hưởng thụ khoái cảm mang đến khi giết người? Chẳng lẽ anh đang lột xác thành sát thủ liên hoàn toàn thân đầu máu bẩn như Phạm Quốc Mậu?!

"Bác sĩ Bách, anh không sao chứ? Có phải khó chịu không?" Tần Tư Diệp có chút lo lắng hỏi.

"Không có, có thể là tối qua ngủ không ngon." Bách Hạo Lâm nói rồi xoa bóp mũi.

"Ngủ không ngon? Vừa nãy vẻ mặt của anh rất kỳ lạ đó!" Tần Tư Diệp không tin lắm.

Cho dù biết Tần Tư Diệp đang quan tâm mình, nhưng bị người ta vạch trần tại chỗ như vậy vẫn sẽ làm anh cảm thấy khó chịu, Bách Hạo Lâm không nhắc lại, anh bắt đầu suy nghĩ vụ án này một lần nữa, anh cũng cực kỳ hiểu rõ, mặc dù có 99% Triệu sở trưởng đã thương tổn Giả Vượng Đông, nhưng điều này cũng chỉ là anh suy đoán, không có chứng cứ gì, thậm chí ngay cả nguyên nhân chết cũng không thể xác định!

Nếu như là Phạm Quốc Mậu, y chắc chắn có biện pháp biết thủ pháp đối phương sử dụng, nhưng Bách Hạo Lâm không muốn nợ nhân tình của y, lại càng không cam lòng để ý chế giễu!!

Đúng lúc này, cửa phòng pháp y bị đẩy ra, Dịch Vân Chiêu xuất hiện ở cạnh cửa:

"Bác sĩ Bách, sao cậu ở đây?" Ánh mắt cậu ta khi nhìn đến thi thể trên bàn giải phẫu thì ngây dại, "Các anh lại giải phẫu người ngoài hành tinh? Thế mà không gọi tôi!!" Cậu ta tức giận không thôi.

"Thật không thể hiểu được quá trình nghệ thuật của anh với sự vật, xin hỏi anh chỗ nào giống người ngoài hành tinh?" Tần Tư Diệp mặc dù đã từng chứng kiến chứng vọng tưởng của Dịch Vân Chiêu, nhưng nói 'khách' của cô thành thể sinh mệnh vô danh, khiến cô rất khó chịu.

"Nguyên nhân chết của cậu ta là gì? Trúng độc khí oxy hay là không thích ứng với từ trường của địa cầu?" Dịch Vân Chiêu đã quên mục đích mình tìm đến Bách Hạo Lâm, đi thẳng tới.

"Mặc dù chúng tôi còn chưa điều tra ra nguyên nhân chết của cậu ấy, nhưng cậu ấy TUYỆT ĐỐI là một người thường!!" Tần Tư Diệp chống nạnh, lớn tiếng nói.

"Người thường? Chưa tra ra nguyên nhân chết?" Dịch Vân Chiêu nhìn phía Bách Hạo Lâm, thấy anh gật đầu, kéo mình trở về từ hồi ức và ảo tưởng, cậu chăm chú nhìn khuôn mặt không có sinh khí của Giả Vượng Đông hồi lâu, mới nói, "Chẳng lẽ bị người điểm trúng tử huyệt?"

Cho dù Bách Hạo Lâm đối với mấy câu nói giật gân của Dịch Vân Chiêu đã thành thấy quái không sợ, nhưng với lối tư duy nhảy vọt của cậu ta vẫn còn chút khó thích ứng, anh thở dài, nói:

"Nào có tử huyệt gì?"

"A!!" Tần Tư Diệp đột nhiên kêu một tiếng, "Lời anh ta nói trái lại đã nhắc nhở em!!"

"Tôi biết ngay có tử huyệt!" Dịch Vân Chiêu hưng phấn không thôi.

"Tử huyệt đương nhiên không có, nhưng mà có một dây thần kinh phế vị, khi làm nó bị đập mạnh, có khả năng sẽ làm tim ngừng đập và tử vong, khám xác rất khó tra được, nhưng mà có thể dùng X quang kiểm tra xương bàn đạp có gãy không!" Tần Tư Diệp vui như học sinh giải ra được một đề bài khó, cô thậm chí quên mất chuyện không vui xảy ra giữa mình và Dịch Vân Chiêu, cho cậu ta một cái ôm lớn, "Anh đã giúp một việc lớn đó!!"

(Tiêu: Thần kinh phế vị là đôi thần kinh thứ 10 trong hệ thần kinh)

"Bác sĩ Tần, một người không có bối cảnh y học khả năng đánh trúng thần kinh phế vị có bao nhiêu?" Bách Hạo Lâm lại không thấy vậy, mặc dù anh không rõ vị trí cụ thể của thần kinh phế vị, nhưng anh biết xương bàn đạp cực nhỏ, tỷ lệ đánh trúng ngoài ý muốn gần bằng không, huống chi người chết là một người hôn mê trên giường.

"Ờm ——, tỷ lệ là rất nhỏ, nhưng cũng không phải không có!" Tần Tư Diệp nói, "Có khả năng là kỳ tích đó!"

"Đúng vậy, trong vũ trụ mênh mông này, chúng ta chỉ là một hạt dẻ giữa biển cả, nhìn lại lịch sử phát triển địa cầu, chúng ta có thể bộc lộ tài năng, dựng dục ra sinh mệnh giữa triệu triệu tinh cầu này, bản thân đã là một kỳ tích!" Dịch Vân Chiêu đồng ý với cái nhìn của Tần Tư Diệp.

Thành phố TMX nhiều người như vậy, thế mà anh làm cảnh sát, đây mới là một kỳ tích! Bách Hạo Lâm và Tần Tư Diệp không hẹn mà cùng suy nghĩ.

"Có phải kỳ tích hay không tôi không biết, cho dù là thần kinh phế vị bị đánh trúng, cũng có thể tử vong tại chỗ chứ! Nhưng khuôn mặt cậu ta vặn vẹo, chứng tỏ có một quá trình tử vong ngắn." Bách Hạo Lâm nhắc nhở Tần Tư Diệp.

"A, đúng ha!" Tần Tư Diệp lúc này mới chú ý tới kết luận của mình có một lỗ hổng rõ ràng, "Ôi chao, tức chết được, rõ ràng sẽ phá án rồi!" Xem ra cô ta còn đắm chìm trong cảm giác thành tựu khi làm trinh thám.

"Không tra được nguyên nhân chết có rất nhiều loại tình huống, chúng ta tạm thời loại trừ năng lực siêu nhiên, ý niệm, lời nguyền, hạ cổ, hạ hàng. . ." Dịch Vân Chiêu nói.

"Nói trọng điểm đi!" Tần Tư Diệp không kịp đợi nghe kết luận.

"Còn có khả năng là giết bằng thuốc độc, ví dụ như trúng độc carbon monoxide, trúng độc cyanide, tắc nghẽn mạch máu. . ." Dịch Vân Chiêu chưa nói xong, đã bị Tần Tư Diệp cắt ngang:

"Ngay từ đầu tôi đã loại bỏ những thứ này, nếu như là carbon monoxide và cyanide gây ra tử vong, thi thể sẽ màu hồng nhạt, mà gây tắc nghẽn mạch máu chỉ có thể là tiêm không khí, nhưng tôi đã tìm hết toàn thân cậu ta, không hề nhìn thấy lỗ kim khả nghi."

"Đừng quên, người chết trước đó đang hôn mê ở bệnh viện, bản thân cậu ta đang truyền nước biển, hung thủ rất có khả năng là từ trong ống nhỏ giọt rót không khí vào!" Bách Hạo Lâm nhắc nhở.

"Quả thật có khả năng này!" Tần Tư Diệp lúc này như mới tỉnh mộng.

"Đoán bừa không đáng tin cậy nhất, có biện pháp gì có thể xác định không?" Dịch Vân Chiêu nói.

Anh cũng biết đoán bừa không đáng tin cậy à!! Bách Hạo Lâm và Tần Tư Diệp nhìn bộ dáng nghiêm túc của Dịch Vân Chiêu, thầm nói.

Nhưng bây giờ trở về bệnh viện tìm ống nhỏ giọt đã không có khả năng nữa, trên người người chết không có lỗ kim khả nghi sẽ không thể xác định cậu ta có thật sự chết vì tắc nghẽn mạch máu không, việc này có gì khác 'Không rõ nguyên nhân chết' đâu?

"Có cách rồi!!" Tần Tư Diệp đột nhiên búng ngón tay, cô nói rồi chạy tới bồn rửa, thay một bồn nước lớn, bưng đến bên cạnh bàn giải phẫu, sau đó gỡ tim Giả Vượng Đông xuống, vừa ngâm trái tim vào trong nước, vừa nói, "Nếu tâm thất phải mở, trong nước xuất hiện bọt khí, đã nói lên chết vì tắc nghẽn mạch máu!"

Tần Tư Diệp nói xong một tay cầm trái tim, đem nó ngâm hoàn toàn vào nước, một tay dùng dao giải phẫu mở một miệng nhỏ ở tâm thất phải.

"Ục ục", một chuỗi tiếng bọt khí chui ra từ trái tim, tựa hồ đang tuyên cáo nguyên nhân chết thật sự của Giả Vượng Đông.

"Quả nhiên!!" Dịch Vân Chiêu và Tần Tư Diệp đồng thanh nói.

Nhìn một hạt bọt khí cuối cùng vỡ ra trên mặt nước, Bách Hạo Lâm đột nhiên có một loại cảm giác lạc lõng.

Cho dù biết nguyên nhân chết của Giả Vượng Đông thì sao? Cũng không có chứng cứ gì chứng minh là Triệu sở trưởng gây nên, pháp luật sẽ không ủng hộ quan điểm của Bách Hạo Lâm, sẽ càng không xét xử công bằng Triệu sở trưởng.

Cho tới giờ, Bách Hạo Lâm mới tỉnh ngộ tại sao Phạm Quốc Mậu nói "Tôi không có hứng thủ phá giải bí ẩn vụ án, tôi chỉ muốn biết ai là hung thủ, động cơ của hắn là gì. Cũng dựa vào nó để đưa vào động cơ của tôi."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét